9 มิ.ย. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA Restart!!! รายละเอียดและกำหนดการของ NBA หลังจากที่ประกาศกลับมาดำเนินการแข่งขันต่ออย่างเป็นทางการ และข่าวย่อยอื่นๆ ของลีก NBA
หลังจากคราวก่อนที่ทางลีก NBA กำลังอยู่ในการเจรจาเพื่อเลือกสถานที่ และการกำหนดกติกาพิเศษเพื่อให้สามารถกลับมาแข่งขันกันต่อในฤดูกาลปกติต่อไปได้นั้น (ตอนที่แล้วสามารถดูได้ทางด้านล่างครับ)
ในขณะนี้เป็นที่แน่่นอนแล้วว่า ทางลีก NBA จะใช้ ESPN Wide World of Sports Complex ที่อยู่ใน Disney World ในเมือง Orlando, Florida เป็นสนามกลางสำหรับการแข่งทุกนัดที่เหลือในฤดูกาลนี้
จากการประชุมและผ่านการโหวตในลีกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในที่สุดทางลีกก็ได้มีกำหนดการออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ
ตามกำหนดการนั่น ทางลีกจะกลับมาแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 31 ก.ค. และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เกมสุดท้ายของฤดูกาล (NBA Finals เกมที่ 7) จะจบลงภายในวันที่ 12 ตุลาคม
โดยจะมีการเปิด Training Camp ให้ครบทั้ง 22 ทีมภายในวันที่ 30 มิ.ย. จากนั้นตั้งแต่ประมาณวันที่ 7 ก.ค. ทางลีกจะให้ทุกทีมได้ย้ายเข้าไปทำการฝึกซ้อมใน ESPN Wide World of Sports Complex และจะต้องอยู่ภายในนั้นจนกว่าจะจบฤดูกาล (หรืออย่างน้อยก็ตกรอบแล้ว)
ซึ่งทางลีกจะคอยทำการตรวจสุขภาพทุกคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในนั้นอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีใครที่มีอาการผิดปกติ หรือพฤติกรรมว่าส่อแววจะมีอาการ Covid-19 ก็จะต้องทำการแยกตัวเพื่อคัดกรองตามมาตรฐานทันที
ในขณะที่หากครอบครัวของนักกีฬาประสงค์ที่จะเข้ามาพักอาศัยร่วมกันในศูนย์กีฬาแห่งนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดต่างๆ ด้วยเหมือนกัน
NBA เตรียมกลับมาแข่งขันต่อในวันที่ 31 ก.ค. - 12 ต.ค.
เพียงแต่จะมีแค่ 22 ทีมเท่านั้นที่จะกลับมาทำการแข่งขันต่อ โดย 16 ทีมแรกจะเป็นทีมที่อยู่ในอันดับตารางที่ 1-8 ของแต่ละฝั่งทวีป และ 6 ทีมที่เหลือคือทีมที่มีจำนวนชนะห่างจากอันดับ 8 ไม่เกิน 6 เกมด้วยกัน หรืออีกความหมาย คือ ทีมที่หมดลุ้นเข้ารอบ Playoff ไปแล้วอย่างเป็นทางการ (หลังจากที่คำนวณครบ 71 นัดเป็นอย่างน้อย)
ทำให้จะมีทีมจากฝั่งตะวันตกแข่งต่อ 13 ทีม (ที่ถููกตัดไปคือ Wolves, Warriors) ส่วนทีมจากฝั่งตะวันออกแข่งต่อเพียง 9 ทีมเท่านั้น (ที่ถูกตัดไปคือ Hornets, Bulls, Knicks, Pistons, Hawks, Cavaliers)
ทุกทีมจะต้องทำการแข่งต่อทั้งหมด 8 นัดเท่ากัน ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะแข่งมาแล้วกี่นัดก็ตาม โดยโปรแกรม 8 นัดที่เหลือจะคำนวณจากจำนวนทีมที่ต้องเจอในฤดูกาลปกติ และยังอยู่ในโควต้า 22 ทีมดังกล่าว
เนื่องจากในขณะนี้ทุกทีมได้ทำการแข่งขันไปแล้วอย่างน้อย 63 นัด ทำให้ตอนจบฤดูกาลปกติ ทั้ง 22 ทีมจะทำการแข่งอย่างน้อย 71 นัด และจะนำสถิติมาจัดอันดับเหมือนการจัดปกติ ถึงแม้ว่าจำนวนนัดจะไม่เท่ากันก็ตาม
สามารถดู Standings ปัจจุบันได้ทางด้านล่างนี้
ทำไมถึงทราบได้ว่า 8 ทีมที่ถูกตัดไปนั้นถึงหมดลุ้นเข้ารอบ Playoffs อย่างเป็นทางการแล้ว
นั่นก็เพราะจำนวนนัดที่ตามหลังอยู่นั่นเอง (Games Back - GB) และถึงบางทีมจะยังสามารถไล่ให้จำนวนนัดเท่ากันได้ แต่ไม่สามารถทำอันดับแซงขึ้นไปได้ เพราะติดเงื่อนไขอื่นนั่นเอง (เช่นแพ้ Head-to-Head หรือการเจอกันเอง)
หากใครยังไม่เข้าใจการจัดอันดับตารางของ NBA สามารถติดตามได้ที่ด้านล่างนี้ครับ
ส่วน 8 ทีมที่ไม่ได้กลับมาแข่งนั้น ในขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะทำการจัดมินิลีกเล็กๆ เพื่อให้มีพื้นที่ได้สำหรับอุ่นเครื่องนักกีฬาดีหรือไม่ เพียงแต่ในเบื้องต้นทางลีกเพียงอนุญาตให้ทั้ง 8 ทีมสามารถเข้าทำการฝึกซ้อมในศูนย์กีฬานี้ได้เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้อาจจะมีการทำข้อตกลงเพิ่มเติมกันอีกในภายหลัง
เนื่องจากทางลีกต้องการให้เกิดความยุติธรรมในการจัดอันดับให้มากขึ้นจากจำนวนนัดการแข่งขันที่ไม่เท่ากันของแต่ละทีม ทางลีกจึงตัดสินใจจะใช้ระบบ Play-in Series ระหว่างอันดับ 8 กับอันดับ 9 ของฝั่งทวีปนั้นๆ เพื่อชิงเก้าอี้ตัวสุดท้ายของ Playoffs ในแต่ละฝั่งทวีปนั่นเอง
โดยกติกาคร่าวๆ จะเป็นดังนี้
-ถ้าอันดับ 9 มีจำนวนเกมตามหลังอันดับ 8 มากกว่า 4 เกม หลังจากที่ทั้งสองทีมแข่งครบทุกนัดแล้ว การแข่ง Play-in Series นี้จะไม่เกิดขึ้น และอันดับ 8 ในตารางจะได้เข้ารอบ Playoffs ไปเลย
-การแข่งจะใช้ระบบ Best of 3 เพียงแต่ทีมอันดับ 8 จะมีความได้เปรียบอยู่ 1 นัด นั่นหมายถึงว่าถ้าทีมอันดับ 8 ชนะเพียงนัดเดียวก็จะเข้ารอบทันที ส่วนทีมอันดับ 9 จะต้องชนะถึง 2 นัดด้วยกันถึงจะแย่งสิทธิ์เข้ารอบมาได้
ส่วนกติกาใน Playoffs นั้น จะใช้กติกาตามเดิมทุกประการ นั่นคือการแบ่งฝั่งตะวันตก 8 ทีม ฝั่ง่ตะวันออก 8 ทีม จับอันดับไขว้กัน และหาผู้ชนะในระบบ Best of 7 เช่นเดิม
NBA Playoffs
นอกจากนั้นยังมีกำหนดการคร่าวๆ ในฤดูกาล 2020/21 ออกมาแล้วด้วย (แต่กำหนดการเหล่านี้ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง)
25 สิงหาคม - Draft Lottery หรือการจัดอันดับทีมที่จะได้ Draft ในฤดูกาลถัดไป โดย 14 อันดับแรกจะเป็นการสุ่มจาก 8 ทีมที่ไม่ได้แข่งต่อ + 6 ทีมที่ไม่ผ่านเข้ารอบ Playoffs หลังการแข่งต่อแล้ว ส่วน 16 อันดับที่เหลือจะเรียงจากสถิติเลย ไม่มีการสุ่ม
15 ตุลาคม - 2020 NBA Draft Day หรือการ Draft นักกีฬาหน้าใหม่เข้าสู่ทีม โดยจะใช้อันดับที่ได้จาก Draft Lottery ก่อนหน้านี้
18 ตุลาคม - วันแรกที่ตลาด Free Agency จะเปิดอย่างเป็นทางการ
10 พฤศจิกายน - วันแรกที่ Training Camp ประจำฤดูกาล 2020/21 จะเปิดอย่างเป็นทางการ
1 ธันวาคม - วันที่ฤดูกาล 2020/21 จะเริ่มขึ้น
ส่วน NBA Summer League คาดว่าจะถูกยกเลิกครับ เนื่องจากกำหนดการระหว่างปิดฤดูกาลนี้ค่อนข้างกระชั้นชิดมากกว่าเดิมพอสมควร จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจัด Summer League ได้
สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจว่ากำหนดการพวกนี้คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร สามารถตามดูได้ที่ด้านล่างนี้ครับ
ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆ สำหรับแฟนกีฬาลีก NBA ทุกท่าน ที่รอคอยติดตามว่าเมื่อไหร่ถึงจะกลับมาทำการแข่งขันได้อีกครั้งเสียที หลังจากที่ปล่อยให้กีฬามหาชนอย่าง ฟุตบอล ทำการทยอยกลับมาแข่งอีกครั้งแล้ว
เพียงแต่ว่า กำหนดการเหล่านี้ยังมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา หากสถานการณ์วิกฤติ Covid-19 เริ่มที่จะร้ายแรงลงไปจากเดิมครับ
ถึงแม้ว่าจะอยากกลับมาติดตามดูทีมหรือนักกีฬาที่ชื่นชอบกลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสุขภาพของนักกีฬาและทีมงานที่เกี่ยวข้องทุกคนต้องมาเป็นอันดับหนึ่งครับ
ตอนนี้จะเป็นการสรุปข่าวย่อยอื่นๆ นะครับ
เริ่มจากการที่ Michael Jordan และ Jordan Brand ได้ประกาศบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในระยะเวลา 10 ปี หลังจากที่เกิดเรื่องของ George Floyd ขึ้นจนเป็นประเด็นร้อนที่ทำให้เกิดการประท้วงอยู่ในสหรัฐอเมริกาอยู่ในขณะนี้
ทาง MJ และ Jordan Brand จึงต้องการบริจาคเงินเหล่านี้ให้กับองค์กรที่ทำการต่อต้านการเหยียดผิวและการส่งเสริมคนผิวสี ไม่ว่าจะเป็นด้านความเท่าเทียม ความยุติธรรมในสังคม และการศึกษาครับ
หลังจากมีประกาศกำหนดการอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ได้มีทีมในลีก NBA ได้ประกาศเปิดศูนย์ฝึกซ้อมของตนเองเพิ่มเติมอีก
นั่นก็คือ Detroit Pistons
แต่ในขณะที่ NBA มีข่าวดี แต่ทาง G-League กลับมีข่าวร้ายเข้ามาแทน
ล่าสุดทาง G-League ได้ประกาศตัดจบฤดูกาล 2019/20 อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ในฤดูกาลนี้จะไม่มีการแข่งขันของ G-League อีกต่อไป ไว้ว่ากันใหม่ในฤดูกาล 2020/21 ครับ
สำหรับคนที่อยากทราบว่า NBA G-League คืออะไร สามารถติดตามได้จากด้านล่างนี้ครับ
ถึงทาง NBA จะมีข่าวดี แต่บางทีมอย่าง Nets ก็อาจจะมีข่าวร้ายมาเช่นกัน
เมื่อ Kevin Durant ประกาศแล้วว่าจะไม่กลับมาลงเล่นในฤดูกาลนี้อีกแล้ว ถึงแม้ว่าทีมยังมีลุ้นเข้ารอบ Playoffs อยู่ก็ตาม
เจ้าตัวน่าจะต้องการให้ร่างกายกลับมาฟิตสมบูรณ์จริงๆ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะลงเล่นในฤดูกาลหน้าพร้อมกับ Kyrie Irving ที่ปิดฤดูกาลไปแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน
ประกอบกับเมื่อดูจากศักยภาพทีมในตอนนี้ ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะกลับมาลงเล่นได้ แต่ก็คงยากที่จะผ่านด่าน Bucks ที่องค์ประกอบทีมค่อนข้างลงตัวกว่าไปได้ สู้รอลงเล่นเต็มๆ ฤดูกาลหน้าเลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
และข่าวเศร้าอีกหนึ่งของลีก NBA ก็คือ
สำหรับการที่ Atlanta Hawks ไม่ได้กลับมาทำการแข่งขันแล้วในฤดูกาลนี้
จึงเป็นไปได้ว่า Vince Carter ตำนานที่น่าจะเป็นคนสุดท้ายในยุคก่อนปี 2000 ที่ยังเล่นอยู่ในตอนนี้ ก่อนหน้านี้ได้ประกาศแล้วว่าจะเล่นฤดูกาลนี้เป็นปีสุดท้ายแล้ว
เขานั้นอาจจะเล่นเกมสุดท้ายของอาชีพไปแล้วก็เป็นได้ครับ
สำหรับตัว Carter ในฤดูกาล 2019/20 ถือเป็นปีที่ 22 ของเจ้าตัวในลีกแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นผู้ที่ลงเล่นใน NBA ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกแล้วครับ โดยทีมที่สร้างชื่อให้เจ้าตัวมากที่สุดน่าจะเป็น Toronto Raptors นั่นเอง
Vince Carter อาจจะเล่นเกมสุดท้ายในอาชีพไปแล้ว
แม้ว่าจะมีข่าวเศร้าเล็กๆ สำหรับบางทีม แต่โดยรวมแล้วถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ ที่ในที่สุดก็มีกำหนดการอย่างเป็นทางการเสียที หลังจากปล่อยให้ลุ้นกันมาอย่างยาวนานว่าบทสรุปในฤดูกาลนี้จะเป็นอย่างไร
ถึงจะยังต้องทำการแข่งขันภายใต้ข้อจำกัดหลายๆ อย่าง แต่อย่างน้อยก็ยังสามารถดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา