3 มิ.ย. 2020 เวลา 15:00
7 เมนูอาหารที่มี “พยาธิ” เยอะที่สุด
อาหารต่างๆปะปนไปทั้งประโยชน์และโทษอยู่ที่นิสัยการกินของเราว่าเราจะบังคับตัวเองให้เอาประโยชน์เข้าไปได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึง 7 เมนูอาหารที่มี " พยาธิ" เยอะที่สุด
แค่คิดก็อี๋แล้วใช่มั้ยหละคะ แต่อย่าพึ่งอี๋ไปเพราะเมนูเหล่านี้เป็นเมนูติดปากของใครหลายๆคนเลยทีเดียว สำหรับบางคนรู้แล้วว่ามันมีโทษแต่ก็ยังหยุดกินไม่ได้ บางคนอาจคิดว่าการบีบมะนาวใส่เครื่องปรุงจะทำให้สุก แต่มันไม่ได้ฆ่าพยาธิให้ตายแต่อย่างใด มันก็ยังเข้าไปในร่างกายเราได้อยู่ดีแบบนี้ใครที่กำลังคิดผิดอยู่คิดใหม่ได้เลยนะคะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเมนูอะไรบ้าง
กุ้งฝอย ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ชื่นชอบของหลายๆคนหาทานได้ตามท้องตลาดทั่วไป แซ่บๆเป็นที่ถูกปากมากๆแต่ไม่ถูกกับร่างกายเราเลยนะ เพราะมีพยาธิอยู่เยอะมากกินเข้าไปบ่อยๆมีหวังเดือดร้อนคุณหมอแน่ๆ
ปลาดิบ ปัจจุบันผู้คนนิยมนำปลาน้ำจืดบ้านๆที่จับได้มารับประทานแบบสดๆกันเลย โดยไม่มีใครคำนึงถึงอันตรายที่จะตามมา ความอร่อยต้องมีขีดจำกัดนะคะว่าอะไรควรทานอะไรไม่บางคนอาศัยความเคยชินว่ากินมาตั้งนานแล้วไม่เห็นเป็นอะไร อาการอาจจะแค่ยังไม่ออกแล้วถ้าเกิดขึ้นมาอันตรายแน่ๆเลยแหละค่ะ
ตั๊กแตนทอด นี่เป็นจุดที่พีคที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่คนชอบกินเป็นประจำเวลาไปเดินตลาดหรืองานวัด แม้บางคนจะบอกว่าพยาธิที่อยู่ในตั๊กแตนทอดหรือแมลงนั้นไม่เป็นอันตราย แต่ก็นะระวังไว้หน่อยก็ดีขึ้นชื่อว่าพยาธิอย่าเามันเข้ามาทำร้ายร่างกายเราเลย
เนื้อสุกๆดิบๆ
เนื้อแกะ หรือ เนื้อแพะ ถ้าไม่นำมาปรุงให้สุกก่อน อย่าเผลอทานเข้าไปเชียว จริงๆแล้วทุกๆเนื้อสัตว์แทบจะมีพยาธิอยู่ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราควรต้องนำมาปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้งเพื่อร่างกายของเราเองนะคะ
หอยขม กินแบบต้มสุกก็อร่อยเหมือนกันนะ เพราะถ้าเรากินดิบหอยขมนี่เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีพยาธิเยอะมากๆเลยทีเดียว อย่าคิดว่ากินไปไม่เห็นเป็นไร แต่ถ้าวันนึงเป็นขึ้นมาจริงๆจะยุ่งเอานะคะ
หอยทาก เมนูยอดฮิตของคนฝรั่งเศษ ถึงจะเป็นเมนูที่ไม่นิยมรับประทานในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตมากๆ และก็แฝงไปด้วย “พยาธิ” อยู่มากเช่นกัน
เห็นอย่างนี้แล้วการรับประทานอาหารใดๆ ก็ตามควรปรุงให้สุกเสียก่อน เนื่องจากมีพยาธิเป็นจำนวนมาก จะก่อให้เกิดปัญหาต่อร่างกายของเราด้วย เพราะพยาธินอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังมีโทษมหันต์ต่อร่างกายของเราอีกด้วยค่ะ หลีกเลี่ยงกันเถอะค่ะ เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ควรทานอาหารที่มีโทษต่อร่างกาย อาจจะทำให้เสียสุขภาพได้
ขอบคุณข้อมูลจาก : postsara
โฆษณา