27 พ.ค. 2020 เวลา 09:30
"จงอย่าให้อำนาจกับคนดี มีความซื่อสัตย์" แต่ "จงให้อำนาจกับคนที่ทุจริตและขี้โกง" คำพูดนี้ผม นำมาจาก "ท่านโจโฉ" จาก สามก๊ก นั่นเอง
ทำไมเขาถึงพูดเช่นนั้นหละ
credit photo : verysmilejung.com
มีบทความอยู่ตอนนึง ที่ โจโฉ ผู้เป็นพ่อ ได้พูดคุยกับลูกที่ชื่อ โจผี และการถามคำถามจากพ่อ เพื่อทดสอบความคิดและสติปัญหาของลูก ถึงหลักการในการบริหารบ้านเมือง ว่าจะมีหลักการและความคิดเช่นไร
พ่อ : ถ้าเจ้าได้ขึ้นมาปกครองแทนข้า เจ้าจะเลือกผู้นำแบบใดมาช่วยเจ้าในการปกครองบ้านเมือง
ลูก : ข้าจะเลือกผู้นำที่มีความซื่อสัตย์สุจริตมาปกครองบ้านเมือง ประชาชนจะได้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข
พ่อ : เจ้าคิดผิดแล้ว โจผี เราควรจะต้องให้อำนาจกับผู้ที่ฉ้อโกง
ลูก : ทำไมหละ เดี๋ยวชาวบ้านก็เดือดร้อนสิท่านพ่อ
พ่อ : การให้อำนาจกับผู้นำที่ซื่อสัตย์ เขาจะพาความลำบากมาให้เรา เขาจะได้แรงสนับสนุนจากประชาชน ประชาชนจะชื่นชอบเขา ทำให้เราเดือดร้อน
แต่ ถ้าให้อำนาจกับผู้ที่ฉ้อโกง ให้เขาได้กินอยู่อย่างสบาย แต่อย่าให้เขามากจนเขาอิ่มเกินไป เพราะถ้าเขาอิ่ม เขาก็จะไม่โกง เราจึงควรให้เขาแต่พอดี ๆ ที่เหลือให้เขาไปโกงประชาชนบ้าง เมื่อเขาได้ผลประโยชน์จากประชาชน เขาก็จะปกป้องเรา เพราะเขากลัวสูญเสียอำนาจ
ลูก : แล้วเมื่อประชาชนเดือดร้อน เขาก็จะเรียกร้องและมาประท้วงเราสิพ่อ
พ่อ : ถึงตอนนั้น เราก็กำจัดเขาเสีย และ แต่งตั้งผู้นำที่คดโกงคนต่อไปมาแทน ประชาชนก็จะ สนับสนุนเรา เห็นด้วยกับเราที่ได้กำจัดคนที่โกงประชาชนออกไป
ลูก : แล้วผู้นำคนที่คดโกงคนใหม่ ต่อไป ก็จะโดนประชาขนขับไล่อีกหละสิ
พ่อ : ถูกต้องแล้วลูก เราก็จะกำจัดเขาออกไปเหมือนคนก่อน ๆ แล้วก็จะทำวนไปแบบนี้เรื่อย ๆ ประชาชนก็จะเห็นว่าเราเด็ดขาด ปราบปรามคนฉ้อโกง เราก็จะมีอำนาจอยู่แบบนี้ตลอดไป
credit photo : tvs.bectero.com
และนี่ก็คือบทสนทนาของ โจโฉ และ โจผี ในการสอนเรื่องการบริหารงานใน สามก๊ก ซึ่งจะเห็นได้ว่า มีความคิด และ การวางแผนอย่างแยบยลมาก หลาย ๆ คนจึงต้องมีการนำมาอ่าน คิด วิเคราะห์ ความคิดของตัวละครแต่ละตัว และ ยังสามารถนำมาปรับใช้ในการบริหารงานในปัจจุบันได้อีกด้วย เชื่อว่าหลายคนเคยได้อ่าน แต่ไม่รู้จะอ่านจบครบ 3 รอบหรือปล่าว เพราะอ่านไปไม่ทันไร ก็ต้องกลับมาวนอ่านอีกหลาย ๆ รอบ เพราะชื่อตัวละครเยอะเหลือเกิน จำไม่ได้ 555
อยากให้เพื่อน ๆ ได้ ลองอ่านดูนะครับ วิเคราะห์ความคิด ความอ่าน ของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งมีประโยชน์มาก อะไรที่ดีก็นำมาปรับใช้ อะไรที่ไม่ดี ก็ให้ศึกษาเอาไว้ เผื่อเจอแผนการของคนไม่ดี จะได้ตั้งรับไว้ทันครับ
โฆษณา