5 มิ.ย. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
Wes Unseld อีกหนึ่งตำนานของลีก NBA ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 74 ปี
R.I.P. Wes Unseld (1946-2020)
โดย Unseld ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 2 มิถุนายน 2020 ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยอาการแทรกซ้อนของโรคหลายชนิด แต่อาการหลักคือปอดอักเสบหรือ pneumonia
สำหรับ Unseld นั้น คงต้องเป็นแฟน NBA ยุคเก่าหน่อยถึงจะพอรู้จักอยู่บ้าง ส่วนมากจะเคยได้ยินแต่เกียรติยศของเขามากกว่า เพราะเจ้าตัวได้เข้าสู่ลีกตั้งแต่ฤดูกาล 1968/69 เลยทีเดียว (ผู้เขียนก็ไม่ทันเช่นกัน)
แต่ถ้าได้ดูเกียรติยศที่เขาได้ทำไว้ให้กับทีม ถือว่าน่าสนใจทีเดียวครับ
Unseld ได้ถูก Draft เข้ามาโดย Bultimore Bullets โดยเป็น Draft No.2 ในฤดูกาล 1968/69 (ทีมนี้ต่อมากลายเป็น Washington Bullets > Washington Wizards ในปัจจุบัน สถิติเลยมีการนับต่อกันครับ)
และตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ลงเล่นในลีก เจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มที่สุดยอดจนได้รับเลือกเป็น MVP ประจำฤดูกาล และ Rookie of the Year ไปพร้อมกัน ซึ่งในประวัติศาสตร์ลีก มีแค่ 2 คนเท่านั้นที่ได้สองรางวัลพร้อมกันในปีเดียวแบบนี้ (อีกคนคือ Wilt Chamberlain อีกหนึ่งตำนานของ NBA)
สำหรับคนที่ยังงงว่ารางวัลเกียรติยศเหล่านี้คืออะไร สามารถติดตามได้จากด้านล่างนี้ครับ
และเจ้าตัวถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ทำให้ทีม Bullets (ตอนนั้นเปลี่ยนเป็นชื่อ Washington Bullets แล้ว) สามารถคว้าแชมป์ลีกเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของประวัติศาสตร์ทีมได้สำเร็จ ในฤดูกาล 1977/78 ด้วยชัยชนะเหนือ Seattle Supersonics (Oklahoma City Thunder ในปัจจุบัน) โดยเจ้าตัวได้เป็น Finals MVP อีกด้วย
1977/78 NBA Champions - Washington Bullets
และหลังจากที่อยู่กับ Bullets มาได้ 13 ฤดูกาล ในที่สุดเจ้าตัวก็ตัดสินใจเลิกเล่นในปี 1981 และถือเป็น One man club หรือเป็นผู้เล่นที่เล่นให้ทีมเดียวตลอดอาชีพการเล่นนั่นเอง
หลังจากเจ้าตัวเลิกเล่น ทางทีม Bullets จึงประกาศ Retire เบอร์เสื้อที่เจ้าตัวใส่คือเบอร์ 41 เพื่อเป็นเกียรติยศให้ในภายหลัง (มีผลต่อมายัง Wizards ด้วย)
โดยเจ้าตัวยังคงมีบทบาทเบื้องหลังให้กับทีมเป็นระยะ และในที่สุดเจ้าตัวก็ได้เข้า Hall of Fame ในปี 1988 แถมในปี 1996 เจ้าตัวยังได้ถูกรับเลือกเป็น 1 ใน 50 ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของลีกอีกด้วย
เจ้าตัวมีประสบการณ์ในด้านการเป็น Head Coach อยู่ 6 ฤดูกาล ตั้งแต่ 1988-1994 ให้กับทีม Bullets เช่นกัน และหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ได้กลายเป็น GM หรือ General Manager ให้กับทีมตั้งแต่ปี 1996-2003
ซึ่งผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเริ่มคุ้นเคยกับชื่อเจ้าตัวตอนขึ้นเป็น GM ให้กับทีมแล้วมากกว่า การเปลี่ยนชื่อทีมจาก Bullets เป็น Wizards ในปี 1997 ก็อยู่ในยุคของเขาครับ
ถือว่าเป็นประวัติคร่าวๆ ของเจ้าตัวละกันครับ นับว่าน่าเสียดายมากที่ทางลีกต้องสูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกครั้งในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันนัก หลังจากก่อนหน้านี้ Jerry Sloan ก็เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นานเช่นกัน
R.I.P. Wes Unseld
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา