26 พ.ค. 2020 เวลา 07:47 • ประวัติศาสตร์
🏇 "ผู้กล้า"มอญบ้านเชียงใหม่
ในช่วงก่อนปีพ.ศ. ๒๓๖๓ “ชาวมอญกลุ่มของสมิงอาษาสงคราม” ได้รบกับทหารพม่าที่เมืองหงสาวดี แล้วพ่ายแพ้แก่พม่า จึงพาครอบครัวและทหารจำนวนมาก เข้ามาปักหลักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลานานพอสมควร
ต่อมามีข้าศึกเข้ามารุกรานดินแดนไทยทางภาคเหนือ เมื่อข่าวนี้ทราบถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่2 พระองค์ทรงทราบว่า นายทหารที่อพยพมาจากหงสาวดี มีความเข้มแข็งจัดเจนในการทำศึกสงคราม จึงรับสั่งให้แม่ทัพทหารที่มาจากสงหาวดี เกณฑ์ทหารรามัญทั้งหมดออกไปปราบปรามผู้รุกรานประเทศไทยทางภาคเหนือให้ราบคาบ ในที่สุดผู้รุกรานก็ได้พ่ายแพ้ไป 💪
เมื่อรัชกาลที่2 ได้ทราบว่าความพ่ายแพ้ได้เกิดขึ้นแก่ฝ่ายรุกราน จึงรับสั่งให้"พระเจ้ากาวิละ"ผู้ครองนครเชียงใหม่ นำชาวมอญพร้อมทั้งทหารมอญเชียงใหม่ลงมาอยู่ที่กรุงเทพ และได้พระราชทานยศแก่นายทหารแม่ทัพชาวมอญให้เป็น “สมิงอาษาสงคราม” พร้อมทรงมอบที่ดินในเขตเมืองนครเขื่อนขันธ์ ซึ่งตำบลที่ทรงพระราชทานที่ดินนั้น ทรงใช้ชื่อว่า ตำบลบ้านเชียงใหม่ หรือตำบลเชียงใหม่ เรียกเป็นภาษารามัญว่า “กวานเจิมมาย” หรือ กวานเจิมฮะมาย หมายถึง "หมู่บ้านเชียงใหม่" 🏠 อีกทั้งยังได้สร้าง"วัดอาษาสงคราม" ตามพระราชทินนามของแม่ทัพไว้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันหมู่บ้่านนี้ได้ตั้งอยู่ในตำบลบางพึ่ง และบางส่วนได้อยู่ในตำบลตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 🏡
ข้อมูล :: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภูมิหลังทางสังคมวัฒนธรรมของชาวมอญ ,พระมหาชวลิต
ภาพ :: ภาพยนต์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ
(เนื้อหานี้ เป็นเพียงตำนานเรื่องเล่าทางหนังสือประวัติศาสตร์เท่านั้น)
โฆษณา