5 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
เรื่องราวสุดพิเศษในสีเสื้อทีมชาติไทยของ "ธีราทร บุญมาทัน”
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน เฟสบุ๊คส่วนตัวของ ธีราทร บุญมาทัน ได้ออกมาโพสต์ข้อความขอบคุณอดีตต้นสังกัดที่ช่วยส่งเสริม และเปิดโอกาสค้าแข้งในต่างแดน จนประสบความสำเร็จเป็นนักฟุตบอลไทยเพียงหนึ่งเดียวที่มีใช้คำว่า “แชมป์เจลีก” อย่างเต็มภาคภูมิ ซึ่งคนที่ธีราทร ออกมาโพสต์ ขอบคุณ คือ คุณระวิ โหลทอง นายใหญ่ทีมกิเลนผยอง
"ขอบคุณสำหรับโอกาสที่ให้ผมมีโอกาสมาเล่นในญี่ปุ่น ทำให้ผมได้ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ เกินฝันของตัวเอง เรื่องอื่นผมไม่รู้ รู้แต่ว่าลุงสนับสนุนนักเตะในทีมทุกคนที่มีโอกาสไปเล่นต่างประเทศ เค้าพูดเสมอว่ากูอยากเห็นนักบอลไทยเล่นในต่างประเทศ ขอบคุณสำหรับโอกาสจริงๆครับลุง"
หากเราย้อนดูความสำเร็จของชายที่แฟนบอลไทยคุ้นหูอย่าง “โก๋อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน กับการติดทีมชาติทยชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2011 ธีราทร ถือได้ว่าเป็นแบ็คซ้ายดาวรุ่งที่น่าจับตามองและมีอนาคตไกลเป็นอย่างมาก ทำให้ ณ ช่วงเวลานั้นเขาถูก วินฟรีท เชเฟอร์ เฮดโค้ชทีมชาติไทย
เรียกตัวเข้าติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และได้รับโอกาสลงทำการแข่งขันในรายการ ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย โดยเกม ดังกล่าวนั้น ได้สร้างเรื่องราวให้แฟนบอลได้รู้จักเขาเพิ่มมากขึ้น จากการที่เจ้าตัวถูกสังเวยด้วยใบแดง ไล่ออกจากสนามเนื่องจากอารมณ์ร้อนจะกระโดดเข้าทำร้ายนักเตะฝ่ายตรงข้าม ทำให้ผู้ตัดสินควักใบแดงไล่เขาออกจากสนามทันที และยิ่งตอกย้ำตัวเขาเข้าไปใหญ่
เมื่อไม่กี่วันต่อมาธีราทร ได้รีบบินไปสมทบช่วยทีมชาติชุด ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ซึ่งในเกมนัดดังกล่าวนั้น ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอินโดนีเซีย ธีราทรก็ต้องได้รับใบแดงอีกครั้ง หลังจากที่เขาติดบอลทิ้งถ่วงเวลานานไป และมีปากเสียงกับนักเตะอินโดนีเซีย โดยเฉพาะเหลืองแรก ที่แฟนบอกต่างบอกว่า “เสียค่าโง่” เต็มๆเพราะเจ้าตัวดันไปเตะบอลทิ้งต่อหน้าต่อตาผู้ตัดสิน ซึ่งใน 2 เหตุการณ์นั้น ทำให้เขา ได้รับ 2 ใบแดง 2 เกม ภายในระยะเวลา 2 วัน
ทำให้เขาถูกแฟนบอลหลายคนประณามว่า ”ไม่รู้จักโต” “ไม่มีความเป็นมืออาชีพ” จนเกือบทำให้เจ้าตัวยุติบทบาทในนามทีมชาติไปเลยทีเดียว
“ผมเครียดมากถึงขั้นอยากอำลาทีมชาติ แต่พ่อเตือนสติว่าจะยอมเหนื่อยมาทั้งชีวิตเพื่อยอมแพ้วันนี้จริงหรือ”
ก่อนที่เวลาผ่านไปบทเรียนจากใบแดงครั้งสำคัญ ได้หล่อหลอมให้ตัวเขาเปลี่ยนไปเป็น นิวธีราธร จนในปี 2015 เขาถูกเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง แต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมชาติชุดใหญ่และเป็นกำลังหลักคนสำคัญของทัพช้างศึกชนิดที่ขาดไม่ได้ในตำแหน่งแบ็คซ้าย ที่มีจุดเด่นในเรื่อง ของการเติมเกม และการเล่นเกมรุกที่เฉียบคม พร้อมลูกอันตรายจากฟรีคิก จนถึงยุคปัจจุบันกับการสู้ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย
"ผมคิดว่าฟุตบอลโลกที่กาตาร์ 2022 มันเป็นโอกาสสุดท้ายของผมในการเข้าร่วมฟุตบอลโลกแล้ว มันไม่ง่ายเลยที่จะผ่านรอบคัดเลือกได้ และเราก็อยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายมากในตอนนี้ แต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดและทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี" ธีราทร บุญมาทัน ให้สัมภาษณ์กับทางฟีฟ่า
โฆษณา