27 พ.ค. 2020 เวลา 15:55 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกไม่จำเป็นต้องได้ทุกอย่างตามที่ต้องการ
การที่ลูกเป็นที่รักของพ่อแม่ ดังคำเปรียบเทียบของคนสมัยก่อนว่า ลูกเป็นดังแก้วตาดวงใจ
ดังนั้นไม่ว่าลูกต้องการอะไร พ่อแม่ จึงมักจะตามใจ หามาให้ลูก เพื่อให้ลูกของเรามีความสุข แต่การที่ลูกได้อะไรทุกอย่างตามที่ต้องการ จะทำเด็กไม่รู้คุณค่าของสิ่งที่ได้มา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือเงินทอง
สำหรับวิธีที่ผู้เขียนใช้สอนลูกในเรื่องนี้คือจะบอกให้ลูกรู้ว่า ลูกมีเงินที่สามารถใช้เป็นค่าขนม และค่าซื้อของเล่นอยู่เท่าไหร่ แล้วก็ให้ใช้ได้เท่านั้น มีครั้งหนึ่งลูกอยากได้วิดีโอการ์ตูน สมัยนั้นราคา 350 บาท ก็จะบอกลูกว่า ลูกมีตังค์ที่ใช้ได้อยู่ 350 บาทนะคะ ถ้าลูกจะซื้อวิดีโอก็สามารถซื้อได้ แค่ลูกก็จะไม่ได้ซื้อขนมอื่นๆ ที่ลูกอยากซื้อเองในอาทิตย์นี้แล้ว แล้วก็ให้ลูกเป็นคนตัดสินใจในการใช้ตังค์ของลูกเอง
อีกครั้งที่ผู้เขียนจำได้ไม่มีวันลืม ลูกอยากได้เกมกด แต่ราคาเกินงบที่คุณแม่ตั้งไว้ให้ คุณแม่ก็บอกว่า ลูกจะซื้อเกมนี้ก็ได้นะคะแต่ส่วนเกิน ลูกต้องใช้เงินเก็บของลูกมาจ่ายเอง หรือจะเลือกเกมอื่นที่ราคาอยู่ในงบประมาณที่คุณแม่ให้ก็ได้ ลูกจะได้ไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม ให้ลูกตัดสินใจเองค่ะ
สรุปลูกเลือกซื้อเกมที่ลูกอยากได้ พอกลับมาถึงบ้านลูกก็ตรงไปหยิบกระปุกมาแคะเพื่อเอาตังค์ส่วนเกินที่คุณแม่ออกให้ก่อนมาคืน ตอนเห็นลูกแคะกระปุก แล้วตาแดงๆ น้ำตาคุณแม่จะไหลแทนเลยค่ะ สงสารลูกมากค่ะ แต่ก็ต้องใจแข็ง เพื่อฝึกให้ลูกมีวินัยในการใช้เงิน และเห็นคุณค่า ของสิ่งของที่ได้มา
ปัจจุบันลูกมีวินัยในการใช้เงินดีมากมากค่ะ ไม่ซื้อของฟุ่มเฟือย มีเงินเก็บ เงินลงทุนของตัวเอง และตอนนี้กลายเป็นว่ามาคอยห้ามคุณแม่ไม่ให้ช้อปปิ้งไปด้วยค่ะ 😅
คุณพ่อ คุณแม่ต้องใจแข็งนะคะ การที่ลูกของเราจะเติบโต เป็นอย่างไรในอนาคต การเลี้ยงดู การอบรม และการสั่งสอนของคุณพ่อ คุณแม่ เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดค่ะ. มาเป็นกำลังใจให้คุณพ่อ คุณแม่ทุกคนค่ะ😊😄❤️
โฆษณา