3 มิ.ย. 2020 เวลา 11:14 • การศึกษา
การประเมินการจาก IMF ในปีนี้ไทยหดตัวมากสุดในอาเซียน ส่วนเวียดนามคาดเศรษฐกิจเติบโต 2.70% ซึ่งเวียดนามได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในเอเชีย
IMF ประเมินเศรษฐกิจไทยหดตัวในปีนี้ถึง -6.70% ซึ่งตัวเลขที่มีการประเมินข้างต้นจะใกล้เคียงกับวิกฤติต้มยำกุ้ง
จากตอนแรกมีการประเมินการว่าเศรฐกิจไทยจะเติมโต 3% ในปีนี้
โดยตัวเลข Q/1 ในไตรมาสแรกตัวเลขจริงๆไทยเศรษฐกิจ หดตัว 1.8% ซึ่งเหตุผลหลักๆมาจากไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก และพึ่งพาการท่องเที่ยวถ้าเทียบกับGDP ของไทยในปี2562 ไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวร้อยละ 13% ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นนี้จึงทำให้มีการประเมินกันไว้ว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวหนักสุดในรอบทศวรรษ จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ประเทศไทยที่พึ่งพาการส่งออก และท่องเที่ยวได้รับผลกระทบไปเต็มๆ
อย่างไรก็ตาม IMF ยังประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2021 จะกลับมาเติบโตอีกครั้งสูงถึง 6.10%
ตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจเวียดนาม ตั้งแต่ปี2010-2021
ส่วนเวียดนาม มีการคาดการณ์เศรษฐกิจเติบโตในปีนี้ 2.70%
จากในช่วงต้นปีมีการประเมินว่าเศรษฐกิจของเวียดนามจะเติบโตในปีนี้สูงถึง 6.50%
อย่างไรก็ตามในปี2018-2019เวียดนามเศรษฐกิจเติบโต 7% ซึ่งมากที่สุดในอาเซียน และกลายเป็นตัวเลขที่เติบโตมากที่สุดในเอเชียในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตไปพร้อมกับจีน
ถึงอย่างนั้นในปีนี้ เวียดนามก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส และสงครามการค้าด้วยเช่นกัน ตัวเลขจาก World bank รายงานการส่งออกของเวียดนามลดลง 21%
แต่เวียดนามเป็นประเทศที่ไม่ได้พึ่งพาการส่งออก และการท่องเที่ยวเป็นหลักเหมือนประเทศไทย เวียดนามเป็นประเทศรับจ้าง หากจุดนี้เปลี่ยนเป็นประเทศผู้ผลิตเหมือนอย่าง เกาหลีใต้LG,ญี่ปุ่นTOYOTA, ซึ่งเป็นแบรด์ดังระดับโลก
ตัวเลขการเติบโตของประชากรเวียดนามตั้งแต่ปี2008-2019
จุดที่น่าสนใจคือ ประชาชนของเวียดนามกำลังเข้าสู่ วัยทำงายที่เพิ่มมากขึ้นโดย 70%ของจำนวนประชากรอายุต่ำกว่า 40ปี
มีการขยายตัวของประชาชนที่มากขึ้น และชนชั้นกลางในเวียดนามกำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้แตกต่างกับไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
จะเห็นได้ว่า บริษัทใหญ่ๆเลือกที่จะไปปักหลักลงทุน ในเวียดนาม เพราะมีอัตราค่าแรงที่ต่ำ มีข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายๆประเทศไม่ว่าจะทั้งในเอเชีย ยุโรป หรืออเมริกา เอง
ซึ่งหากพิจารณาจากการประเมินของ IMF แล้วเศรษฐกิจเวียดนามถือว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในเอเชีย และประเทศที่มีการประเมินว่าจะได้รับผลกระทบมากสุดคือ มาเก๊า เศรษฐกิจหดตัว -29% (มาเก๊าเป็นเขตเศรษฐกิจปกครองพิเศษของจีน ซึ่งฮ่องกงก็รวมอยู่ในนั้นด้วย)
บทความนี้ผมจะพูดถึงเวียดนามเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าการเติบโตติดระดับtop ของเอเชีย น่าจับตามองมากๆ การลงทุนในเวียดนามมีความน่าสนใจมากแค่ไหน เดี๋ยวผมรวบรวมข้อมูลมาให้อย่างละเอียดในบทความต่อไป
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
โฆษณา