26 พ.ค. 2020 เวลา 10:31 • การศึกษา
รถหายยังต้องผ่อนกุญแจต่อไหม?
-ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกฎหมายเรื่องเช่าซื้อรถก่อน ซึ่งตามป.แพ่งมาตรา 562 ''ผู้เช่าจะต้องรับผิดในความสูญหายหรือบุบสลายอย่างใดๆ อันเกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินที่เช่า เพราะความผิดของผู้เช่าเอง แต่ผู้เช่าไม่ต้องรับผิดในความสูญหายหรือบุบสลายอันเกิดแต่การใช้ทรัพย์สินนั้นโดยชอบ''
***กล่าวคือ เมื่อทรัพย์สินเกิดการสูญหายโดย''ไม่ใช่ความผิดของผู้เช่าซื้อ'' สัญญาซื้อขายจะถูกระงับลงทันทีเท่ากับว่า การผ่อนค่างวดที่เหลือก็ต้องระงับไปด้วยไม่ต้องผ่อนกุญแจรถต่อ
-มีหลายคนโดนไฟแนนซ์ หลอกบอกให้ผ่อนกุญแจ ทั้งๆที่สัญญาระงับไปแล้ว ในทางกฎหมาย ควรต้องหยุดจ่ายค่างวดทันทีเพราะรถที่เช่าซื้อสูญหายไปแล้วสัญญาเช่าซื้อก็ต้องระงับไปด้วย
***แต่ก็มีกรณีที่ผู้เช่าซื้อยังจะต้องผ่อนต่อ เช่น คุณผ่อนรถไม่ไหวเลยไปบอกให้คนที่รู้จักมาขโมยรถคุณไป หรือได้มีการตกลงไว้ในสัญญาชัดเจน กรณีนี้ศาลท่านจะให้คุณผ่อนโดยเรียกการผ่อนนี้ว่า''เบี้ยปรับ'' โดยศาลจะกำหนดเบี้ยปรับให้ตามสมควร
1
-เมื่อรู้ตัวว่ารถหาย อันดับแรกควรตั้งสติให้ดี และไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวัน หลังจากนั้นให้นำใบแจ้งความไปมอบกับบริษัทประกันภัยและบริษัทไฟแนนซ์ที่ทำสัญญาไว้ ซึ่งจะมีขั้นตอนการดำเนินการประมาณ 45 วันนับตั้งแต่วันที่แจ้งบริษัทประกันภัย โดยหลังจากรถหายควรหยุดจ่ายค่างวดรถยนต์ทันที

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา