5 มิ.ย. 2020 เวลา 01:15 • ธุรกิจ
เลียบเลาะ..เวียนมอง..รัฐวิสาหกิจของประเทศที่มีรูปทรงแบบ S
สืบเนื่องจากบทความก่อนหน้า ที่พูดถึง "ความแข็งแรงของรัฐวิสาหกิจ" และเราได้กล่าวถึงรัฐวิสาหกิจของประเทศหนึ่ง ที่มีพื้นธงชาติสีแดง และมีดาวอยู่ 5 ดวง
เครดิตเจ้าของภาพจาก google
วันนี้ลองเรามาค้นหา เรื่องราวรัฐวิสาหกิจของประเทศที่มีพื้นธงชาติสีแดง เหมือนกัน และมีดาวเพียงดวงเดียว..กันนิดครับ
1. ในเชิงปริมาณกันก่อนครับ
สองทศวรรษก่อนหน้านี้ เวียดนามมีรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศมากถึง หลักหมื่น และคงเหลือหลักพัน เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีแผนแปรรูปรัฐวิสาหกิจอีกเกือบ 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้
ด้วยความเป็นประเทศสังคมนิยมจะเห็นได้ว่าความมากของรัฐวิสาหกิจเวียดนาม มีปริมาณมากกว่า รัฐวิสาหกิจของไทยเรามากครับ ปัจจุบันรัฐวิสาหกิจของไทยเป็นตัวเลขต่ำกว่า 100 เท่านั้นครับ
ขออนุญาติกลับมา..แตะเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซักนิดครับ นั่นคือการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของ เวียดนามมี RoadMap ที่ชัดเจนทีเดียวครับ เริ่มต้นตั้งแต่ปลายยุค 80 ครับ และดำเนินการมาจนถึง Dicision No26/2019 ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวทาง และรายชื่อของรัฐวิสาหกิจ ที่จะแปรรูป โดยการลดการถือครองหุ้นในรัฐวิสาหกิจ 3 ระดับ คือ
ถือหุ้นมากกว่า 65%
ถือหุ้นระหว่าง 50-65%
ถือหุ้นน้อยกว่า 50%
ทั้งนี้ ยังมีรัฐวิสาหกิจอีกกลุ่มนึง..ที่ไม่ลดการถือครองหุ้น (ถือหุ้น 100%) ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่มีความสำคัญและอ่อนไหว ได้แก่ กิจการไฟฟ้าด้านจำหน่ายไฟฟ้า ศูนย์สั่งการจ่ายไฟแห่งชาติ ด้านการจราจรทางอากาศ รวมถึงกิจการสลากกินแบ่ง
***ผู้เขียนอยากรู้เหมือนกันว่า..รายได้ของกิจการสลากกินแบ่งของเวียดนามเป็นอย่างไร เพราะสลากกินแบ่งของไทยเรา นำส่งรายได้เข้ารัฐเป็นอำดับ 1 😁
2.ในเชิงความแข็งแรง : ขออนุญาต วัดจากการมีอำดับใน Forbes Global 2000 ครับ (ประเทศไทยเราอยู่ใน list จำนวน 15 บริษัท)
พบว่ารัฐวิสาหกิจเวียดนามที่อยู่ list ของ Forbes Global 2000 ในปีนี้มีอยู่ด้วย 3 แห่ง เป็นรัฐวิสาหกิจด้านการธนาคารทั้งหมด - ไม่มีรัฐวิสาหกิจด้านอื่นมาแทรกเลยครับ ขอนำเสนอแบบไล่เรียงมาเลยนะครับ..ประกอบด้วย
🇻🇳Vietcombank : อยู่ในลำดับที่ 937 เป็นธนาคารที่เป็นที่ 1 ในหลายมิติของธนาคารของเวียดนาม นั่นคือ เป็นธนาคารมีกำไรมากที่สุด มีมูลค่ามากที่สุด เป็นธนาคารแรกที่ทำธุรกิจบัตรเครดิต และหลักๆก็คือเป็นธนาคารที่สนับสนุนการให้บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า..อ่อ หากเทียบมูลค่าของบริษัทก้อเทียบเคียงได้กับ SCG ของประเทศไทยครับ
🇻🇳BIDV : อำดับที่ 1448 ในแง่สินทรัพย์เป็นธนาคารที่มีสินทรัพย์รวมเป็นอำดับที่ 1 ของเวียดนาม สาขามากที่สุด พนักงานมากที่สุด และเป็นธนาคารที่ก่อตั้งเป็นแห่งแรกของเวียดนาม เป็นธนาคารที่ให้การสนับสนุนการแหล่งทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเวียดนาม ในแง่กำไรเป็นที่ 2 จากธนาคาร Vietcombank
🇻🇳Vietinbank : อำดับที่ 1595 เป็นธนาคารที่มีทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากที่สุด เป็นธนาคารที่เน้นให้สินเชื่อในด้านอุตสาหกรรม
มูลค่าของบริษัท แหล่งข้อมูลจาก Forbes 2000
สำหรับรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของเวียดนาม ที่น่าสนใจนอกเหนือจากรัฐวิสาหกิจด้านการธนาคารแล้ว รัฐวิสาหกิจด้านไฟฟ้าอย่าง Electricity of Vietnam (EVN) รัฐวิสาหกิจด้านการสื่อสารอย่าง Viettet และอีก 2 รัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน : Vietnam National Petroleum Group/ PetroVietnam BRS ก็เป็นรัฐวิสาหกิจที่น่าศึกษาครับ โดยทั้ง 4 รัฐวิสาหกิจนี้ เป็นรัฐวิสาหกิจที่ได้รับรางวัล Top 50 Vietnam the Best จากงาน VNR500 (ธุรกิจที่สามารถฝ่าฟันกับอุปสรรคทางการลงทุนจนสามารถเป็นส่วนสําคัญต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ)
แง่คิดของรัฐวิสาหกิจเวียดนามจากการที่เราได้เลียบเลาะ..เวียนมอง..สรุปได้ก้อคือ มีแผนงานในการแปรรูปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน นอกเหนือไปกว่านั่น คือการออก IPOs เพื่อกระจายหุ้นด้วย และยังคงสงวนในรัฐวิสาหกิจในกิจการที่อ่อนไหวและสำคัญของประเทศ โดยรัฐบาลยังคงความเป็นรัฐวิสาหกิจถือครอง 100%
พอจะเห็น “ความแข็งแรงของรัฐวิสาหกิจ” ของประเทศที่มีรูปทรงลักษณะคล้ายรูปตัว S กันแล้วนะครับ😉
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์ เต็มเติม ไปด้วยกันครับ
📚เรียนรู้ไป..พร้อมๆกัน
(ผู้เขียนอยากรู้เรื่องไหน..ก้อค้นคว้า หาอ่าน มาเขียน มาแบ่งปันกันครับ)
โฆษณา