20 พ.ค. 2020 เวลา 15:56 • ปรัชญา
EP.23 ฤดูที่ฉันเหงา
ฤดูฝน = เหงา?
เมื่อก๊าซเกิดการควบแน่นได้ที่ หยดน้ำมากมายก็พากันร่วงลงมาจากท้องฟ้า...
ใช่แล้วครับ “ฤดูฝน” ของประเทศไทยในปีนี้มาถึงแล้ว จากการประกาศอย่างเป็นทางการของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา จากนี้ราวๆ สี่เดือนที่เราจะได้ชุ่มช่ำกันถ้วนหน้า
“เหงา” เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนรู้สึกแบบนี้โดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่หน้าฝน
เพราะอะไร?
เราลองมาหาคำตอบกันครับ
1. ไปไหนมาไหนยาก ช่วงหน้าฝนแบบนี้หลายคนมักจะอยู่ติดบ้านเป็นพิเศษ ไม่ได้เกิดพิศวาสอะไรขึ้นมาหรอกนะ แต่เพราะมันลำบากในการเดินทางสุดๆ กล่าวคือยิ่งฝนตกหนักเท่าไหร่รถก็ยิ่งติดมากขึ้นเท่านั้น แค่คิดก็คงสยองแล้วใช่ไหม ด้วยเหตุนี้เราก็เลยต้องอยู่บ้านด้วยความจำใจ และนี่คือจุดเริ่มต้นของความเหงาอย่างแท้จริง ว่างมากก็ฟุ้งซ่านไง อยากออกไปข้างนอก พบปะผู้คน สังสรรค์กับเพื่อนก็ไม่ได้ หาอะไรมาทำก็ได้แค่ไม่นาน สุดท้ายก็เบื่อ เบื่อหนักๆ ความเหงาเข้าโจมตีเลยทีนี้
2. บรรยากาศมันได้ ท้องฟ้าสีเทา มองไปทางไหนก็หม่นหมอง ไม่แปลกที่จิตใจเราจะพลอยห่อเหี่ยวไปด้วย สุดท้ายก็เหงาสิครับ รออะไรล่ะ
3. คนมีคู่ไม่รู้หรอก ฝนตกอากาศเย็นขึ้น พอหนาวร่างกายก็ต้องการความอบอุ่นจากใครสักคน ถ้ามีคู่ก็รอดตัวไป แต่ถ้ามองข้างๆ แล้วพบกับความว่างเปล่านี่ เสร็จความเหงาไปตามระเบียบครับ
4. SAD (Seasonal Affective Disorder) หรือภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล โดยผู้ป่วยภาวะนี้จะมีอาการเหงา เศร้าเป็นระยะ ซึ่งจะเกิดขึ้น และหายไปในช่วงเวลาเดียวกันของทุกปี
5. คิดไปเองทั้งนั้น เช่น พอพูดถึง “ฤดูฝน” คุณก็คิดเอาไว้ก่อนเลยว่าฉันต้องเหงาตายแน่ๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเราอาจไม่ได้รู้สึกอะไรเลย
6. มีสิ่งเร้ารอบตัวเข้ามาช่วยเสริม คือบิ้วอารมณ์อะ นะ ในที่นี้ก็จะประมาณ เพลง, MV, ภาพยนตร์, ละคร ฯลฯ ที่คอยโน้มน้าวให้เราคล้อยตามว่า ฝนตกที่ไรความเหงาต้องมาเยือนเป็นต้น
เอาจริงๆ ถ้ามันจะเหงาขึ้นมานี่นะ ฤดูไหนก็ไม่รอดครับ หนามยอกเอาหนามบ่ง เอางี้ละกันอัดเพลงเข้าไปก่อน ฟังเยอะๆ สร้างภูมิคุ้มกันครับ
รวมมาแล้ว เพลงเกี่ยวกับหน้าฝนครับ จัดไปอย่าให้เสีย!!!
ฝนตกไหม
ความรู้สึกของวันนี้ (FELT)
เล่าสู่กันฟัง
อยากเจอ (Reason of loneliness)
ก่อนฤดูฝน (Before rain)
อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
ฤดูที่ฉันเหงา
ฤดูอกหัก
มีไว้แค่เป็นของเธอเท่านั้น (Pause)
ฝน
cry cry cry
ฤดูที่แตกต่าง
ร่มสีเทา
เธอมากับฝน
ฟ้าฝนกับคนที่เข้าใจ
ฟ้าเป็นใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา