17 พ.ค. 2020 เวลา 13:37 • ความคิดเห็น
งานวิ่งบางแสน 42 II งานวิ่งมาราธอนที่ดีที่สุดตอนนี้ จริงหรือ?
เหรียญงานวิ่ง บางแสน 42
เหรียญงานวิ่ง 3 ปีซ้อน ผลโพลโหวตงานวิ่งที่ดีที่สุดแทบจะทุกสำนัก รวมไปถึงจากปากนักวิ่ง ปากต่อปาก แทบจะการันตี ถึงความสมบูรณ์แบบของงานวิ่งบางแสน 42 ที่จัดมา 3 ปีแล้ว ไล่มาตั้งแต่ปี 2017, 2018 และ 2019 ทำไม?นักวิ่งถึงพูดกันว่า งานบางแสน 42 ถึงดีที่สุด
การรับบิบ+เสื้อวิ่ง
เป็นที่ต้นๆและแทบจะที่เดียวที่มีการสแกนหน้ารับบิบ มีการใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวเอง ไม่สามารถไปรับบิบแทนกันได้ ใครมีงานวันเสาร์ไปรับบิบไม่ทัน ก็ถือว่าคุณไม่พร้อมสำหรับงานวิ่งนี้ไป รวมไปถึงเสื้อที่ได้รับการสนับสนุนจาก Compress sport และ CEP ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างพรีเมี่ยมพอสมควร
เส้นทางการวิ่ง
วิ่งออกจากหน้าโรงแรมบางแสนเฮอริเทจเลียบหาดบางแสน มุ่งหน้าไปวงเวียนบางแสน วิ่งผ่านหน้ามหาวิทยาลัยบูรพา แล้วตัดเข้าเส้นถนนสุขุมวิท และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเสม็ด – อ่างศิลา ก่อนที่จะเลี้ยวขวาเข้าถนนพระยาสัจจา หตามด้วยถนน คอนกรีตที่แข็งแรงและยาวนาน คือ วิ่งบนสะพานชลมารควิถี ไปจุดสุดสะพาน แล้วกลับมายังถนนบางแสน-อ่างศิลา โดยจะผ่าน ตลาดอ่างศิลา ศาลเจ้านาจาไท้จื่อ และขึ้นถนนรอบเข้าสามมุข วิ่งอ้อมเขาและมาตามทางผ่านแหลมแท่น จนมาเลียบหาดอีกรอบ เส้นชัยจะอยู่ที่จุดสตาร์ทหน้าโรงแรมบางแสน เฮอริเทจ (ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ ปิดถนน 100 %)
อาหารการกิน
แทบจะบอกว่า เพอร์เฟกต์ไปเลยก็ได้สำหรับของกินงานนีี้ มีน้ำทุก 2 กิโลเมตร รวมไปถึงน้ำเย็น น้ำอุณหภูมิปกติ บางจุดแจกเจล บางจุดมีน้ำแดง มีขนมหวาน มีเค้ก มีพิซซ่าก็ยังมี จุดใหญ่สุดคือ ซุ่มสปอนเซอร์โลที่ 36 จุดนั้นถ้าไม่ใช้ขาแรงจริงๆ ต้องมีแวะบ้าง เพราะซุ้มอาหารน้ำยาวรวม 50-100 เมตรเลย รวมไปถึงอาหารหลังเส้นชัย มีคูปองให้แต่ละคน เลือกอาหารได้ เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ไก่ย่าง สลัดโรล อีกหลายอย่าง
ที่กล่าวมาก่อนหน้าแทบจะตอบโจทย์ความต้องการของนักวิ่งแล้วทั้งหมด
 
แต่!!!
ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนพบว่า เสน่ห์ของงานบางแสน 42 กลับสู้งานอื่นไม่ได้ เช่น การมีส่วนร่วมของชุมชน ชุมชนในที่นี้ไม่ได้หมายถึง โรงแรมที่ทำร่วมกับงานวิ่ง แต่หมายถึงชาวบ้านทั่วไปในพื้นที่ ซึ่งกับพบว่ายังมีเสียงที่ไม่พอใจกับงานวิ่งนี้อยู่พอสมควร รวมไปถึงเส้นทางที่ดูแล้ว นักวิ่งอย่างผมที่วิ่งมาแล้วหลายที่กลับรู้สึกว่า มีความแห้ง แห้งในที่นี้หมายถึงเส้นทางรอบข้าง ซึ่งเส้นทางไม่ค่อยชวนน่าวิ่งเท่าไหร่ สะพานชลมารคก็เป็นคอนกรีตที่แข็ง และเส้นทางที่ยาวสุดลูกหูลูกตา เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ รวมทั้งอากาศที่ร้อนได้อีก ย่ิ่งปีแรกจำได้เลยว่า ปิ้งย่าง ไก่ย่างยังอายเลย ทั้งนี้ ที่กล่าวมาอาจจะด้วยข้อจำกัดในการจัดงานของผู้จัด และเป็นความเห็นของนักวิ่งคนนึง
ถ้า...
คุณวิ่งเพื่อไปเจอเหล่าพี่น้องนักวิ่ง วันรวมญาตินักวิ่ง = ไป
คุณวิ่งเพื่อทำเวลาดีที่สุด = ไป หรือไม่ไปก็ได้ เส้นทางมีความยากพอตัว
คุณไปเพื่อถือโอกาสไปเที่ยวบางแสนด้วยวิ่งด้วย = ไป
คุณวิ่งเพื่อไปชมบรรยากาศข้างทาง = ไม่แนะนำ
คุณไปวิ่งแต่ไม่ซ้อม = ไม่แนะนำ (สนามยาก ร้อน รวมไปถึงการวิ่งระยะนี้ต้องซ้อมมาบ้างพอสมควร)
คำที่นักวิ่งพูดกันหลังวิ่งฟูลมาราธอน
เจ็บแต่จบ
เจ็บไม่จบ
ไม่เจ็บและจบ
แล้วคุณหล่ะเลือกแบบไหน? และปีนี้ (ถ้าจัด) จะไปไหม?
ส่วนตัวผมขอไปซ้อมก่อนนะ แฮ่!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา