12 พ.ค. 2020 เวลา 23:04 • ปรัชญา
EP.20 แค่ได้คิดถึงก็เป็นสุขใจ
เชื่อไหมว่าช้างนั้นมีความจำเป็นเลิศ!!!
‘ความทรงจำ’ (memory) ในทางจิตวิทยา คือกระบวนการที่ร่างกายรับข้อมูลต่าง ๆ แล้วแปลงออกมาในรูปแบบของการเข้ารหัส จากนั้นจึงจัดเก็บไว้ โดยเราสามารถที่จะนำกลับมาคิดทบทวนถึงในภายหลังได้
การสูญเสียความทรงจำ (amnesia) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะในแต่ละวันของการใช้ชีวิต ย่อมต้องมีทั้งทุกข์ และสุขปะปนกันไป แต่การที่ต้องอยู่กับความเครียด  ความกดดันต่างๆ  มากเกินไป บางครั้ง  อาจทำให้เราลืมนึกถึงเรื่องราวดีๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตได้
งั้นเรามาลองดูวิธีที่จะช่วยให้เราเก็บความทรงจำดีๆในชีวิตให้อยู่กับเราไปนานๆ กันดูครับ
1. เขียนบันทึกช่วยจำ หรือเล่าเรื่องความทรงจำนั้นให้บ่อย กรณีนี้เราอาจจะเขียนสิ่งที่เราจดจำไว้  ลงในสมุดอย่างละเอียด  ว่ามีความรู้สึกซาบซึ้งประทับใจในเหตุการณ์ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นอย่างไร มีใครอยู่ในเหตุการณ์บ้าง  และการได้พูดถึงบ่อยๆ ก็มีส่วนที่จะทำให้เราไม่ลืมเหตุการณ์ที่เราอยากจำนั้นได้เช่นกัน
2. ทบทวนบ่อยครั้ง เช่น เราประทับใจในฝีมือการทำอาหารของคุณยาย และความใจดีของท่านมาก ก็แค่มองดูรูปภาพของท่าน หรือห้องครัวที่ท่านเคยใช้เป็นประจำ วันเวลาดีๆ ที่เคยใช้ร่วมกันก็จะย้อนกลับมาอีกครั้ง
3. เก็บสิ่งดี ลืมเลือนสิ่งเลวร้าย เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันนั้น  บางวัน  ก็มีเรื่องไม่น่าประทับใจ  ไม่น่าจดจำ ฯลฯ แม้เหตุการณ์เหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่เราเลือกที่จะปล่อยวางมันได้ ซึ่งแม้จะไม่สามารถลืมสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นได้ในทันที แต่การที่ไม่จดจ่อกับมัน ก็มีโอกาสที่เรื่องราวเหล่านั้นจะเริ่มเลือนลาง ไปจากความทรงจำบ้างไม่มากก็น้อย ในขณะเดียวกันถ้าเป็นเรื่องดีๆ ถ้าเราระลึกถึงซ้ำๆ ก็มีโอกาสเช่นกันที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนเราก็จะยังคงจดจำเรื่องราวเหล่านั้นอย่างไม่มีวันลืมเลือน
และเหมือนเดิม ทางเรามีเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับความทรงจำไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เชิญรับชม และรับฟังได้เลยครับ
จำทำไม
ความคิด
ความทรงจำ
ความทรงจำสีจาง
ความเหงาที่อบอุ่น
ความรู้สึกของวันนี้
ทุ้มอยู่ในใจ
เจ็บปวดที่งดงาม
แค่ได้คิดถึง
ช่วงที่ดีที่สุด
จะได้ไม่ลืมกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา