1 มิ.ย. 2020 เวลา 11:11 • ธุรกิจ
‼ มาแล้ว! ลิสต์หนังสือ 8 เล่ม ที่ Product Manager ทั้ง 4 ท่าน แนะนำไว้ใน 🔴 Skooldio LIVE ตอน Product Manager : The Mutants Among Us อัพสกิลข้ามสาย กลายร่างเป็น PM บอกเลยว่าเนื้อหาแต่ละเล่มน่าสนใจมาก และสามารถประยุกต์ใช้กับการทำงานได้จริง ใครที่อยากพัฒนาตัวเองเป็น PM สุดเจ๋งในสาย Tech Business ห้ามพลาด!!
🔹 แนะนำโดย คุณเติร์ก - ภูวเดช มีสมานยนต์ Business Product Manager, Shopee (Singapore)
.
📙 How to Speak Machine: Computational Thinking for the Rest of Us
เขียนโดย John Maeda
หนังสือที่เล่าถึงการทำงานในหลากหลายมุมมอง ทั้งในมุม product designer, business leader และ policy maker ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจในภาพรวมว่าแต่ละฝ่ายคิดอย่างไรบ้าง
.
.
🔹 แนะนำโดย คุณโอเจ - นภัส กิติรัตน์ตระการ Product Manager, Health at Home
📙 Cracking the PM Interview: How to Land a Product Manager Job in Technology
เขียนโดย Gayle Laakmann McDowell
ถ้าอยากกลายพันธุ์เป็น PM ต้องอ่านเล่มนี้! หนังสือที่จะพาไปเรียนรู้การทำงานของ Product Manager หลากหลายบริษัททั้ง Startup และ Tech Company รวมถึงวิธีเริ่มต้นตั้งแต่การเขียน resume, cover letter, ประสบการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ และคำถามต่างๆ ที่คุณจะได้เจอ
.
📙 Lean UX: Designing Great Products with Agile Teams
เขียนโดย Jeff Gothelf and Josh Seiden
หนังสือแนะนำสำหรับคนสาย UX เล่มนี้พูดถึง strategy เยอะทีเดียว มีทั้งแทคติคและเทคนิคมากมาย เราจะได้เห็นวิธีทำงานร่วมกับ Agile Product Team ให้เวิร์ก, จะรวบรวม feedback ยังไงให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการออกแบบการทำงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องธุรกิจและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน
.
.
🔹 แนะนำโดย คุณเนียร์ - ชยพร ตันติสุขารมย์ Product Manager, Skooldio
.
📙 Inspired : How to Create Tech Products Customers Love
เขียนโดย Marty Cagan
หนังสือสำหรับ Product Manager มือใหม่ แนว PM101 อธิบายให้เห็นภาพรวมของ PM ว่าทำอะไร ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง แนะนำการทำงานร่วมกับทีมต่างๆ อย่าง UX, Tech, Business ช่วยทำให้เราเข้าใจกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Tech Product เช่น การทำ User Research, Usability Testing, Wireframing, การวัดผลด้วย metrics รวมถึง ways of working ในการทำงานร่วมกันอย่าง Agile/Scrum เป็นต้น
.
📙 The Lean Product Playbook: How to Innovate with Minimum Viable Products and Rapid Customer Feedback
เขียนโดย Dan Olsen
หนังสือที่แนะนำการสร้าง product ที่เน้นการลงมือปฏิบัติมากขึ้น เช่น การหา product market fit การหา need ของ user รวมถึงแนวคิดในการสร้าง minimum viable product เพื่อทำไปทดสอบตลาด
.
.
🔹 แนะนำโดย คุณพี่ต้า - วิโรจน์ จิรพัฒนกุล Managing Director, Skooldio และ Chief Product Officer, Learn Corporation
.
📙 The Lean Startup
เขียนโดย Eric Ries
หนังสือสุดคลาสสิกที่จะทำให้ทุกคนเห็นภาพใหญ่ของ loop การทำ product เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มดู digital products โดยหนังสือเล่มนี้จะพาเราไปรู้จักวิธีลดความล้มเหลวในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญ การลงทุนเรื่องของเวลาและเงิน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ
.
📙 Scrum: The Art of Doing Twice the Work in Half the Time
เขียนโดย Jeff Sutherland
Scrum เป็น process นึงของ agile ที่หลายบริษัทนำไปใช้แบบเน้นพิธีกรรมมากๆ แต่ถ้าเราไปอ่านจริงๆ เค้าไม่เน้นเรื่องพิธีกรรมเลย ทั้งเล่มพูดถึง mindset ว่าทำไมเราถึงควรจะทำอย่างนี้ ทำไมเราถึงควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารในทีม ทำไมเราควรให้ความสำคัญกับการวาง priority
เช่น จะมีประโยคว่า half done is not done ถ้าคุณทำแบบ 10 project แล้ว juggle ไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเสร็จซักอย่าง มันก็จะ launch ไม่ได้ซักอย่าง ก็เรียกว่าไม่เสร็จ สู้เราโฟกัสแล้วทำออกมาหนึ่งชิ้นให้เสร็จ จะมีประโยชน์กว่า นับเป็นหนังสือที่พูดเรื่อง process การทำงานที่ดี โดยไม่ได้เอาเรื่องพิธีกรรม scrum มาจับเยอะ
.
📙 Lean Analytics: Use Data to Build a Better Startup Faster
เขียนโดย Alistair Croll and Benjamin Yoskovitz
อีกเล่มที่แนะนำสำหรับด้าน data ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มใช้ data ยังไง แต่ละบทในเล่มนี้จะบอกเลยว่าถ้าคุณเป็น e-commerce นี่คือสิ่งที่คุณควร track นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ | ถ้าคุณเป็น marketplace คุณต้อง track ทั้งสองฝั่ง ทั้งฝั่งคนขาย ฝั่งคนซื้อ | ถ้าคุณเป็นธุรกิจ media คุณก็ควร track เรื่อง engagement เป็นต้น ดังนั้นเล่มนี้จึงเหมาะสำหรับใครที่ blank มากๆ ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง อยากหาหนังสือที่อ่านแล้วสามารถทำตามได้เลย เล่มนี้แนะนำมากๆ ครับ
.
แต่ถ้าอยากเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานด้าน Product Manager แบบจัดเต็มไปชมคลิปย้อนหลัง 🔴 Skooldio LIVE ตอน Product Manager : The Mutants Among Us อัพสกิลข้ามสาย กลายร่างเป็น PM กันได้เลยที่ https://to.skooldio.com/qYd4hnxsS6
.
#SkooldioLive
โฆษณา