28 พ.ค. 2020 เวลา 01:43 • การศึกษา
เจาะลึก "อาชีวศึกษา-การศึกษาสายอาชีพ" 1ในกลไกสำคัญ แก้ความยากจนในจีน และแก้ภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหลังCOVID-19
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดประชุมสองสภา การประชุมประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจีน โดยหนึ่งในไฮไลท์ของการประชุมครั้งนี้ อยู่ที่การแถลง Work Report สรุปการทำงานและนโยบายการพัฒนาประเทศของจีนสำหรับปีนี้ 2020
1
ทั้งคนจีนและทั่วโลกต่างจับตามองการแถลงครั้งนี้ โดยเฉพาะแผนการแก้ปัญหาเศรษฐกิจหลังวิกฤติ COVID-19
1ในแผนที่จีนเผยออกมาคือ "การเพิ่มจำนวนบัณฑิต/ผู้ที่จบการศึกษาสายอาชีพ หรืออาชีวศึกษา" จากในปี 2018 และ2019 ที่คิดเป็นจำนวนประมาณปีละ1ล้านคน เพิ่มเป็น 2ล้านคน สำหรับแผนระยะสั้น ปี2020-2021
วันนี้อ้ายจงเลยขอขยายเรื่องนี้เสียหน่อย เพราะน่าสนใจมาก อาจนำมาเป็นตัวอย่างปรับใช้ในบ้านเราได้
# "ทำไมจีนถึงโฟกัสและเพิ่มจำนวนผู้ที่เรียนสายอาชีพ?" #
จีนได้กำหนดให้ การศึกษาสายอาชีพหรืออาชีวศึกษา เป็น 1ในกลไกสำคัญของนโยบายแก้จน ที่จีนตั้งเป้าว่าคนจีนจะหมดประเทศในปีนี้ 2020
เมื่อปี2017 จีนประกาศแผน เพิ่มจำนวนโรงเรียนอาชีวศึกษา ในเขตพื้นที่ยากจนและพื้นที่ชนบทของจีน เพื่อแก้ปัญหายากจนอย่างยั่งยืน
"อาชีวศึกษาเป็นหนึ่งในหนทางที่ดีที่สุดและเร็วที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาความยากจน" นาย Sun Yao รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน เคยกล่าวไว้ในที่ประชุมขจัดความยากจนในจีนเมื่อราวปี 2017
จากความคิดเห็นของอ้ายจง การแก้จนที่มาจากประโยชน์ของการเรียนสายอาชีพในจีน ที่เห็นได้ชัด คือ ทางกระทรวงศึกษาธิการจีน ออกแบบหลักสูตรและสาขาวิชาเรียนในระบบอาชีวศึกษาจีนให้ตรงความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างโอกาสในการหางานของนักเรียน
... โดยเฉพาะในพื้นที่ยากจนและชนบท เมื่อมีโรงเรียนอาชีวะ เมื่อเด็กในพื้นที่จบสายอาชีพจากโรงเรียนในพื้นที่ ก็สาสารถนำความรู้ความสามารถพัฒนาท้องถิ่นของตนได้ อย่างเช่นด้านเทคโนโลยีการเกษตร, การพัฒนาการค้าออนไลน์
1
เมื่อพูดถึงการออกแบบหลักสูตรทางด้านสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการทางตลาดในจีน ถ้าอ้ายจงไม่พูดถึงเคสนี้ คืนนี้คงนอนไม่หลับ เพราะมันจะค้างคา :-P
3-4ปี มานี้ ธุรกิจ กุ้งเครย์ฟิช บูมมากๆในจีน บูมขนาดที่ว่าถูกนำไปปรุงในแทบทุกเมนู อย่าง พิซซ่า, KFCยังเอาไปทำเป็นเมนู และจีนยืน1 เป็นตลาดกุ้งเครย์ฟิชที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ภาพจาก Weibo:BeijingHour
เมื่อกุ้งเครย์ฟิช ถือเป็น 1 ในอาหารยอดนิยมของคนจีน ดังนั้นคนที่มีความรู้ มีฝีมือในการทำเมนูอาหารจากกุ้งเครย์ฟิช จึงเนื้อหอมมาก
ทางวิทยาลัยระดับอาชีวศึกษาหลายแห่งในประเทศจีน จึงเริ่มเปิดหลักสูตรสาขาวิชาที่เกี่ยวกับกุ้งเครย์ฟิช เช่น การทำอาหารเมนูกุ้งเครย์ฟิช, การตลาดกุ้งเครย์ฟิช และ การจัดการอุตสาหกรรมกุ้งเครย์ฟิช
1
นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและการทำงานจริงร่วมกับบริษัท, ร้านอาหาร ในอุตสาหกรรมกุ้งเครย์ฟิช
นอกจาก หลักสูตรสายอาชีพสาขาธุรกิจกุ้งเครย์ฟิชในจีน อีกหลักสูตรที่อ้ายจงคิดว่า ตอบโจทย์ธุรกิจยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ได้แก่ หลักสูตร e-Sport
ปัจจุบัน ธุรกิจ e-Sport ในจีน เติบโตอย่างมาก และอาชีวศึกษาจีน ได้บรรจุ e-Sport เข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนสาขาใหม่ตั้งแต่เริ่มแรกที่ e-Sportเข้าสู่จีน ช่วงปี2016 จนเมื่อ2019 ทางการจีนประกาศรับรองให้อาชีพสาย e-Sport เป็นอาชีพใหม่ในจีนอย่างเป็นทางการ
จากผลสำรวจตลาด e-sportในจีน พบว่า ผู้เล่นเกมมืออาชีพกว่า80%จบการศึกษาระดับอาชีวศึกษาหรือระดับมัธยมศึกษาเท่านั้น แต่สามารถสร้างรายได้ 1ถึง3เท่าของเงินเดือนเฉลี่ยในเมืองที่อาศัยอยู่
เมื่อปี2018 e-sportจีนสร้างเม็ดเงิน 9.4หมื่นล้านหยวน และคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสูงถึง 1.35แสนล้านหยวนในปี2020 พร้อมกับจำนวนผู้เล่นเกมในจีน 430ล้านคน - ข้อมูลจาก People's Daily
1
และทั้งหมดนี้ ก็เป็นการพัฒนาประเทศ และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยรากฐานของบัณฑิตสายอาชีพในจีน ที่ทำให้เราได้เห็นว่า "อาชีวะสร้างชาติ คือเรื่องจริง"
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา