5 มิ.ย. 2020 เวลา 04:15 • การศึกษา
รถยนต์ติดไฟแนนซ์ สามารถซื้อขายดาวน์ได้หรือไม่?
-จากเศษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบันทำให้ หลายคนมีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปชำระเงินไม่ไหว ซึ่งปัญหาหลักอย่างหนึ่งก็คือการส่งงวดรถ ซึ่งจะบอกเลิกสัญญาและคืนรถคันที่เช่าซื้อให้กับผู้ให้เช่าซื้อ(ไฟแนนซ์) ไปเลยก็เสียดาย อีกทั้งต้องเสียเงินดาวน์และค่างวดที่ผ่อนไปแล้วอีก จึงหาวิธีที่ตนจะเสียประโยชน์ให้น้อยลง คือ การซื้อขายสิทธิที่เรียกกันว่า ''ขายดาวน์''
**กล่าวคือ รถที่ซึ่งตามเอกสารสัญญาจริงๆ เรายังไม่มีกรรมสิทธิ์เป็น''ผู้ครอบครอง'' ตราบใดที่ยังต้องจ่ายงวดให้กับไฟแนนซ์จนครบจำนวน แล้วเราเอาไปขายต่อให้เต้นท์หรือบุคคลภายนอก
-ขายดาวน์รถติดไฟแนนซ์ทำได้หรือไม่?
***การขายสิทธิตามสัญญาเช่าซื้อศาลฎีกาได้เคยวินิจฉัยไว้แล้วว่า สิทธิเช่าซื้อเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่งที่สามารถซื้อขายกันได้ ตามคำพิพากษาฎีกาที่ 4503/2540
**และในการซื้อขายดาวน์นั้น มีทั้งตามแบบคือการแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อใหม่กับผู้ให้เช่าซื้อ(ไฟแนนซ์)เลย กรณีนี้จะไม่เจอปัญหาก่อกวนใจในภายหลัง
***ทางกลับกันเพื่อความสะดวกในการซื้อขายดาวน์จะมีบางคนอาศัยความง่าย และคิดว่าไม่เกิดปัญหาอะไร มีความเชื่อใจผู้ซื้อดาวน์ จึงไม่แจ้งผู้ให้เช่าซื้อทราบถึงการซื้อขายดาวน์รถ และก็ส่งมอบรถยนต์ให้กลับผู้ซื้อดาวน์ไปผ่อนต่อเลย กรณีนี้จะเป็นปัญหามากในปัจจุบันฯ แต่ถ้าผู้ซื้อดาวน์นั้นหากส่งต่อจนครบหรือปฎิบัติตามสัญญาฯ ผู้เช่าซื้อที่มีชื่อในสัญญาฯ ก็จะไม่ถูกฟ้องคดีจากผู้ให้เช่าซื้อ(ไฟแนนซ์) อันนี้ถือว่าคุณ "โชคดี" แต่ถ้าหากส่งไม่ครบ ไม่ส่งค่างวดตามสัญญาฯ หรือผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่งนั้น ผู้ให้เช่าซื้อ(ไฟแนนซ์) จะดำเนินการฟ้องคดีผู้มีชื่อในสัญญาฯ ก็คือเรา “ผู้ขายดาวน์” นั้นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา