29 พ.ค. 2020 เวลา 05:20 • การศึกษา
ชนท้ายทำไมเป็นฝ่ายผิดทั้งๆที่คันหน้าเบรกกระทันหัน?
-โดยหลักเหตุผลนี้ถือว่าไม่เป็นความจริงเสมอไป แต่ตามหลักแล้วผู้ชนท้ายยังไงก็มีความผิดตามกฎหมาย คือ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆขับรถชนท้ายด้วยความตั้งใจ หรือประมาท เบรกกะทันหันเนื่องจากเหตุสุดวิสัยหรือด้วยเหตุใดก็ตามผู้ที่ขับรถชนท้ายก็แทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้เลย
-ตามพรบ.จราจรทางบก มาตรา 40 ''ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย ในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ"
***กล่าวคือ กฎหมายได้มีการวางหลักไว้ชัดเจนว่าเราต้องหยุดรถให้ทัน ถ้าเราหยุดรถไม่ทัน ก็ถือเป็นการกระทำละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งต้องชดใช้ค่าเสียหายให้รถที่โดนชน อธิบายง่ายๆ คือ เบรคไม่ทันก็เข้าข่ายเป็นความประมาท
-คนชนท้าย มีข้ออ้างเดียวที่จะอ้างได้ คือ ''เหตุสุดวิสัย''
เช่น เกิดจากคันหน้าเบรดกระทันหันโดยเราจะต้องอยู่ห่างตามที่กฎหมายกำหนด และเรานั้นเบรคแล้วแต่เบรคไม่ทันจริงๆ ขับรถโดยประมาท มีอาการมึนเมา เหล่านี้ถือเป็นข้อยกเว้น และ หากเป็นเหตุการณ์ที่เป็นการชนท้ายแบบทอดๆ และรถคันแรกเบรดกระทันหันผู้ที่รับผิดชอบ คือ รถยนต์ที่ตัดหน้ารถคันแรกนั่นเอง แต่
***ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะกล่าวอ้างนั้น เราจะต้องมีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักมากเพียงพอ ผมขอแนะนำให้ติดกล้องหน้ารถนะครับ🚗📷😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา