30 พ.ค. 2020 เวลา 14:03 • ท่องเที่ยว
BTS พร้อมเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ - วัดพระศรีมหาธาตุ วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ฟรี!!!!
วันนี้เพื่อนๆ คงได้ดู Live ที่ผมไปทดสอบเสมือนจริง ของ BTS ส่วนต่อขยาย ช่วงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ - วัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นี้
ถ้าใครยังไม่ได้ดู ดูได้จากลิ้งค์นี้ครับ
ผมเลยเอาภาพรายละเอียด ภายในสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง (ชั่วคราวก่อนจะเปิดถึงคูคต) และเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสำคัญที่สุดจุดหนึ่งของโครงการนี้เลย
เพราะสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เป็นจุดเปลี่ยนถ่าย ระหว่างรถไฟฟ้าสายสี เขียว และ ชมพู รวมถึงเชื่อมต่ออีก 1 สถานี ไปยังสถานที่หลักสี่ ซึ่งจะเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีหลักสี่ด้วยเช่นกัน
ซึ่งในตัวสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เองก็มีความซับซ้อนในการทำทางเดินเข้าตัวสถานีมาก เพราะตัวสถานีอยู่กลางแยก ซึ่งมีทั้งอุโมงค์ และสะพานข้ามแยก แล้วยังเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูด้วย
ดังนั้นจึงทำให้ต้องทำทาง Skywalk เชื่อมเข้าสู่สถานีถึง 9 ทางขึ้น-ลง และมีระยะทาง Skywalk รวมกว่า 1.5 กิโลเมตร
ถ้าใครยังไม่ได้ดูรายละเอียดเรื่อง Skywalk ของสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ดูได้จากลิ้งค์นี้ครับ
ในพื้นที่ตัวสถานีมีทั้งหมด 3 ชั้นคือ
ชั้น 1 (ระดับดิน) เป็นสวนและพื้นที่จอดรถซ่อมบำรุงของ BTS ซึ่งตัวสวน ไม่มีทางขึ้น-ลง จากสถานี โดยตรง ต้องข้ามจากถนนมาอีกที
ชั้น 2 เป็นชั้นจำหน่ายตั๋วของสายสีเขียว และเป็นจุดเชื่อมต่อกับสายสีชมพู ซึ่งยืนยันแล้วว่าเชื่อมต่อ Paid Area เดียวกัน (เดี๋ยวมาอธิบายอีกที)
ชั้น 3 เป็นชั้นชานชาลา ซึ่งสถานีนี้เป็นรูปแบบชานชาลากลาง เหมือนกับ สถานีสยาม, ห้าแยกลาดพร้าว และสำโรง
รายละเอียดรูปแบบสถานีและการเชื่อมต่อ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ
การเชื่อมต่อ Paid Area ของสายสีชมพู กับเขียว
เพื่อนๆคงทราบแล้วว่า BTS และ BSR ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ลงทุนสายสีชมพู มี BTS เป็นผู้เดินรถร่วมกัน
ดังนั้นทาง BTS จึงทำให้ BTS สายสีเขียว และ BSR สายสีชมพู (ใครจะเรียก MRT หรืออะไรก็ไม่ว่ากันครับ) เชื่อมต่อ Paid Area หากันแบบ 100% โดยไม่ต้องต่อแตะบัตรข้ามระบบ เหมือนกับสถานีเตาปูน ที่เชื่อม สายสีน้ำเงินและม่วง
ซึ่งจะทำให้ สายสีชมพูเป็นส่วนต่อขยายของ BTS ไปโดยปริยาย ซึ่งจะไม่เก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน และจ่ายค่าเดินทางต่อไปตามอัตราการคิดค่าโดยสารของสายสีชมพู
แต่อยากให้เพิ่มเรื่องตั๋วเดือน ตั๋ววัน หรือตั๋วเที่ยวที่ใช้เดินทางร่วมกันระหว่าง BTS สายสีเขียว และ BSR สายสีชมพู และเหลืองด้วย เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร เพราะบัตรแมงมุม หยากไย่ขึ้น จนไม่อยากไปหวังแล้ว เลื่อนไปเรื่อยๆจนเบื่อ
รายละเอียดเพิ่มเติมดูจบคำอธิบายภายในรูปเลยครับ
โฆษณา