27 พ.ค. 2020 เวลา 04:26 • การศึกษา
ไม่มีที่จอดรถ จอดทางสาธารณะผิดไหม?
-ในปัจจุบันมีผู้ที่ใช้รถส่วนตัวเป็นจำนวนมากเฉลี่ยแล้วหลังละหนึ่งคัน ซึ่งมีหลายครอบครัวที่ไม่มีที่จอดรถ หรือที่จอดรถไม่เพียงพอ จึงปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งว่าตกลงแล้วทางสาธารณะนี้จอดได้หรือไม่ได้?
-ผมขอแยกอธิบายออกเป็น 2 กรณีดังนี้ครับเพื่อให้เข้าใจง่าย คือ
1.กรณีที่สามารถจอดรถได้
2.กรณีที่ไม่สามารถจอดรถได้
1.กรณีที่สามารถจอดได้
**ตามคำพิพากษาศาลที่ 8293/2559 การใช้ถนนสาธารณะเป็นที่จอด หากไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายเป็นอย่างอื่น เจ้าของที่ดินที่มีอาคารติดกับถนนสาธารณะ ก็อาจใช้ทางสาธารณะเป็นที่จอดรถของตนได้ ''แต่จะต้องคำนึกถึงประโยชน์สาธารณะเป็นหลักก่อน'' โดยต้องเว้นทางสำหรับรถยนต์ให้เข้าออกได้เป็นลำดับแรก แล้วเจ้าของอาคารทั้งสองฝั่งถนนรวมถึงบุคคลทั่วไปจึงจะมีสิทธิใช้ทางส่วนที่เหลือเป็นที่จอดรถบนหลักของความเสมอภาค โดยไม่จำต้องคำนึงว่าใครจะเป็นผู้มาใช้สิทธิจอดรถก่อนหลังกัน
***กล่าวโดยสรุปในกรณีที่ 1 คือ คุณสามารถจอดได้ครับ แต่การจอดของคุณต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นหลักก่อน เช่น ถ้าไปจอดขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่นแบบนี้ผิด จอดปิดทางสัญจรแบบนี้ผิด คุณจะต้องเว้นทางสำหรับรถยนต์ให้เข้าออกได้
2.กรณีที่ไม่สามารถจอดได้
**พรบ.จราจรทางบก ตามมาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุด
(1) ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง
(2) บนทางเท้า
(3) บนสะพานหรือในอุโมงค์
(4) ในทางร่วมทางแยก
(5) ในเขตที่มีเครื่องหมายห้ามหยุดรถ
(6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ
(7) ในเขตปลอดภัย
(8) ในลักษณะกีดขวางการจราจร
***หากลักษณะของบริเวณนั้นไม่ได้เป็น ''ปากทางเข้าออก'' แต่เป็นฟุตบาททางเท้า หากไม่มีเส้นห้ามจอดทาสีไว้ที่ขอบฟุตบาทแล้ว หรือไม่มีป้ายห้ามจอด ย่อมเป็นเขตสาธารณะซึ่งสามารถจอดรถยนต์ได้ตลอดแนว หากเจ้าของอาคารเหล่านี้ มาห้าม หรือนำสิ่งของมากีดขวาง ย่อมเข้าข่ายผิดกฎหมายประชาชนสามารถร้องเรียนได้ หรือสามารถอ้างสิทธิ์ในการจอดรถริมถนนบริเวณนั้นได้ครับ😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา