17 ต.ค. 2021 เวลา 14:10
เข้าใจง่ายใน 5 นาที
น้ำตาลใครๆก็ชอบกันครับ แต่มันว่าส่งผลเสียต่อสมองของเราอย่างไรบ้างนะ?
สมองของเราเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย และ ต้องการ
กลูโคสคือแหล่งพลังงานหลักต่อสมอง แล้วจะเกิดอะไรขึ้นละ เมื่อเรารับประทานมากเกินไป? แน่นอนว่า อะไรที่มากเกินไปย่อมไม่ดีแน่นอน
เรามาดูกันครับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต่อสมองของเรามีอะไรกันบ้าง
1.ความจำ ความเข้าใจ ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
สำหรับสมองแล้ว แน่นอนว่า การที่เรารับประทานน้ำตาลมากเกินไปย่อมส่งผลต่อระบบความรู้ความเข้าใจ และ การควบคุมตนเองครับ น้ำตาลจะไปทำให้เลือดที่ไปหล่อเลี้ยงสมองไหลเวียนช้าลง
2.ทำให้เราเสพติดน้ำตาล (Addiction on sugar )
ในบุคคลที่ได้รับประทานน้ำตาลเข้าไปเพียงน้อยนิด ย่อมอยากกินน้ำตาลมากขึ้นๆ เพราะว่า น้ำตาลจะส่งผลต่อระบบสมองส่วนกลางซึ่งจะส่งผลต่อระบบให้รางวัลของเรา
( reward system) ทำให้สารโดพามีนในสมองหลั่งออกมานั่นเอง(dopamine)
ซึ่งเมื่อเราทานผักใบเขียวที่ไม่มีน้ำตาล หรือ ผลไม้บางอย่างแล้วไม่ชอบ
นั่นก็เพราะว่า สารโดพามีนไม่หลั่งออกมานั่นเองครับ
3.น้ำตาลส่งผลต่ออารมณ์และความสุขของเรา
การที่เราทานอาหารหรือสิ่งต่างๆที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป ย่อมส่งผลให้ สมองของเราเสพติดน้ำตาลครับ และเมื่อเราติดน้ำตาลมากขึ้น สารโดพามีนในสมองย่อมหลั่งออกมามากขึ้น
ซึ่งเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดีที่สารแห่งความสุขหลั่งออกมามากนะครับ แต่การหลั่งของโดพามีนที่มากเกินไป ย่อมทำให้สมองของเรารู้สึกดีกับการมีความสุข
ลองคิดตามนะครับ ถ้าสมองของเรามี ระดับของความสุขอยู่ที่เลข 1 - 10 แล้วค่ามาตราฐานของความสุขอยู่ที่เลข 5 ถ้าเราทานน้ำตาลมากๆเข้า สารโดพามีนหลั่งออกมา ระดับความสุขของเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากเลข 1 เมื่อมาถึงเลข 5 ย่อมสุดแล้วใช่ไหมครับ แต่หากยังทานต่อไปล่ะ ? แน่นอน พลุแตกเลยครับ ค่าสูงสุดที่สมองเราจะรับน้ำตาลได้ย่อมเพิ่มมากขึ้น จาก5 ไป 6 7 8 9 และ 10 อาจะเกินเลข 10เลยด้วยซ้ำ
และเมื่อระดับความสุขของเราเกินระดับ สมองของเราย่อมเกิดความเปลี่ยนแปลงไปครับ และถ้าเราหยุดทานน้ำตาล ระดับของโดพามีนย่อมลดลง จาก 10 ลดลงมา 9 8 7 6 5 และทีนี้สมองของเราจะกลับไปสู่ค่าเริ่ม คือ เลข 1 และร่างกายของเราล่ะครับจะรู้สึกอย่างไร แน่นอนไม่มีความสุขครับเพราะโดพามีนไม่หลั่ง และ คนส่วนใหญ่ชอบความรู้สึกที่ดีของการมีความสุข เขาก็จะกลับไปทานน้ำตาลกันอีกและปริมาณในการย่อมมากขึ้น ตัวเลขสูงสุดจะไม่ใช่เลข 10 อีกต่อไป !!!
เมื่อตัวเลขกลับมาที่เลข 1 แน่นอนอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่ายย่อมมีมาแน่นอน
เหมือนกับที่ตัวละครในหนังที่ชอบทานของหวานเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีหลังจากทำงานมาอย่างหนัก
4.น้ำตาลส่งผลเสียต่อหลอดเหลือด
การทานมากเกินไปส่งผลให้จากเดิมกลูโคสที่เป็นสิ่งจำเป็นต่อสมอง เริ่มกลายเป็นภัยต่อสมอง เพราะน้ำตาลที่ไหลเวียนในหลอดที่มากเกินไป จะทำให้เราเป็นโรคเบาหวาน และ จะส่งผลไปที่ ข้อ 1.ซึ่งส่งผลต่อ ความจำ และการทำงานของสมอง
5.เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและเบาหวานจะทำลายสมอง
ผลการศึกษาพบว่า ข้อเสียระยะยาวต่อสมองหากเป็นเบาหวาน สมองจะค่อยๆใหด้รับความเสียหาย การเรียนรู้ของเราจะด้อยประสิทธิภาพลง ระบบการเคลื่อนไหวร่างกายจะช้าลง และ ระบบการทำความเข้าใจเช่นกัน
ผลการวิจัยเพิ่มเติมพบว่า อาหารที่มีน้ำตาลมาก จะส่งผลให้สมองทำงานช้าลงเส้นใยประสาทในสมองจะเติบโตช้า จนถึงไม่เติบโต และ ถดถอยสูญสลายไปเลย และ เสี่ยงต่อเป็นอัลไซเมอร์ด้วย !!!
พอรู้แบบนี้กันแล้ว เพื่อนๆยังมีความคิดที่จะลดการทานน้ำตาลลงกันบ้างไหมครับ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และ ร่างกายที่แข็งแรงขึ้น
ตัวผมเองก็เสพติดการทานน้ำตาลมาตั้งแต่เด็กๆจนตอนนี้อายุ 24 พอเริ่มศึกษาเรื่องสมองแล้วพบว่าน้ำตาลมีผลเสียต่อสมองก็เริ่มลดลงได้มากขึ้นเลยครับ
พอลองลดแล้วก็รู้สึกอารมณ์ มั่นคงมากขึ้น ความคิดชัดเจนขึ้น เข้าใจสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น เพราะสมองทำงานดีขึ้นนั่นเอง ผมเองก็อยากให้เพื่อนๆมีสมองที่แข็งแรงเช่นผม ลองมาทำกันดูนะครับ
ถ้าชอบกด Like
ถ้าใช่กด Share
และอย่าลืมกดติมตามกันด้วยนะครับ
โฆษณา