26 พ.ค. 2020 เวลา 15:40 • ธุรกิจ
เมื่อเกิดภาวะวิกฤต ทำไม “หุ้นที่มีปันผล” ล่วงแรงไม่เท่า “หุ้นที่ไม่มีปันผล”
เมื่อเกิดภาวะวิกฤต อย่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ดัชนีของหุ้นไทย (SET) ทำจุดต่ำสุดในรอบ 9 ปี ที่ 969 จุด ในวันที่ 13 มี.ค. แต่ ณ วันนี้ (26/5/63) ราคาหุ้นแต่ละตัวได้เริ่มดีดกลับขึ้นมาแล้ว สำหรับ “หุ้นที่ให้ผลตอบแทนด้วยเงินปันผลที่สูง” จะสามารถดีดกลับมาได้เร็วมาก หรือล่วงลงไม่แรงเท่า “หุ้นที่ไม่มีปันผล” เท่าไมถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ผมจะมาอธิบายครับ
Cr.: freepik
โดยเงื่อนไขที่ “หุ้นที่มีปันผล” ล่วงลงไม่แรงเท่า “หุ้นที่ไม่มีปันผล” นั้นต้องเป็นหุ้นที่ดี คือ
1. งบการเงินและผลประกอบการไม่ล่วงลงไปมากเมื่อเกิดภาวะวิกฤต ซึ่งจะเป็นหุ้นที่ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากเมื่อเกิดภาวะวิกฤตอย่าง COVID-19 เช่น หุ้นในกลุ่มสินค้าขายปลีกขายส่ง หุ้นในกลุ่มสื่อสาร
2. จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ โดยการดูการจ่ายปันผลย้อนหลังถึง 5 ปี เลยครับ (ดูได้จากเว็บ settrade ส่วน เว็บ set ดูย้อนหลังได้แค่ 3 ปี)
Cr.: pixabay
ซึ่งหุ้นในกลุ่มที่เข้าเงื่อนไขเหล่านี้
"เงินปันผลจะเป็นตัวรองรับไม่ให้ราคาหุ้นนั้นตกลงไปแรง เมื่อเกิดภาวะวิกฤต"
ผมขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพดังนี้
สมมุติ หุ้น A ราคา 100 บาท/หุ้น ปันผล 5 บาท/หุ้น (คิดเป็น 5%) เมื่อราคาล่วงลงเหลือ 50 บาท จะทำให้เงินปันผลเป็น 10% ซึ่งการที่หุ้นให้เงินปันผลเยอะขนาดนี้ และเป็นหุ้นที่ดีอีก จะทำให้นักลงทุนต่างรีบพากันซื้อเก็บเข้าพอร์ท เพราะถ้าภาวะวิกฤตอยู่กับเรานานเป็นปี ๆ และราคาหุ้นไม่ไปถึงไหนเลย อย่างน้อยเราก็ได้เงินเป็นผลถึงปีละ 10% แหนะ
มายกตัวอย่างหุ้นจริง ๆ กันเลย ที่เข้าเงื่อนไขข้างต้น และผมจะแสดงราคาที่ต่ำที่สุดในปีนี้ เทียบกับราคา ณ วันที่ 26/5/63 ว่าบวกขึ้นมาแล้วกี่ %
เช่น
INTUCH ราคาต่ำที่สุดปีนี้ 38.50 บาท/หุ้น (ราคาล่วงลงไม่แรง) ส่วน ราคาหุ้น ณ วันที่ 26/5/63 53.25 บาท/หุ้น บวกขึ้นมาแล้ว 38% โดยอัตราเงินปันผล (% Yield) ตอนนี้อยู่ที่ 5% ซึ่งถ้าหุ้นตัวนี้ยังอยู่ที่ราคา 38.50 บาท/หุ้น จะได้ปันผลคิดเป็นประมาณ 7%
กราฟหุ้น INTUCH จาก โปรแกรม Aspen
ICHI ราคาต่ำที่สุดปีนี้ 3.42 บาท/หุ้น ส่วน ราคาหุ้น ณ วันที่ 26/5/63 6.7 บาท/หุ้น บวกขึ้นมาสูงถึง 96% โดยอัตราเงินปันผล (% Yield) ตอนนี้อยู่ที่ 5.15% ซึ่งถ้าหุ้นตัวนี้ยังอยู่ที่ราคา 3.42 บาท/หุ้น จะได้ปันผลคิดเป็นประมาณ 10%
กราฟหุ้น ICHI จาก โปรแกรม Aspen
TFG ราคาต่ำที่สุดปีนี้ 2.20 บาท/หุ้น ส่วน ราคาหุ้น ณ วันที่ 26/5/63 4.18 บาท/หุ้น บวกขึ้นมาสูงถึง 90% โดยอัตราเงินปันผล (% Yield) ตอนนี้อยู่ที่ 6.43% ซึ่งถ้าหุ้นตัวนี้ยังอยู่ที่ราคา 2.20 บาท/หุ้น จะได้ปันผลคิดเป็นประมาณ 12%
กราฟหุ้น TFG จาก โปรแกรม Aspen
จะเห็นได้ว่าถ้าเราโชคดีมาก ๆ ได้ซื้อหุ้นเหล่านี้ในราคาที่ต่ำสุด ๆ มา อย่างน้อยเราก็ได้เงินปันผลต่อปีสูงมาก ๆ แล้วครับ ซึ่งมันทำให้ราคาของหุ้นเหล่านี้ดีดกลับมาอย่างรวดเร็วนั่นเองครับ
ปล. การยกตัวอย่างหุ้นไม่ได้เป็นการเชียร์ให้ซื้อหุ้นตัวนั้นนะครับ การลงทุนควรศึกษาด้วยตัวเองให้ระเอียดก่อนเสมอ
จบแล้วครับ ช่วยกดไลท์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ😊✌️
โฆษณา