4 มิ.ย. 2020 เวลา 07:57 • ความคิดเห็น
ทำไมการประท้วงครั้งนี้ถึงรุนแรง?
การประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับGeorge floyd และต่อต้านการเหยียดสีผิว ในสหรัฐมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลัง ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งทหารเข้ามายังเมืองหลวงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อปกป้องสถานที่ราชการจากผู้ประท้วงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น
ผู้ประท้วงในสหรัฐ ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการประท้วงในสหรัฐ จะมีแต่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่อยากออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพหรือเปล่า อาจจะมีกลุ่มอื่นเข้ามาฉวยโอกาสในครั้งนี้ด้วยหรือเปล่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัด
การฉวยโอกาสการประท้วงในครั้งนี้ ก่อการ”จราจล”ขโมยของ ทั้งร้านเครื่องประดับเพชรพลอย ทองคำ,ร้านขายโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ค,ห้างสรพพสินค้า โดนหมดเหลือไว้แต่ความเสียหายให้เจ้าของกลับมาดูต่างหน้า
มีการเผาทำลาย อาคาร,ห้างสรรพสินค้า,ร้านอาหารตามท้องถนน,รถยนต์,สถานีตำรวจ ตำรวจและทหารต้องเข้ามาในพื้นที่ เพื่อระงับเหตุ หากผู้ประท้วง ประท้วงกันอย่างสันติ ตำรวจก็จะไม่ทำร้ายร่างกายคุณอย่างแน่นอน
ทำไมการประท้วงครั้งนี้ถึงรุนแรงกว่าใครไหนๆ ?
1.เหตุการ์ณความไม่พอใจของคนอเมริกัน มีมาก่อนอยู่แล้วจากปัญหาCovid ทำให้มีการเคอร์ฟิว ทำให้คนอเมริกันดูเหมือนถูกริกรอนสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตในส่วนนี้ไป
2.ต่อเนื่องจากข้อ1 ปัญหาCovid ทำให้ปัญหาคนว่างงานในสหรัฐ ว่างงานเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2
คนว่างงานในสหรัฐ 40 ล้านคนคิดเป็น1ใน4ของจำนวนแรงงายทั้งหมดในประเทศ
3.ปัญหาความเหลื่อมล้ำกันในสังคมอเมริกันสูงมาก อาจจะเป็นเพราะเป็นกฎของทุนนิยมอยู่แล้ว ผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ไร้บ้าน ในอเมริกามีสัดส่วนที่สูงมากขึ้นเป็นประวัติการณ์
4.ตำรวจผิวขาวทำร้ายร่างกายคนผิวสี จากความไม่เป็นธรรมในอเมริกาบ่อยครั้ง เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของความอดทน ที่มีต่อความไม่เท่าเทียมในอเมริกา
5.การเรียกร้องสิทธความเท่าเทียมของสีผิว ในสังคมอเมริกา
การมีช่องว่างเล็กๆระหว่างสีผิว ในสังคมอเมริกา
6.การเติมเชื้อเพลิงจาก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เติมเชื้อเพลิงจากการ ทวีตข้อความอยู่บ่อยครั้ง ทั้งมีการปล้นจะสั่งให้ยิงทันที การว่าผู้ประท้วงเป็นอาชญากร การทวีตที่ใช้ความรุนแรง และเป็นเหมือนการท้าทายจากผู้ประท้วงอยู่บ่อยครั้ง
การประท้วงครั้งนี้เป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากCovid ผู้คนว่างงาน การเคอร์ฟิว ทำให้ผู้คนอเมริกันไม่พอใจเรื่องนี้อยู่แล้ว ดูเหมือนการประท้วงในครั้งนี้ จะรวมหลายๆปัญหาไว้ด้วยกัน ที่ปัญหาเดิมเหมือนภูเขาไฟ ที่กำลังรอการประทุ เมื่อมีการเหยียดสีผิวเกิดขึ้น ทำให้การประท้วงรุนแรงและบานปลายมากยิ่งขึ้น
แล้วความคิดของผู้อ่าน คิดว่าทำไมการประท้วงครั้งนี้ถึงรุนแรงกว่าครั้งไหนๆ?
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
บทความนี้เป็นความคิดของผู้เขียน และได้ฟังจากบทสัมภาษณ์ในสหรัฐ ถึงการประท้วง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา