1 มิ.ย. 2020 เวลา 02:09 • ไลฟ์สไตล์
ทะเลทุกข์แสนกว้างใหญ่
เวลาที่เกิดทุกข์ คนที่รู้ว่านี่คือความทุกข์ก็ดีไป แต่คนที่ทั้งอึัดอัดคับข้องใจ เศร้าหมองร้องให้ โดดเดี่ยวเดี่ยวดาย จนสุดจะทนทานได้แต่ยังไม่รู้ว่าทุกข์เกิดขึ้นกับตนแล้ว ยิ่งน่าสมเพชเวทนาเหลือเกิน ต้องคอยหาทางทำให้ตัวเองสบายใจด้วยวิธีการอันแปลกประหลาดพิลึกพิลั่นแต่แค่ยอมรับว่า.... ทุกข์เกิดขึ้นแล้ว
อันว่าทุกข์ที่เกิดขึ้นแล้วนั้น มีสาเหตุมาจาก ความโลภ ความโกรธ ความหลง ความติดใจในกามคุณ คือรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ความอยาก ความไม่อยาก แค่นั้นเอง ยอมรับเสียทีว่าสิ่งเหล่านี้เกิดกับเราแล้ว ทำให้เราเป็นทุกข์ ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่เกิดกับเราทุกข์ใดๆก็จะไม่เกิด
เมื่อเราต้องการข้ามทะเลทุกข์นี้ไปจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็สุดบรรยาย
ที่ว่าง่ายก็ข้ามทะเลทุกข์มาได้ อะไรทำให้เกิดทุกข์ ก็เดินออกมา อย่าไปเข้าใกล้ ห่างออกมาให้ไกลเชียว ความรู้สึกในใจเราเกิดสิ่งใดแล้วทำให้เป็นทุกข์ ก็ปล่อยให้เป็นแค่ความคิด แม้ห้ามใจไม่ให้เกิดความคิดที่ทำให้ความทุกข์ไม่ได้ อย่าพูดสิ่งที่คิดออกมา อย่าไปทำตามความคิดที่ทำให้เกิดทุกข์ขึ้นมา คิดไว้แต่สิ่งที่ดีงาม ให้ทุกข์เกิดขึ้นมาน้อยลง ความทุกข์ที่เกิดกับเราก็จะน้อยลง น้อยลง จนวันหนึ่งทุกข์จะหายไป ทำจนทุกข์นั้นหมดไป...เราข้ามฝังทะเทุข์ได้แล้ว
ที่ว่ายากสุดบรรยายคือใจเราไม่ยอมข้ามมาเสียที คิดว่าสุขทางโลกคือสุขที่แท้จริง เข้าใกล้สิ่งที่ไม่ควรเข้าใกล้ ออกห่างสิ่งที่ไม่ควรออกห่าง คิดเพ้อฝันแต่เรื่องทางโลก ทั้งที่บุญเก่ามีมากลับรามือกินแต่บุญเก่า เฝ้ารอความหวังให้ทุกข์หมดไปจากตัว เราก็ยังลอยคออยู่ในทะเลทุกข์นั้นดังเดิม
ข้ามทะเลทุกข์กันเถอะ
สุขที่แท้จริงรออยู่
สตรรม
1 มิ.ย. 2563
โฆษณา