27 พ.ค. 2020 เวลา 23:45
สำนักข่าวโฆษณาชวนเชื่อของชาตินักล่าอาณานิคม:
1
ภาพประกอบนี้คือสำนักข่าวหลักๆ ที่ซีไอเอควบคุมการนำเสนอข่าวในสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวเหล่านี้ ผมเคยบอกว่าเป็นสำนักข่าวสากกะเบือไม่ออกดอกของอเมริกา เน้นข่าวโฆษณาชวนเชื่อ สร้างภาพลักษณ์ชั่วๆ ให้ผู้นำรัฐบาลที่ต่อต้านจักรวรรดิ์นิยมอเมริกา เช่น ผู้นำอิหร่าน เกาหลีเหนือ รัสเซีย จีน เวเนซุเอล่า ซีเรีย เมียนมาร์และอิรัก เป็นต้น
ใน FB นี้ก็มีกลุ่มประวัติศาสตร์ปลอมหลายกลุ่ม สังเกตได้ง่ายๆ ครับว่า
๑.เน้นนำเสนอข่าวจากสำนักข่าวโฆษณาชวนเชื่อของชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกเป็นหลัก ข่าวอะไรจากที่ไม่ได้มาจากสำนักข่าวกระแสหลักจะไม่นำเสนอและไม่เชื่อ พร้อมทั้งเชื่อข้อมูลในวิกิพีเดีย และ fact-checkers อย่างหัวปักหัวปำ
 
๒.ไม่ยอมเสนอข่าวจากสำนักข่าวจีน อิหร่าน เกาหลีเหนือและรัสเซียเพื่อมองหาข้อมูลรอบด้านก่อนจะสรุป
๓.ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่อเมริกาและแก๊งพันธมิตรทำทั้งในประเทศตัวเองและต่างประเทศ จะไม่พากันนำเสนอ หรือนำเสนอแต่มีปริมาณน้อยมาก
๔.เน้นนำเสนอข่าวปลอมที่โจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ อิหร่าน จีน รัสเซีย เวเนซุเอล่า ซีเรีย อิรัก ฯลฯ เป็นประจำ
๕.เวลาแสดงความคิดเห็นกันส่วนใหญ่ก็เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีแหล่งอ้างอิง ไม่เน้นหักล้างกันด้วยหลักฐาน ซึ่งในทางประวัติศาสตร์แล้ว ความคิดเห็นส่วนตัวเหล่านี้ไม่มีความหมายอะไร ทำให้การสนทนาไม่ต่างอะไรจากร้านกาแฟทั่วไป
เท่าที่สังเกต สมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มประวัติศาสตร์เหล่านี้เป็นพวกอกหักทางการเมืองแล้วพากันไปตั้งกลุ่มกันเพื่อวิจารณ์รัฐบาลหรือจับผิดรัฐบาลมากกว่า แต่ใช้คำว่า *ประวัติศาสตร์* เพื่อให้ดูเก๋ขึ้นหน่อย
เนื่องจากถูกซีไอเอคุม อย่าเอาข่าวต่างประเทศจากสำนักข่าวเหล่านี้ มาแปลโดยไม่ใช้วิจารณญาณครับ ยกเว้นว่าคนแปลจะมีความเป็นทาสของชาตินักล่าอาณานิคมในสายเลือดไปแล้ว ผมนำเสนอข่าวจริงให้อ่านแทบทุกวัน เพราะมองเห็นว่าเป็นเรื่องความมั่นคงที่คนไทยทุกสาขาอาชีพควรจะรู้
ปัญหาความมั่นคงเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของประเทศ หลายๆ ชาติ เช่น ฟิลิปปินส์ เวเนซุเอล่า ซีเรีย นักวิชาการและประชาชนทั่วไปพากันตื่นตัวมากแล้วหลังจากเจอภัยรุกรานจากชาตินักล่าอาณานิคมไปแล้ว แต่ผู้คนในประเทศไทยยังไม่ค่อยจะตื่นกันสักเท่าไหร่ แถมสำนักข่าวต่างๆ ยังเป็นทาสสื่อกระแสหลักจากชาตินักล่าอาณานิคมชนิดโงหัวยังไม่ขึ้นเหมือนเดิม
1
น่าเป็นห่วงครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา