30 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
บางแสน21 (Bangsaen21) II งานวิ่งระยะ 21 กิโลเมตรที่ดีที่สุดในเมืองไทย
ภาพจากเพจ Bangsaen21
จั่วหัวมาแบบนี้ต้องมีงานวิ่งอื่น หรือเพื่อนนักวิ่งท่านอื่นเห็นแย้งมาแน่นอน แต่ทั้งนี้ผมได้ลองสัมผัสและไปงานวิ่งทั่วทุกที่ที่ไปมาแล้วยังพบว่า งานวิ่งบางแสน21 ยังเป็นงานวิ่งระยะ 21 กิโลเมตรระยะเดียวที่ดีที่สุดในตอนนี้
ทั้งนี้เหรียญวิ่ง 4 ปีติดแถมด้วย งานวิ่งยอดเยี่ยมอันดับที่ 1 WingNaiDee Runners’ Choice ประเภทระยะ Half Marathon 5 ปีติดต่อกันแล้ว (ผมวิ่งแค่ 4 ปี ปีแรกยังเป็นหมูน้อยอยู่กับครับ ตอนนั้นเพิ่งเริ่มวิ่งใหม่ๆ) แทบจะการันตีถึงความยอดเยี่ยมของงานนี้ได้เป็นอย่างดีจากเพื่อนนักวิ่งด้วยกันเอง
รวมไปถึงงานนี้ขึ้นแท่นเป็นงาน Gold Label ซึ่งทาง World Athletics จะมอบให้กับงานวิ่งที่มีคุณภาพ ทำตามกฎของสมาพันธ์อย่างดี ซึ่งระดับของงานวิ่งมีสามระดับคือ Bronze Label, Silver Label และ Gold Label โดยก่อนที่จะได้ Gold Label นั้นต้องผ่านมาตรฐานทั้ง Bronzeและ Silver มาก่อน เรียกได้ว่า มาตรฐานงานนี้ค่อนข้างสูงมาก (บทความเรื่อง World Athletics จะกล่าวในบทความต่อๆไป)
สัญลักษณ์ Bronze, Silver และ Gold label และในอนาคตจะมี Platinum label
งานวิ่งนี้มีระยะเดียวคือ ระยะ 21 กิโลเมตร เหมาะสำหรับนักวิ่งทั้งมือใหม่และนักวิ่งที่ต้องการแข่งขัน เพราะงานวิ่งนี้มีการแข่งขันที่เรียกว่า Top100 ทั้งชายและหญิง ไม่ต้องถามถึงความเร็วแรง ทุกคนแทบวิ่งที่เรียกว่าสับตีนแตก เพื่อชิงความเป็น Top100 ของงานนี้ ซึ่งของรางวัล Top100 คือ ตุ๊กตาลิงบางแสน นั้นเอง สำหรับสายกลางและสายชิว ก็วิ่งเอาเวลาของตัวเองให้ดีที่สุด บางคนมาเอา PB บางคนมาเสพบรรยากาศงานวิ่งระดับโลก
เหรียญปี 2016
การเอา PB งานนี้ว่ายากแล้ว การได้เข้าร่วมงานวิ่งนี้ยากกว่า งานวิ่งนี้เรียกว่า ต้องมีการสุ่มนักวิ่งเพื่อได้ร่วมเข้างานนี้เรียกง่ายๆว่า Lotto เพราะนักวิ่งที่ต้องการวิ่งนั้นสูงมาก เกินจะรับได้หมด จึงต้องมีการ Lotto เพื่อควบคุมจำนวนคนมางาน ทำให้งานอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ สำหรับคนที่โชคดีสุ่มได้วิ่งงานนี้ก็ยินดีด้วย ส่วนคนที่ไม่ได้ก็รอต่อไปปีหน้าครับ
เหรียญปี 2017
งานนี้จะมีกิมมิคเล็กๆน้อยคือ นักวิ่งที่เคยได้ Lotto งานนี้แล้วจะได้ตลอด ก็ต่อเมื่อเราสมัครวิ่งทุกปี เช่น ใครได้ lotto ปีที่แล้ว ปีนี้ก็สมัครได้เลยไม่ต้อง Lotto อีก เรียกว่าเป็นนักวิ่งเก่า หรือหากใครได้ lotto ปีที่แล้ว ปีนี้ดันไม่สมัคร ปีหน้าถ้าอยากไปก็ต้องไปลุ้น Lotto ใหม่เสี่ยงดวงกันอีกรอบ เรียกว่า บังคับสมัครทุกปีจะดีกว่า 555+
เหรียญปี 2018 Bronze label
งานวิ่งนี้ผมไม่ต้องสาธยายถึงมาตรฐานงานวิ่งหรือความต้องการของนักวิ่งให้มากความครับ เพราะ Gold Label ที่ทาง World Athletics มอบให้งานวิ่งนี้ การันตีถึงคุณภาพ และความเป็นมาตรฐานของงานวิ่งที่นักวิ่งต้องการ เช่น ปิดถนน 100% น้ำทุก 2 กิโลเมตร ทั้งน้ำเย็น น้ำอุณหภูมิปกติ รวมไปถึงเจลพลังงานที่แจกนักวิ่งกิโลที่ 10 และยังเชิญนักวิ่งระดับโลกมาแข่งขัน อาหารการกินที่สมบูรณ์ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวรอบงาน ทั้งทะเลบางแสน เขาสามมุข หาดวอนนภา ตลาดหนองมน เรียกว่าแทบจะสมบูรณ์แบบในฉบับงานวิ่งครับ
เหรียญปี 2019 Silver label
หากใครต้องการหางานวิ่งระยะ 21 กิโลเมตร เป็นงานแรกแนะนำงานนี้ครับ หรือหากใครต้องการ PB ระยะนี้มางานนี้ได้เช่นกัน เส้นทางวิ่งมีความคล้ายคลึงกับ บางแสน 42 แต่ การทำNew PB ก็ไม่ยากถ้าเราฝึกซ้อม และการแข่งขันในงานวิ่งช่วยให้เราสนุกและเค้นประสิทธิภาพการวิ่งของเราได้มากครับ
ผู้จัดงานวิ่งเดียวกันกับ บางแสน 42 บางแสน 21 และ บางแสน 10
บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้เจองานวิ่งมา เห็นว่าดีก็บอกดีครับ เห็นว่าควรปรับปรุงก็บอกกันครับ
ฝากติดตามด้วยครับ
ขอบคุณครับ
Run In Race

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา