31 พ.ค. 2020 เวลา 01:21 • บันเทิง
#Up การผจญภัยที่มีคุณค่า
หาก Wall-e ซึ่งได้กลายเป็นหลักไมค์ของอนิเมชั่นยุคใหม่ไปแล้วในด้าน visual สิ่งที่ Up (2009) เลือกทำคือ การไม่เดินย่ำรอยนั้นให้เกิดการเปรียบเทียบ หนังเปิดตัวด้วยภาพลักษณ์สดใส สนุกสนาน กับโปสเตอร์รูปบ้านซึ่งกำลังลอยฟ้าด้วยลูกโป่งสวรรค์นับไม่ถ้วน บนพื้นหลังที่เป็นท้องฟ้าสีสด ชวนให้กระปรี้กระเปร่าเสียเหลือเกิน (หมด Covid-19 เมื่อไหร่ ว่าจะลอยไปเที่ยวเหมือนกัน!)
เอลลี่!ออกไปผจญภัยกัน
คาร์ล เฟรดริกสัน ชายชราที่ไม่เป็นมิตรกับทุกสิ่งบนโลก กำลังได้รับข้อเสนอให้เข้าไปอยู่ในบ้านพักคนชรา (หลังจากอยู่บ้านคนเดียวมานาน ไม่มีลูก และภรรยา) แน่นอนว่าเขาแข็งขืนและต่อต้าน ในขณะที่ละแวกรอบบ้านกำลังจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ทันสมัยใหญ่โต
วันที่เจ้าหน้าที่ของบ้านพักฯขับรถมารับ บ้านของคาร์ลก็ปริแยกออกจากพื้นดิน ลอยขึ้นฟ้าไปต่อหน้าต่อตาเจ้าหน้าที่ ทว่าในบ้านลอยฟ้านี้กลับมีเจ้า รัสเซลล์
เด็กลูกเสืออ้วนที่เพียรพยายามทำความดีกับปู่คาร์ลเพื่อเหรียญที่ระลึก ติดขึ้นมาในบ้านโดยอุบัติเหตุ เลยต้องลอยเท้งเต้งไปอเมริกาใต้ ตามความผันของ(ภรรยาเอลลี่และ)ปู่คาร์ลในวัยเยาว์กันแบบช่วยไม่ได้
เด็กลูกเสืออ้วนที่เพียรพยายามทำความดีกับปู่คาร์ลเพื่อเหรียญที่ระลึก
สิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นให้เพื่อนๆต้อง “บ่อน้ำตาทะลัก” กันได้อย่างพร้อมเพรียงในสองฉากที่ไม่ต้องอาศัยบทพูดให้ฟุ่มเฟือยใดๆ ในการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ชีวิตคู่ของปู่คาร์ลตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน
ประวัติศาสตร์ชีวิตคู่ของปู่คาร์ลและเอลลี่
จนคนดูร้องห่มร้องไห้เมื่อเอลลี่ คู่ชีวิตและคู่ผจญภัยของคุณปู่ได้ลาจากโลกนี้ไป และฉากที่คุณปู่คาร์ลเปิดสมุดบันทึกของเขากับเอลลี่ดูอีกครั้ง ก็ทรงพลังรุนแรงไม่แพ้ฉากแรก คำขอบคุณของเอลลี่ซึ่งมอบให้คนที่ร่วมผจญภัยกับเธอมาตลอดชีวิต มีค่าแค่ไหนสำหรับคาร์ล
ประวัติศาสตร์ชีวิตคู่ของปู่คาร์ลและเอลลี่
Carl’s Hourse บ้านแห่งความทรงจำ
บ้านสีรุ้งของคุณปู่คาร์ล อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความทรงจำ มันเป็นสถานที่ที่หนุ่มน้อยแว่นหนาแสนขี้อาย คาร์ล เฟรดริกสัน ได้พบกับสาวเนิร์ดทอมบอยผู้รักการผจญภัย เอลลี่เป็นครั้งแรก
Carl Fredrickson
คาร์ล เฟรดริกสัน มีชีวิตที่แสนราบเรียบ การผจญภัยครั้งสุดท้ายของเขาอาจเป็นการเล่นสนุกในวัยเยาว์กับ เอลลี่ เมื่อถูกกดดันให้ขายบ้านและไปอยู่ในหมู่บ้านคนชรา ปู่คาร์ลจึงตัดสินใจที่จะออกไปผจญภัยเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในชีวิต
Russell
ลูกเสือนักสำรวจป่าขั้นจูเนียร์แห่งหมู่ 54 สวีทล็อดจ์ 12 ยินดีรับใช้! รัสเซลล์เป็นหนุ่มน้อยแก้มยุ้ยสุดไฮเปอร์ เขาขาดเพียงเข็มกลัดช่วยเหลือผู้อาวุโสเท่านั้นที่จะทำให้เขาได้เลื่อนขั้นเป็นนักสำรวจป่าขั้นซีเนียร์
Ellie
สาวน้อยเอลลี่สุดแสนจะตื่นเต้นเมื่อได้เจอกับคาร์ลเป็นครั้งแรก เธอคิดว่าเขาคือเพื่อนแท้ที่สามารถแชร์ความรักในการผจญภัยกับเธอได้ ถึงแม้ชีวิตจริงหลังแต่งงานจะไม่ได้ใกล้เคียงกับการผจภัยที่เธอหวัง แต่เอลลี่ก็พบว่าตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่มีกันและกัน เธอได้พบกับการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่มาอย่างคุ้มค่าแล้ว
Dug
เจ้าหมาโกลเด้นรีทรีฟเวอร์สุดแสนน่ารัก สามารถพูดได้ด้วยปลอกคออัจฉริยะแปลภาษาหมา
Paradise Falls
น้ำตกแห่งสรวงสวรรค์ พาราไดส์ ฟอลล์ คือสถานที่ในฝันของนักสำรวจ ด้วยสมญา “ดินแดนที่สาบสูญในกาลเวลา”
เกร็ดน่ารู้
• Up เป็นหนังเรื่องยาวเรื่องที่ 10 ของพิกซ่าร์ แต่เป็นเรื่องแรกที่ถูกฉายโดยระบบดิจิตอล 3D
• แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากความรู้สึกของผู้กำกับ พีท ดอกเตอร์ ที่อยากหนีไปจากชีวิตประจำวันอันเคร่งเครียดน่าเบื่อหน่ายยังไงดี ก็ลอยไปเลยเซ่!
• ในชีวิตจริงหากบ้านของปู่คาร์ลมีพื้นที่ประมาณ 1,600 ตารางฟุต ต้องใช้ลูกโป้งทั้งสิ้น 12,658,392 ลูกเพื่อให้บ้านลอยขึ้นเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา