2 มิ.ย. 2020 เวลา 15:32 • การศึกษา
📖 รีวิวเตรียมสอบ IELTS ฉบับคนไม่มีเวลา 📖
• ออกตัวก่อน เราไม่ได้จะบอกว่าวิธีเตรียมตัวของเราดี เพราะมันน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับความเข้มข้นในการเตรียมตัวของคนอื่น เราบังคับตัวเองให้ไปสอบด้วยการจองวันสอบไปก่อนเลย ไม่งั้นก็จะมัวแต่คิดว่าไม่พร้อม แล้วไม่ไปสอบเสียที
• พอบีบตัวเองว่าอีก 1 เดือนต้องไปสอบแล้วนะ ก็เลยเริ่มเตรียมตัว แต่ก็ไม่ได้คร่ำเคร่ง เพราะเราทำงานประจำ เลิกงานก็เหนื่อยมาก บางวันก็ไม่ได้อ่านอะไร
• แหล่งในการฝึกฝนของเราหลัก ๆ มี 5 ที่ ตามด้านล่างนี้
1) YouTube Channel - IELTS Liz
• พี่ที่ทำงานที่ตอนนี้เรียนอยู่อังกฤษแนะนำ Channel นี้มา เราฟังคลิปของ Channel นี้ครบหมดทุกคลิป เค้าจะบอกทิปส์ & ทริคในการทำข้อสอบทุกแบนด์แบบรวม ๆ
• คุณลิซเนี่ย เค้าจะพูดช้านิดนึง เพื่อประหยัดเวลา เราจะปรับสปีดของคลิปเป็น ×1.5 ทำให้เราฟังคลิปจบเร็วขึ้น
2) เว็บไซต์ www.ieltsonlinetests.com
www.ieltsonlinetests.com เว็บนี้เราแนะนำมาก ถึงมากที่สุด เค้ามีข้อสอบเก่า IELTS ของจริงเยอะมากให้ลองทำ เสมือนทำข้อสอบจริงแบบ computer based เลย พอทำเสร็จจะมีคะแนนบอกเลยว่าเราได้เท่าไหร่
• เว็บนี้ช่วยเราได้มากในการฝึกทำแบนด์ listening และ reading เราได้คะแนน reading เยอะที่สุดจากทุกแบนด์ คือ 8.5 เพราะเทคนิคจากเว็บนี้ ประกอบกับสะสมประสบการณ์อ่านหนังสือภาษาอังกฤษมาเรื่อย ๆ
• ส่วนข้อสอบเขียน เว็บนี้ก็มีตัวอย่างข้อสอบให้ เราสามารถจับเวลาเขียน แล้วกดส่งให้ examiners ตรวจและให้คะแนนได้ แต่มีค่าใช้จ่ายนะ ประมาณ 300 บาท
3) หนังสือพิชิต IELTS Writing 7.0+
• เราจะไม่บอกว่าเล่มนี้เป็นหนังสือเตรียม IELTS writing ที่ดีที่สุด เพราะเราอ่านไปหงุดหงิดไป เพราะเค้าสะกดคำผิดเยอะ เหมือนรีบตรวจพรู๊ฟ ฮาาาา
• แต่ข้อดีคือเล่มนี้อ่านง่าย ง่ายกว่า textbook ภาษาอังกฤษล้วน ๆ เราจะอ่านรอบนึง แล้วก็เอาตัวอย่างการเขียนตอบ ไปลองพิมพ์ในคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างความคุ้นเคย เพราะเราจะสอบแบบ computer based ไง
• หน้าปกเคลมว่า เล่มนี้เตรียมเพื่อให้ได้ writing 7.0+ ปรากฏว่า เราได้ 7.0 พอดีเลยจ้า
4) YouTube - IELTS speaking mockup
• speaking เป็นแบนด์ที่เราคิดว่าน่าจะได้คะแนนเยอะที่สุด แต่กลับได้น้อยสุดเลย เพราะเราประมาทกับการเตรียมตัวด้วยแหละ
• หนึ่งคือ ไม่มีคนให้พูดภาษาอังกฤษด้วย T.T วิธีฝึกคือ search google คำว่า IELTS speaking mockup เค้าจะมีตัวอย่างการสอบ speaking เสมือนจริงให้เราฟัง ลองเลือกฟังเป็นแนวทางการตอบดูนะ อยากได้คะแนนประมาณไหนก็เลือกฟังตามนั้นได้เลย
5) แอพ Grammarly
• อันสุดท้ายนี้ ไม่เชิงเป็นการเตรียมสอบ IELTS แต่เราแนะนำ App นี้มาก ๆ เป็น App ที่เรายอมจ่ายตังค์สมัครแบบ Premium ทุกครั้งที่เราพิมพ์ภาษาอังกฤษ App จะช่วยตรวจแกรมม่าแล้วก็แก้ภาษาให้ สามารถเลือกระดับความเป็นทางการของภาษาได้ เราจะเกิดการเรียนรู้ตามธรรมชาติไปโดยไม่รู้ตัว
ขอให้ทุกคนสนุกกับการเตรียมตัวสอบนะคะ ^^
โฆษณา