4 มิ.ย. 2020 เวลา 10:12 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อดาราแทบทุกคน 😏มี youtube 🎬เป็นของตนเอง‼️❓
หลายๆวันมานี้ผมเห็นช่องyoutube ของดาราเปิดใหม่เป็นจำนวนมาก เหมือนช่วงโควิด-19 จะเป็นช่วงแห่งการแบ่งบานของ youtuber เลยก็ว่าได้ เพราะดาราหลายๆ คนไม่สามารถแสดงละครหรือกิจกรรมบางอย่างได้ ทำให้หันมาเล่น youtube และล่าสุด มาเล่น TikTok อีกด้วย แต่ช่องทางทำเงินคงเป็นช่องทาง youtube แน่นอน แล้ว พวกyouutube รุ่นเดิมๆ จะมีผลกระทบไหม
ผมว่าสำหรับรุ่นใหญ่ที่มีผู้ติดตามหลักสิบล้านขึ้นไปน่าจะไม่มีปัญหาหรอก เพราะฐานเค้าเยอะ แต่ระดับล้านสองล้านคนผู้ติดตามอาจจะมีหนาว เนื่องจากจำนวนคนดูเท่าเดิมครับ หรืออาจเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่ผู้เล่นมากขึ้น เหมือนมาแย่งส่วนแบ่งการตลาด คิดง่ายๆ อย่างผมเนี้ย มีเวลาสำหรับเล่นก็ต้องหลังเลิกงาน สำหรับสายทำงาน หรือสายออฟฟิตนะ เพราะต้องเลิก ประมาณ 4 โมงเย็น มีเวลากันอีกประมาณ 8 ชั่วโมง (กะประมาณเที่ยงคืนนอน) เวลาเล่นจริงๆ ก็ประมาณ 4-6 ชั่วโมงก็เต็มที่ละ ยิ่งดาราที่เราชื่นชอบ หรือคนที่มืชื่อเสียงอยู่แล้วมา ทำ youtube เราก็น่าจะกดดูก่อนปะ มากกว่าการค้นหาในหน้าเพจหลัก แบบเดิมๆ และแอด subscriber ได้ง่ายกว่า ประชากกรไทย 66 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าจะเล่นทุกคน และคนนึงก็อาจจะติดตามมากกว่าหนึ่งคนได้ เรียกได้ว่าติดตามหลักสิบคนหรือหลักร้อยคนที่เป็นyoutuber เลยทีเดียว
แต่ละช่องต้องมีความโดดเด่นเป็นตัวเอง ถึงจะอยู่รอด แต่บอกตามตรงหลายๆ ช่องทำคอนเท้นต์แบบเดิมๆ มากเลยครับ คิดอะไรไม่ออกก็พาไปกิน แถมพาไปกินที่ๆเดียวกันร้านเดียวกัน แค่ถ่ายคนละมุม เนื้อหาไม่แตกต่างเท่าไร บางช่องก็โฆษณาแฝงเยอะเหลือเกิน เรียกว่าหารายได้กันทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาผ่าน ตัว youtube เอง หรือ แม้แต่เอาไปใส่ในวีดีโอเลย จริงใจหน่อยก็บอกเลยว่าเนี้ยโฆษณานะ ไม่ต้องมาเนียนขาย
เมื่อก่อน ก็ทำวีดีโอแบบแกล้งกัน มาลงตอนนี้ อาจโดนฟ้องได้นะ ถ้าเอามาลงโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจาก ต่อไปนี้จะมี พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2560 ได้ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยหน้าตาของผู้ที่อยู่ในวีดีโออีกด้วย เพราะมันสามารถใช้ระบุตัวตนได้ (รวมถึงชื่อ นามสุกล เบอร์โทร ฯลฯ)
กลับมาเรื่องเวลากันต่อ เมื่อเวลามีจำกัด เราก็จำเป็นที่จะต้องเลือกดู เฉพาะที่เราต้องการหรือสนใจจริงๆ สังเกตุดูง่ายๆ ครับการที่เราจะไปดูหนังแต่ละเรื่อง นอกจากเรื่องราคาในโรงหนังแล้ว เราต้องคิดว่าหนังนั้นสนุกจริงไหม สนุกมากพอที่เราจะเสียเวลาไปดูหรือเปล่า หากมันยังไม่มากพอ เราก็สามารถรอให้หนังออกมาขายใน steaming ค่ายต่างๆ ได้ หรือจำเช่า หรือซื้อมาดูโดยโหลดทางระบบอินเตอร์เน็ตก็ได้ ถูกไหมครับ แค่เรารอ
ตอนนี้มีช่องทางดูฟรี แบบถูกลิขสิทธิ์ ทั้งใน youtube เอง และ จากช่องหนังทางจอทีวี ก็มีหนังดังๆ ให้เราดูฟรี ถามตัวผมเองว่าผมดูไหม ให้ผมดูฟรี หนักอะไรก็ได้ ผมยังคิดเลย ว่าจะดูดีหรือเปล่า เพราะเราจะเสียเวลาไป 2-3 ชั่วโมงเลย ผมก็คิดแล้วคิดอีก ว่าจะดูไหม บางเรื่องตอนแรกก็อยากดูนะ แต่พอคิดไปคิดมา ไม่ดูดีกว่าเสียเวลา กลายเป็นว่าเวลาสำคัญกว่าหนังฟรีเสียอีก
พักหลังๆ ส่วนใหญ่ก็จะอวดความรวยหรืออลังการ เช่น กินปูแพงๆ โชว์ ซื้ออ่างจากุดชี่มานอนเล่น ทุบรถแพงๆ หรืออะไรทำนองนี้ คือทำอะไรที่คนอื่นทำไม่ได้ (อย่าเผาเงินเล่นโชว์ละ ผิดกฎหมายนะ 555) รายการส่วนใหญ่ต้องเน้นตลก เฮฮานะ อย่ามาซีเรียส สอนทำนู่นทำนี้ ก็พอขายได้ แต่ไม่ดังเท่ารายการเฮฮา แน่นอน เพราะคนที่ดู youtube ส่วนใหญ่ต้องการผ่อนคลายครับ โดยเฉพาะเสาร์ อาทิตย์นี้คนดูหนักเลย คนดูสิ่งที่มีสาระก็มีครับ แต่น้อย ต้องทำแบบสาระปนบันเทิง
ออกไปไกลอีกละ กลับมาเรื่องเวลา (ฮา) เวลาเป็นเงินเป็นทอง ความจริงเรียกว่ายิ่งกว่าทอง เพราะมันหาไม่ได้อีกแล้ว สมมุติว่าเรารู้ว่าเราจะตายเมื่อไร เวลายิ่งมีค่ามากเลย แต่เพราะเราไม่รู้ เราเลยไม่รู้ว่าเราเหลือเวลาอีกเท่าไร บางคนคิดว่าตัวเองจะอยู่ถึง 60 ปี แต่ สามสิบกว่าๆ ก็อาจเสียชีวิตแล้ว ใครมันจะไปรู้ เทคโนโลยีช่วยให้เรา มีเวลามากขึ้น ตัวอย่างเช่นการไปธนาคาร เมื่อก่อนเราอาจเสียเวลาไปโอนเงินเป็นชั่วโมง อัพสมุดได้ที่ธนาคาร อย่างเดียว เดี๊ยวนี้อัพที่เครื่อง โอนเงินก็ใช้มือถือ ใช้เวลาน้อยกว่าเดิมมาก ทำให้เรามีเวลาเหลือ แต่ยังไง เวลาก็มีจำกัด
ทุกวันนี้ผมเลือกที่จะดู youtube เฉพาะที่ผมสนใจจริงๆ และเลือกดูเฉพาะ ดูแล้วได้อะไรกลับมา ไม่เอาแค่สนุกอย่างเดียวเหมือนตอนผมเป็นวัยรุ่นหรือตอนเด็กๆ อีกต่อไป เพราะผมรู้สึกว่าเวลาผมมีค่ามากขึ้น เงินเดือนเราเพิ่มขึ้น โดยเรายังคงทำงาน8ชั่วโมงเหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่รายได้ต่อชั่วโมงมากขึ้น ผมรู้สึกว่าผมไม่อยากเสียเวลากับอะไรที่ไร้สาระจนเกินไปนัก อยากเอาเวลามาพัฒนา และเอามาอยู่กับคนที่ผมรัก อยู่กับครอบครัวมากขึ้น เลิกแคร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับผมมากขึ้น แต่แคร์คนที่เรารักและรักเรามากาขึ้น อาจเพราะผมอายุมากขึ้น ความคิดอาจเปลี่ยนไป
ผมเข้า Blockdit มากขึ้น มากกว่าเล่น Facebook มากกว่า youtube อย่างน้อยการอ่านบทความก็เปิดมุมมองใหม่ๆ เหมือนการอ่านหนังสือ อย่างน้อย ก็มีวิเคราะห์ข่าวให้อ่านฟรีๆ จริงไหม โดยเฉพาะวิเคราะห์หุ้น ... แจ่มเลย
โฆษณา