31 พ.ค. 2020 เวลา 11:43 • การศึกษา
“จอร์จ ฟลอยด์” ฟางเส้นสุดท้าย…
การจับกุมนั้น หลายคนไม่รู้ว่าการจับกุมตามกฎหมายนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเลยสักนิดเดียว เพียงแต่เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งว่า “คุณถูกจับแล้ว” ...
1
อันนี้ก็เป็นการจับกุมตามกฎหมายแล้ว (ถูกจับโดยไม่ต้องจับตัว) ถ้าเขายอมถูกจับแต่โดยดีแล้ว เราก็ไม่ต้องใช้เครื่องพันธนการ(กุญแจมือ)หรือใช้กำลังเลย เว้นแต่คนที่ถูกจับมีพฤติการณ์ที่จะต่อสู้ขัดขวาง หลบหนี ก็ให้ใช้วิธีการป้องกันตามที่เหมาะสมแก่พฤติการณ์ในการจับกุมนั้น
"ทุกชีวิต..มีความหมาย"
ร้อยเวรคิดว่า การจับกุมตัวผู้ต้องหานั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการป้องกันตัวเอง คือถ้าอันตรายหรือภัยที่จะมาคุกคามเรายังมีอยู่เรายังมีสิทธิที่ป้องกันตัวเองได้ (เปรียบเทียบถ้าเรากำลังจะจมน้ำเราก็มีสิทธิที่จะว่ายน้ำจนกว่าเราจะเข้าฝั่งได้) กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้เราหนี กฎหมายให้เราสู้ได้ ซึ่งเราเรียกสิ่งนั้นว่า “การป้องกันตัว”
ในส่วนการจับกุมก็เช่นเดียวกัน เราไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเลยถ้ามันไม่มีภัยคุกคาม หรือถ้าใช้ก็ใช้เท่าที่ภัยคุกคามยังไม่สิ้นสุด เช่น เราอาจจะยิงคนร้ายได้อยู่ถ้าเขาไม่ยอมทิ้งปืน
แต่ข้อเท็จจริงปรากฏตามข่าว … ตำรวจท่านนี้ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดใช้กำลังอย่างนั้นเลยสักนัดเดียว ร้อยเวรคิดว่าการให้ผู้ต้องหานอนลงกับพื้นประกอบกับใส่กุญแจมือไขว้หลังไว้ภัยคุกคามแทบจะไม่มีหลงเหลืออยู่แล้ว ไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นที่จะทำอย่างนั้นต่อไป … สิ่งเดียวที่พอจะคุกคามตำรวจนายนั้นได้คือ มีแต่คำร้องขอชีวิต “ผมหายใจไม่ออก”
แม้ชายดังกล่าวสลบไปแล้วก็ยังไม่ยอมยกเข่าขึ้นจากคอและวินาทีที่เขายกเข่าขึ้นคือตอนที่จะเอาตัวไปโรงพยาบาล … สิ่งนี้เองทำให้คนผิวสีในอเมริกายากที่จะยอมรับได้(ผมว่าทุกคนที่เห็นคลิปก็รับไม่ได้) …
และแน่นอน มันเป็นฟางเส้นสุดท้าย... หลังจากที่ปัญหาการเหยียดผิวสะสมมาตลอดในประเทศ
ถ้าเรื่องนี้เป็นตำรวจไทย การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ เพราะกฎหมายไม่เคยให้หน้าที่ใครในการทำร้ายใคร (เว้นแต่การทำร้ายนั้น จะประสงค์ให้เขารับสารภาพตามที่เขาถูกกล่าวหา) เมื่อพิจารณาแล้วการกระทำน่าจะเป็นการฆ่าผู้อื่นได้เลยทีเดียว แต่ตามข่าวอัยการฟ้องว่าประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือเพียงทำร้ายให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเท่านั้น ที่แน่ๆไม่ได้มีเจตนาฆ่าแต่อย่างใด ... แน่นอนมีคนไม่เห็นด้วยตามที่ได้มีการประท้วง) ส่วนทางด้านวินัยก็ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งตามข่าวก็มีการไล่ออกไปแล้ว และทายาทของผู้เสียชีวิตสามารถที่จะฟ้องตำรวจท่านนี้ให้ชดใช้ค่าเสียหาย
และโทษที่สาหัสที่สุดที่เขาจะได้รับคือเขาจะถูกสังคมลงโทษ …. หรือไม่ก็สังคมนั้นแหละที่กำลังถูกลงโทษในขณะนี้
โฆษณา