5 มิ.ย. 2020 เวลา 05:57 • ข่าว
ผู้ชุมนุมประท้วงในสหรัฐ ต้องการอะไร
หลังการประท้วงเกิดขึ้นยืดเยื้อยาวนาน หลายคนอาจจะมีความสงสัย ว่าตำรวจที่ปรากฏภาพในวิดีโอการจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ก็ถูกตั้งข้อหาแล้ว ความต้องการต่อไปของผู้ชุมนุมประท้วงคืออะไรกันแน่
ต้องมีการตั้งข้อหาเจตนาฆ่า
ในวันแรกๆที่มีการประท้วงในเมืองมินนีอาโพลิส เป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ที่เสียชีวิตจาการทำเกินกว่าเหตุของตำรวจ หลังเกิดเหตุการ์ณขึ้นตำรวจทั้งสี่นายที่อยู่ในเหตุการณ์ ถูกไล่ออกไปในทันทีก็จริง แต่ไม่มีการตั้งข้อหาเกิดขึ้น การประท้วงจึงยืดเยื้อรุนแรง
เมื่อวัน 29 พฤษภาคม
มีการตั้งข้อหานายตำรวจ ที่ใช้หัวเข่ากดคอของ จอร์จ ฟลอยด์
อย่างเป็นทางการ การตั้งข้อหา ถูกตั้งข้อหา
เป็นการทำให้เสียชีวิตโดยไม่มีเจตนา
อย่างไรก็ตาม การตั้งข้อหาครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตต้องการ ครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องการให้ตั้งข้อหา เจตนาฆ่า เพราะมีเวลาการจับกุมและกดหัวเข่านาน 8นาที
ส่วนนายตำรวจทั้ง 3คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ที่ไม่ห้ามปราม ก็ควรถูกตั้งข้อหาด้วยเช่นกัน
สิ่งหนึ่งที่ผู้ชุมนุมประท้วงต้องการคือ การปฏิรูปการทำงานของตำรวจใหม่ ในแต่ละเมืองของอเมริกา ทั้งอบรมให้มีการจับกุมที่ลดความรุนแรงน้อยลง การสังเกตเมื่อผู้ถูกจับกุมหายใจไม่ออก และมีกฎหมายหากผู้ถูกจับกุมต้องการแพทย์ ตำรวจต้องถูกบังคับตามกฎหมายให้เรียกแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก
สำนักข่าวชื่อดังอย่าง New York Time วิเคราะห์ว่าการจัดการ กับการเสียชีวิตของ จอร์ด ฟลอยด์ ทำให้คนไม่พอใจมาก ความโกรธของผิวดำปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่วิดีโอการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ แล้ว
มีงานวิจัยบ่งชี้ว่า คนผิวดำมีโอการถูกยิงมากกว่าคนผิวขาว ถึง 4 เท่า ตำรวจมีวิธีการแก้ปัญหาที่ผิดผลาดในตอนแรก อย่าง การตอบโต้ผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง การทำร้ายผู้ประท้วงเฉพาะคนผิวดำ เรื่องนี้ยิ่งทำให้คนผิวสี โกรธแค้นมากยิ่งขึ้น
สิ่งที่คนผิวดำต้องการ ที่ออกมาประท้วงในครั้งนี้คือความเท่าเทียมระหว่างสีผิว ถึงแม้จะมีการปฏิวัติสีผิวในอเมริกาไปแล้ว แต่การแบ่งแยกที่มองไม่เห็นและฝั่งรากลึก ก็มีมาจนถึงปัจจุบัน
สิ่งที่บ่งชี้ได้ชัดเจนที่สุดคือ มีงานวิจัยกล่าวว่า คนผิวขาวจะมีรายได้มากกว่าคนผิวดำและเมื่อยิ่งมีโควิด กลายเป็นการแบ่งแยกที่มองไม่เห็นเพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อมีคนผิวดำเสียชีวิตจากโควิด มากกว่าคนผิวขาวอย่างเห็นได้ชัดเจน การแบ่งแยกความเท่าเทียมสิทธิในการรักษาพยาบาล การได้ค่าแรงที่ไม่เท่าเทียม การปฎิบัติของตำรวจที่มีต่อคนผิวดำ โอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเพียงพอ และการที่ไม่มองว่าคนผิวดำเป็นอาชญากรทุกคน
การประท้วงในครั้งนี้ ลึกๆแล้วคนผิวดำก็รู้ดีว่ามันจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฎหมายให้ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่อยากให้เปลี่ยนคือวิธีคิดที่มีต่อคนผิวดำให้ดีขึ้นได้
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา