5 มิ.ย. 2020 เวลา 06:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#สาระน่ารู้EP.4
เรื่องของน้ำตอนที่ 1 : น้ำเย็นอันตรายจริงหรือไม่?
น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเราเป็นอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเราสามารถอยู่ได้โดยไม่ทานอะไรเบยได้ถึง 3 อาทิตย์ แต่ขาดน้ำได้ไม่เกิน 3-4 วันเท่านั้นเอง!!! แต่อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนยังไม่ทราบกันดีก็คือ น้ำเย็นอันตรายจริงหรือไม่ ผมจะตอบคำถามนี้ให้นะครับ
หากเราดื่มน้ำเย็นจัดโดยทันทีเราตะเกิดอาการ brain freeze หรือก็คืออาการที่เย็นจี๊ดขึ้นสมองและจะปวดศรีษะไม่ชั่วขณะได้ แต่อาการนี้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและไม่เป็นอันตรายอะไรต่อร่างกายในระยะยาว
อาการผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากดื่มน้ำเย็นจัดจะมีดังนี้
1.ปวดหลัง ปวดเอว
2.ปัสสาวะบ่อยขึ้น และจะอั้นปัสสาวะได้ไม่นาน
3.ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาจย่อยได้ช้าลง
4.ปวดเมื่อยตามร่างกายโดยเฉพาะข้อต่อต่างๆ
5.มีอาการหลอดเลือดตีบหรือหลอดเลือดแข็ง จนอาจเป็นโรคต่างๆได้ เช่น โรคหลอดเลือดตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาต
น้ำเย็น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา