29 พ.ค. 2020 เวลา 15:46 • ครอบครัว & เด็ก
รีวิวหนังสือ เลี้ยงลูกอย่างไรให้ได้ EF โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
“เพราะอะไรเด็กคนหนึ่งถึงไปได้ดีกว่าอีกคนหนึ่ง?” คงเป็นหนึ่งในคำถามในใจของแม่ ๆ หลายคนใช่มั้ยคะ เพราะเมื่อเรามีลูก เราก็มักจะปราถนาให้เค้าได้ในสิ่งที่ดีที่สุด ที่เราสามารถทำให้ได้ หนังสือเล่มนี้ ของ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ สามารถให้คำตอบแบบชัดเจนเข้าใจง่ายได้ค่ะ
ก่อนอื่นเลย ต้องขอเกริ่นก่อนว่า EF จากหน้าปกคือ Executive Function หรือความสามารถของสมองและจิตใจ ที่จะควบคุมความคิด อารมณ์ และการกระทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ ซึ่งจากในหนังสือ คุณหมอบอกว่าสิ่งนี้เอง ที่เป็นทักษะจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในศตวรรตที่ 21 ที่จะช่วยยึดเหนี่ยวเด็ก ๆ ของเรา ในความเชี่ยวกรากของโลกในวันข้างหน้าค่ะ
เกริ่นมาเพียงเท่านี้ ก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ แถมหน้าปกยังเขียน “พิมพ์ครั้งที่ 7” เชียวนะคะ จะน่าสนใจขนาดไหน เราลองมาดูภายในหนังสือกันเลย!
ปก ความหนา กระดาษ ราคา
ปกเล่มนี้สีเหลืองโดดเด่นค่ะ ทั้งหน้าปกทั้งสัน รับรองว่าวางบนชั้นแล้วจะสามารถเห็นและหยิบออกมาอ่านบ่อย ๆ ได้อย่างแน่นอน
หนังสือเล่มนี้พิมพ์โดย แพรวเพื่อนเด็ก ด้วยกระดาษถนอมสายตา พิมพ์ 2 สีนะคะ สีดำและสีส้ม เน้นหัวข้อและจุดสำคัญในแต่ละบทค่ะ
ความหนาเล่มนี้บาง ๆ ค่ะ 197 หน้า เนื้อหาเน้น ๆ ทุกบรรทัด ราคาปก 165 บาท จับต้องได้สำหรับแม่ ๆ ทุกคนค่ะ
เนื้อหา และสารบัญ
เล่มนี้มีทั้งหมด 28 บท ซึ่งจะขอกล่าวไว้เพียงบางบทนะคะ โดยเนื้อหาจะเรียงจากการทำความเข้าใจ ไปจนถึงการนำไปปฏิบัติในสถานการณ์จริง ได้แก่
ทำไมเด็กคนหนึ่งถึงไปได้ดีกว่าเด็กคนอื่น
ความไว้วางใจสร้างตัวตน
สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าแม่
เรื่อยไปปจนถึงการกำหนดเป้าหมาย ทักษะศตวรรตที่ 21 กระบวนการเรียนรู้ การประชุมครู และบันได 7 ขั้นสู่ศตวรรตที่ 21 ค่ะ
แต่ละบทจะมี 2-3 หน้า มีภาพประกอบน่ารักทุกบทค่ะ
ความคิดเห็น
หนังสือเล่มนี้สำนวนเป็นแบบฉบับ สไตล์คุณหมอประเสริฐค่ะ คือสั้น กระชับ ได้ใจความ ไม่มีน้ำท่วมทุ่ง ซึ่งอย่างที่บอก เนื้อ ๆ เน้น ๆ ไม่อ้อมค้อมค่ะ ภาพปประกอบก็ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ได้มีไว้ประดับหนังสือเฉย ๆ อันนี้ชอบมากค่ะ
ที่ชอบอีกอย่างคือเนื้อหาด้านใน เหมาะสำหรับแม่มือใหม่ ที่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า EF คืออะไร ต้องทำอย่างไร เลี้ยงอย่างไร มันต้องปฏิบัติอะไรยากไหม เล่มนี้คืออธิบายหมดเลยค่ะ สำหรับแม่มือใหม่ทุกคน แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ
Cover photo: www.canva.com
ภาพประกอบอื่น ๆ ถ่ายโดยผู้เขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา