2 มิ.ย. 2020 เวลา 12:42 • ธุรกิจ
เจาะลึกแพลตฟอร์มออนไลน์- คู่มือท่องเที่ยวสำหรับคนจีนยุคใหม่
เมื่อคนจีนเลิกง้อทัวร์ “อ่าน-จอง-เที่ยว”ด้วยตัวเอง ธุรกิจไทยจึงต้องปรับตัว
ในช่วงที่ผ่านมาสองสามปีนี้ เราจะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยวจีน จากกรุ๊ปทัวร์ลุงๆป้าๆ ที่มากับรถบัส เป็นหนุ่มสาวหน้าใส พร้อมไม้เซลฟี บ้างก็มากับแฟน บ้างก็มากับครอบครัวเป็นกลุ่มเล็ก ๆ
.
สอดคล้องกับสถิติของ Mafengwo แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแบบFIT (เที่ยวด้วยตนเอง)ชื่อดังของจีน ซึ่งระบุว่า ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 70% วางแผนการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งบริษัททัวร์ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เรียกว่า FIT หรือ Free and Independent Travelers เป็นกลุ่มที่ไม่นิยมทัวร์ราคาประหยัด แต่ยินดีจ่ายเพื่อความสะดวกสบายและประสบการณ์ใหม่ ๆ
.
อย่างที่อ้ายจงได้เคยเล่าไปแล้วว่า ตอนนี้อ้ายจงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับ Digilink Thailand ตัวแทนอย่างเป็นทางการของ Mafengwo และสื่อโซเชียลชั้นนำในจีน เพื่อจัดทำข้อมูลด้านธุรกิจและตลาดจีนแบบ Insight
.
ทำให้ได้ข้อมูลInsightมาว่า “ปี2019 นักท่องเที่ยว FIT ชาวจีน ใช้เวลาในเมืองไทยนานขึ้นจากปีก่อนหน้า”
โดยกว่า 57% ใช้เวลา 5-7 วันต่อทริป และอีก 20% เที่ยวยาวไปถึง 7-15 วัน รูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ทำให้กว่า 95% ใส่ใจกับการวางแผนการท่องเที่ยวอย่างละเอียด
.
คอนเทนต์รีวิวบนโลกออนไลน์จีน ถือว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นอันดับสองรองจากคำแนะนำของคนใกล้ชิด
ดังนั้น แพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งรีวิวและให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว-แหล่งกิน-แหล่งช้อปต่างๆ จึงกลายมาเป็นที่พึ่งช่วยในการวางแผนการท่องเที่ยว และได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น Mafengwo, Qyer, Baidu Maps, Trip Advisor
แต่เจ้าที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในหมู่ FIT คือ แพลตฟอร์ม Mafengwo (马蜂窝) สาเหตุที่ Mafengwo ประสบความสำเร็จสูงสุด คือ การสร้างความแข็งแกร่งของคอมมิวนิตี้โดย 61% ของผู้ใช้มีการกลับมารีวิวบนแพลตฟอร์ม ทำให้เนื้อหามีความหลากหลาย และน่าชื่อถือ
.
ถ้าจะให้เห็นภาพของ Mafengwo มากขึ้น อ้ายจงขอเปรียบ แพลตฟอร์ม Mafengwo เป็นเหมือน คู่มือการเดินทางแบบออนไลน์ โดยมีนักท่องเที่ยวที่ออกไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆมาร่วมกันให้ข้อมูลในคู่มือเล่มนี้ ก็เหมือนกับ Trip advisor, Lonely Planet และ Facebook รวมกันอยู่ในแพลตฟอร์มเดียว
ปัจจุบัน แพลตฟอร์มนี้ มีสมาชิกกว่า 130 ล้านคน และมีผู้ใช้งานกว่า 8 ล้านคนต่อวัน โดยผู้ใช้ Mafengwo กว่า 85% คือคนหนุ่มสาว FIT จากเมือง Tier 1 และ 2 ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีชั้นนำของจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เรียกได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงและชอบมองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ
"ทำไมนักท่องเที่ยวจีนถึงนิยมใช้ Mafengwo? "
เมื่อ Mafengwo – เปรียบดั่ง “รัง” ของรีวิวคุณภาพ
จากประสบการณ์ใช้ชีวิตในจีนของอ้ายจง และคุยกับเพื่อนๆชาวจีน ทำให้ทราบว่า คนจีนจำนวนไม่น้อยมอง Mafengwo เสมือน “รัง” ของรีวิวคุณภาพ ตรงตามชื่อภาษาจีน 马蜂窝Mafengwo ที่แปลว่า “รังต่อ”
โดยสื่อถึงการรวมกันของ “นักท่องเที่ยว” ที่พร้อมจะออกไปท่องเที่ยวพร้อมกันนับแสน นับล้าน คนพร้อมกัน แล้วนำรีวิวโดยผู้ใช้จริง (User Generated Content) อันมีค่ากลับมารวมกันที่แพลตฟอร์ม ทำให้เว็บ Mafengwo เป็นเว็บที่มีข้อมูลแน่น และเข้าใจ FIT
.
เมื่อการท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายขึ้น “ อ่าน - จอง - เที่ยว” จบในคอนเทนต์เดียว
อีกหนึ่ง ฟีเจอร์บน Mafengwo ที่น่าสนใจ และผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเจาะตลาดออนไลน์จีน สามารถใช้ประโยชน์ได้มากก็คือ
"POI หรือ point of interest" ฟีเจอร์เด่นของ Mafengwo ซึ่งทำหน้าที่คล้าย Google My Business ที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวไปปรากฎบนแผนที่ของนักท่องเที่ยวจีน
แต่ที่พิเศษกว่าคือ นอกจากจะให้คะแนน POI ได้แล้ว สถานที่ท่องเที่ยว-ร้านค้า-ผู้ประกอบการเจ้าของPOI ยังสามารถเสนอดีล และทำ Q&A บน POI ได้ เสมือนได้เปิดแผงขายตั๋วบนโลกออนไลน์
โดยอัลกอริทึมของ Mafengwo จะทำให้ POI จะปรากฏขึ้นให้ผู้อ่านดูหลังจากอ่านคอนเทนต์จบ ทำให้สามารถโพสต์ถามคำถามกับสถานที่ท่องเที่ยว หรือเข้าไปเรทติ้งได้ทันที นอกจากนี้ยังซื้อโฆษณาให้ POI ได้อีกด้วย
หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของ Mafengwo รวมถึงสื่ออื่นๆในการเจาะตลาดจีน สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยนะครับ ยินดีให้คำปรึกษา :-D
อ้ายจงอ้างอิงจาก
• Mckinsy and Company
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาดจีน #นักท่องเที่ยวจีน #FIT #Mafengwo
โฆษณา