3 มิ.ย. 2020 เวลา 08:37 • การศึกษา
โอนลอยรถต้องอ่าน!!
-การโอนลอย หมายถึง การที่เจ้าของรถได้ขายรถของตนแล้ว และทำการลงนามในเอกสารการโอนรถ และใบมอบอำนนาจให้แก่ผู้ซื้อ โดยมิได้มีการดำ เนินการทางทะเบียนที่สำนักงานขนส่ง
**กล่าวคือ เราเอารถไปให้เต้นท์ตีราคา ถ้าตกลงกันได้ ก็ส่งมอบรถและรับเงินได้ โดยเซ็นเอกสารไว้ หรือที่เราเรียกว่า''โอนลอย'' เพื่อให้เต้นท์เอาไปขายและเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถในภายหลังได้
***เมื่อเราได้ทำสัญญญาโอนลอยกันแล้วเสร็จสิ้น เราจะต้องเก็บสัญญาการโอนลอยนั้นไว้ให้ดี เพราะ การโอนลอยนั้นเป็นการโอนเพียงกรรมสิทธิ์ในรถเท่านั้น แต่ชื่อของผู้ครอบครองยังเป็นตัวเราอยู่ หลังจากที่เราโอนขายให้เต้นท์ไปแล้วเราไม่รู้เลยว่าเต้นท์เอาไปขายให้ใคร และเมื่อขายไปแล้วผู้ซื้อไป เปลี่ยนชื่อรึเปล่า
***ถ้าเจ้าของรถคนใหม่ที่ซื้อรถเราไปยังไม่เปลี่ยนชื่อ แล้วเอารถไปชนคนตาย หรือเอาไปขนยาเสพติด กรณีนี้ทางตำรวจเขาจะเรียกเราไปสอบสวนแน่
และถ้าเราทิ้งสัญญาโอนลอยนั้นไปแล้วแบบนี้เราก็ต้องเป็นผู้รับผิด แต่ถ้าหากเรามีสัญญาไปยืนยันว่าเราขายรถไปแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดก็จะรอดตัวได้ง่ายกว่าไม่มีสัญญาเลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา