29 พ.ค. 2020 เวลา 16:55 • บันเทิง
#Wall-e หุ่นยนต์พูดไม่ค่อยเก่งแต่รักหมดใจ
“ไม่ต้องพูดคำว่ารักมากมาย แต่ให้ดูความหมายจากการกระทำ”
EVE: Do you love me?
Wall-e: Yes.
Eve: Do you spell love?
Wall-e: You don’t have to spell it “you feel it”
โลกในศตวรรษอันห่างไกลนั้นช่างเงียบเหงาหนัก มนุษย์จากไปนานแล้ว
และท้องถนนก็ถูกทับถมราวกับตึกระฟ้า มลภาวะทางอากาศทำให้โลกถูกปกคลุมด้วยหมอกอันหนาอย่างถาวร
โลกตอนนี้...มนุษย์ไม่สามารถอยู่ได้
วอลล์-อี (Wall-e) คือชื่อของหุ่นยนต์เก็บขยะรุ่นหนึ่ง ที่ถูกโปรแกรมให้อัดขยะเป็นก้อนจนกว่าจะหมด แต่ตอนนี้โลกในอนาคตอยู่ในสภาวะล่มสลาย หลังจากเวลาผ่านไปหลายร้อยปี ทำให้นอกจากการอัดขยะตามโปรแกรม มันเริ่มมีความคิดเป็นของตนเอง ชอบสะสมสิ่งของที่มันเห็นว่าไม่ใช่ขยะมูลฝอยที่ควรกำจัด เพลิดเพลินกับภาพยนต์เพลงขาวดำที่หาเจอในกองขยะ และผูกมิตรกับแมลงสาบจนเป็นเพื่อนซี้
เพื่อนผมเอง "คุณปีเตอร์"
จนเมื่อหุ่นยนต์สีขาวนวล นามว่า อีฟ (Eve) ลอยมาจากอีกฟากหนึ่งของจักรวาล สุ้มเสียงที่เหมือนกลั๊วอยู่ในลำคอนิดๆเขินอายหน่อยๆ
ทำให้วอลล์-อีหลงเสน่ห์อย่างง่ายดาย
อีฟน่ารักมั้ย
วอลล์-อี ตกหลุมรัก อีฟ มันจึงพยายามเข้าไปใกล้ชิดกับ อีฟ หุ่นยนต์ผู้แสนอ่อนหวานแต่แอบโหดเพราะอาวุธครบเต็มมือ!! และมันก็พยายามทำให้ อีฟ ประทับใจด้วยวิธีการสุดแสนจะน่ารัก! เช่นปั้นรูปอีฟ, เปิดไฟโรแมนติกชวนอีฟเต้นรำ อีฟเป็นหุ่นยนต์ที่มาตามหาพืชพันธุ์ที่อาจยังหลงเหลืออยู่บนโลกใบนี้
เปิดไฟโรแมนติก
และบังเอิญเหลือเกินที่ วอลล์-อี พึ่งขุดต้นไม้เล็กๆต้นหนึ่งเก็บมาไว้ในคอลเลคชั่นของตัวเอง
คอลเลคชั่นเค้าเอง
เพราะระบบการทำงาน อีฟเก็บต้นไม้ไว้ในตัวแล้วปิดระบบตัวเองทันที ทีเด็ดคือตอนอีฟเครื่องดับหลังจากสำเร็จภารกิจแล้ว วอลล์-อีพยายามทำทุกอย่างให้อีฟ ฟื้นขึ้นมา
ดูแลไม่ห่าง..ง
ตอนแรกอีฟตั้งใจหาต้นไม้จนไม่ได้ใส่ใจหุ่นยนต์สนิมเขรอะที่คอยมองเธออยู่ห่างๆ แต่สุดท้ายอีฟก็ได้พบว่า ในโลกผุๆพังๆนี้ นอกจากเธอจะมีต้นไม้ล้ำค่าแล้วอยู่แล้ว ยังมีหุ่นยนต์สุดพิเศษที่ชื่อว่า วอลล์-อี
สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือมันสะท้อนความไม่มีมีวินัยของมนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้อย่างชัดเจน จนถึงขั้นไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีกต่อไป
หุ่นยนต์วอลล์-อี เปรียบได้กับคนที่รู้จักหน้าที่ของตน ไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทางตลอดเป็นร้อยปีที่มันคอยเยียวยาโลก ไม่เคยเรียกร้อง ไม่เคยสร้างปัญหาเพิ่มให้สังคมและโลก และที่สำคัญ "ไม่เคยย่อท้อ"
แม้มันจะเหลืออยู่เพียงตัวเดียวก็ตาม ความรู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบผลักดันให้โลกกลายสภาพกลับมาเป็นสถานที่ที่มนุษย์ใช้อยู่อาศัยได้อีกครั้ง
หุ่นยนต์เก็บขยะสนิมเขรอะแต่ยังทำงานอย่างขยันขันแข็ง
และความสำคัญของ อีฟ เธอออกมาเติมเต็มเปลี่ยนภาระหน้าที่ของ
วอลล์-อี ให้มีความหมายมากขึ้น
2 หุ่น หัวใจพองโต
ถ้าเรารักใคร ก็จงเน้นที่การกระทำให้มากกว่าคำพูด เหมือน วอลล์-อี
เกร็ดน่ารู้
• หนังปี 2008 เรื่องนี้ถือกำเนิดขึ้นในการสนทนาช่วงอาหารกลางวัน
• สาเหตุที่ อีฟ มีรูปลักษณ์ดีไซน์เหมือนไอพอด คงเป็นเพราะคนที่ออกแบบเธอนั้นคือ จอห์นนี่ ไอ์ฟ ผู้ออกแบบไอพอดนั่นเอง
• วอลล์-อี เป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกของพิกซ่าร์ที่ได้ชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา ได้แก่ อนิเมชั่นขนาดยาวยอดเยี่ยม, มิกซ์เสียงยอดเยี่ยม, บทภาพยนต์ดังเดิมยอดเยี่ยม, ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และเพลงประกอบยอดเยี่ยม ก่อนจะขว้ารางวัลแรกมาได้
ถือเป็นภาพยนต์อนิเมชั่นที่เข้าชิงมากที่สุดเทียบเท่า Beauty and the beast

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา