4 มิ.ย. 2020 เวลา 23:08 • ปรัชญา
EP.25 โลกใบนี้น่าอยู่ ก็เพราะมีเธอ
เป็นแรงบันดาลใจ ให้กับฉัน
1
แรงบันดาลใจ
แรงบันดาลใจ (Inspiration) หมายถึง พลังที่เราทุกคนใช้ในการผลักดันตนเอง ไม่ว่าจะมาจากความคิดหรือการกระทำ ทั้งนี้เพื่อให้เราเดินทางไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ ซึ่งในการดำเนินชีวิตของคนเรานั้นต้องอาศัยพลังเหล่านี้ช่วยในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า อาจมีบางช่วงที่พลังดังกล่าวถูกลดทอนหรือมอดไหม้ด้วยความเหนื่อยล้า เปรียบไปก็เหมือนรถน้ำมันหมด เราก็มีหน้าที่ต้องแวะปั้มเติมเชื้อเพลิงเพื่อที่จะเดินทางต่อไป
บางคนสามารถสร้างพลังงานได้ด้วยตัวเอง แต่กับบางคนนั้นไม่ งั้นเราลองมาดูวิธีสร้างแรงบันดาลใจละกันนะครับ
1. สร้างเข็มทิศนำทาง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน กล่าวคือเราต้องตั้งเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจนก่อน เพราะถ้ามีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และเราซื่อสัตย์กับมันมากพอ เป้าหมายก็จะทำหน้าที่เสมือนเข็มทิศนำทางคุณไปสู่ความสำเร็จได้ในสักวันหนึ่ง ตราบใดที่คุณยังไม่ละความพยายาม
3
2. Role Model หรือการมองหาต้นแบบที่ดีเพื่อใช้ในการยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะเรื่องราวต่างๆ ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มักจะซ่อนแรงบันดาลใจดีๆ ไว้เสมอ ขอแค่เราลองเปิดใจเรียนรู้ และมองหาจุดสำคัญที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นไปสู่จุดพลิกผัน จากนั้นนำมาปรับปรุงชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้น
3. เชื่อมั่น และมองเห็นคุณค่าของตนเอง ถ้าจะมีใครสักคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ คนแรกนั้นก็ควรที่จะเป็นคุณ
 
4. บางครั้งความสมบูรณ์แบบอาจไม่ใช่คำตอบ จำไว้ว่าไม่มีความคิดใดที่สมบูรณ์แบบมาตั้งแต่แรกหรอก ทุกอย่างล้วนผ่านการขัดเกลา พัฒนา รวมทั้งต่อยอดไปเรื่อยๆ ซึ่งการได้เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างถึงแม้ผลจะไม่น่าพึงพอใจนัก แต่ก็ยังดีกว่าการอยู่เฉยๆ แล้วจินตนาการถึงความสมบูรณ์แบบไปวันๆโดยไม่ลงมือทำอะไรเลย
5. อย่ากลัวที่จะล้มเหลว ถ้าพลาดจงเรียนรู้เพื่อก้าวต่อไปที่มั่นคง เชื่อว่าแทบทุกคนเคยพบกับความล้มเหลวในชีวิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่จะมีสักกี่คนที่เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น แก้ไข สุดท้ายประสบความสำเร็จในภายหลัง ใครจะรู้บางทีการล้มที่เจ็บปวดที่สุดของคุณอาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าในอนาคตก็เป็นได้
6. อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง ลองหัดทำอะไรด้วยความกระตือรือร้นดูบ้าง เพราะยิ่งลงมือทำเร็วเท่าไหร่ มันก็ดีต่อตัวคุณเท่านั้น ถ้าประสบความสำเร็จคุณจะเร็วกว่าคนอื่นหนึ่งก้าว แต่ถ้าล้มเหลวคุณก็ยังมีโอกาสแก้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ
7. สร้างความท้าทายให้กับตนเอง อาจเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆ แล้วพยายามทำให้สำเร็จ เพราะยิ่งทำแล้วเห็นผลมากขึ้นเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีแรงจูงใจมากขึ้น และรู้สึกว่าอยากทำให้เห็นผลมากยิ่งๆ ขึ้นไป นั่นแสดงว่าคุณได้สร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้ตัวเองได้สำเร็จแล้ว
8. อย่าหยุดกลางคัน ท้อได้แต่อย่าถอย ชัดเจนครับนึกอยู่เสมอ ไม่มีอะไรได้มาโดยง่าย
9. ใช้ชีวิตอย่างสมดุล การทำงานหนัก และภาวะเครียด ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ เราควรพักผ่อนให้เพียงพอ แบ่งเวลาสำหรับออกกำลังกายบ้าง ซึ่งการออกกำลังกายนี่เองที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข หรือ Endophins ออกมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่หลังจากออกกำลังกายคุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองปรอดโปร่ง คิดอะไรดีๆ ได้โดยไม่รู้ตัว
10. ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง พื้นที่หรือสถานที่รอบตัวเราบางครั้งส่งผลอย่างน่าแปลกใจต่อกระบวนการคิด คุณอาจพบว่าการนั่งร้านกาแฟที่บรรยากาศดีๆ นั้นมาพร้อมแรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยมได้
11. ออกเดินทางค้นหาตัวเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดี และคลาสสิคเป็นอันดับต้นๆ ที่หลายคนนิยมใช้เมื่อตีบตันทางความคิด และหลายครั้งที่ไม่ผิดหวังกับผลลัพธ์
12. ผ่อนคลายบ้าง ความเงียบอาจช่วยให้หลายคนคิดไอเดียอะไรดีๆ ออก แต่นั่นก็ไม่ใช่เสมอไป เพราะบางครั้งบทเพลงดีๆ สักเพลง หนังสือดีๆ สักเล่ม หนังดีๆ สักเรื่อง อาจพาแรงบันดาลใจดีๆ เข้ามาหาเราอย่างไม่รู้ตัวได้ ว่าแต่อย่าลืมโน๊ตไว้ด้วยล่ะ
สุดท้ายนี้ตามธรรมเนียมครับไปฟังเพลงสร้างแรงบันดาลใจกัน
แสงสุดท้าย
แรงบันดาลใจ
วัดใจ
ผงาดง้ำค้ำโลก
ทิ้ง
See Scape
Vacation time
อย่า อยู่ อย่าง อยาก
การเดินทาง
เรือเล็กควรออกจากฝั่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา