2 มิ.ย. 2020 เวลา 07:04 • ปรัชญา
ความสุขในทัศนะของ อัลแบร์ กามูส์ Albert Camus
ใครเคยได้อ่าน งานเขียนของเขาเช่น "มนุษย์สองหน้า" "คนนอก" หรือว่า "ตำนานซิสิฟัส" ก็จะรู้จักนักปรัชญาอัตถิภาวะนิยม นักเขียนสุดเกรียน รางวัลโนเบล ผู้นี้ดี
อัลแบร์ กามูส์ Albert Camus
อัลแบร์ กามูส์ กล่าวไว้ว่า ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์นั้นมีอยู่ 4 ข้อ
1
นั่นคือ “อยู่ในที่ที่มีอากาศปลอดโปร่ง พ้นจากความทะเยอทะยาน มีความคิดสร้างสรรค์ และรักใครสักคน” ฟังเข้าท่าลองขยายความหน่อยปะไร
1
1.อยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง อันนี้ไม่เถียง อากาศดีมีส่วนทำให้สุขภาพดีไปด้วย คนที่มีสุขภาพดีแข็งแรงย่อมไม่ค่อยเจ็บป่วย ความไม่มีโรคเป็นลาภอย่างยิ่ง แต่คนในปัจจุบันกลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับข้อนี้เห็นได้จากในที่ทำงานจะต้องเป็นห้องแอร์ถึงจะน่าอยู่ ห้องแอร์ที่ว่าคือแหล่งรวมเชื้อโรคต้องสูดลมหายใจจากลมหายใจของใครอีกหลายคน บางคนอาจกำลังป่วย แต่เมื่อเลือกทำงานอย่างนี้แล้วก็ต้องยอมเสียสถานที่อากาศปลอดโปร่งไป แม้มนุษย์จะมีทางเลือก แต่บางครั้งทางเลือกก็มีให้เลือกไม่มากนัก
 
2.พ้นจากความทะยานอยาก เรื่องนี้ทำยาก เพราะมนุษย์เกิดมาพร้อมกับตัณหาที่แปลว่าความทะยานอยาก จะทำได้ต้องพอมีพอกินถึงจะหมดความอยาก ภาษิตไทยบอกไว้ว่า “ไม่อด ไม่อยาก” แสดงว่ามีมากพอจนไม่อยาก พระพุทธศาสนาก็สอนให้ละความอยากได้แก่ “กามตัณหา ภาวตัณหา วิภาวตัณหา” หากจะแปลตามสำนวนที่เข้าใจง่ายก็ต้องแปลว่า “อยากให้มา อยากให้อยู่ อยากให้ไป” ทั้งสามอย่างเรียกว่าความทะยานอยาก ใครที่สามารถตัดความทะยานอยากออกไปจากจิตได้ ต้องยอมรับว่าเป็นคนที่มีความสุข
3.มีความคิดสร้างสรรค์ เรื่องนี้คล้ายกับไอสไตน์ที่บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะไม่เหงา เพราะมีเวลาคิดค้นคว้า ที่สำคัญไม่เป็นโรคสมองฝ่อ เพราะสิ่งใดที่ใช้งานอยู่เสมอสิ่งนั้นย่อมจะมีพลัง ความคิดของมนุษย์ก็เฉกเช่นเดียวกันต้องฝึกคิดฝึกใช้บ่อยๆอย่าปล่อยให้ฝ่อ
4.รักใครสักคน กามูไม่ได้บอกไว้ว่าใครสักคนนั้นคือคนจริงๆหรือสิ่งของหรืองานที่ทำ สมมุติให้คำนิยามตามตัวอักษร คนๆหนึ่งก็ต้องมีความรักใครสักคนหรือหลายคนเช่นพ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติ เพื่อน สหาย ฯลฯ ความรักที่เกิดขึ้นด้วยความบริสุทธิ์จะทำให้คนมีความสุขด้วย แต่คำนิยามของ “ความรัก” นั้นนักปราชญ์ทั้งโลกยังหาคำนิยามที่เป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริงไม่ได้ ดังนั้นความรักจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก
นวนิยายเรื่อง มนุษย์สองหน้า งานเขียนของ อัลแบร์ กามูส์ Albert Camus
ใครจะเชื่อแล้วนำไปลองใช้ดูก็ได้ หากทำได้ทั้งสี่ข้อน่าจะมีความสุขจริง
บางทีไม่ต้องครบทั้งสี่ข้อชีวิตก็น่าจะมีความสุขแล้ว เช่นข้อแรกอยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง ในยุคที่ธรรมชาติบริสุทธิ์หายาก ยิ่งในเมืองใหญ่ยิ่งต้องเผชิญกับมลภาวะสูดอากาศพิษเข้าไปทุกวัน ไหนจะต้องเร่งรีบกับการทำงาน คนจึงหาความสุขได้ยาก ยิ่งสมัยนี้โควิดระบาด ฝุ่นPM ฝุ่นเผาป่าเพื่อเอาเห็ด อะไรต่อมิอาไรสารพัด
ใครที่หาสถานที่อากาศปลอดโปร่งได้ต้องนับว่าโชคดี
นักปราชญ์ในอดีตจึงมักจะอยู่ตามป่าเขา ลำเนาไพร ในถ้ำ มีชีวิตที่สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด จึงมีเวลาคิดค้นปรัชญาที่เป็นล้ำลึกได้
-วิรุฬหก-

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา