6 มิ.ย. 2020 เวลา 00:26
เรื่องจริงกรณีเหตุการณ์ประท้วงที่เทียนอันเหมินสแควร์:
วันที่ ๔ มิถุนายนเมื่อวันก่อน เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมินสแควร์ เหตุการณ์ในครั้งนั้น อเมริกาก็ส่งซีไอเอไปป่วน ด้วยหวังจะล้มประเทศจีนให้พังครืนเหมือนสหภาพโซเวียต ไม่ต่างอะไรจากสถานการณ์ในฮ่องกงเดี๋ยวนี้
และที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือสื่อกระแสหลักของอเมริกาที่ซีไอเอควบคุมเขียนใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลจีนเกินจริงไปมาก เหมือนๆ กับที่สื่อตะวันตกกล่าวหาว่าพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาและรัฐบาลจีนละเมิดสิทธิ์ชาวอุยกูร์อย่างหนัก ซึ่งเมื่อสืบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนใหญ่เป็น *ข่าวลวง* เพื่อทำสงคราม IO เนื่องจากชาติตะวันตกต้องการหาเรื่องกับพม่าและจีน มากกว่า ข้อมูลที่ควรเก็บมาพิจารณา
๑.เอกสารลับที่เป็นทางการของสถานทูตอเมริกาในประเทศจีน ซึ่งส่งไปถึงรัฐบาลอเมริกาเอง ใช้ชื่อรายงานว่า Soldiers did not massacre demonstrators inside Tiananmen Square ระบุว่าไม่มีการสังหารหมู่ชาวจีนด้วยฝีมือทหารจีนแต่อย่างใด
๒.สำนักข่าวสื่ออิสระก็สรุปว่าไม่มีการสังหารหมู่เช่นเดียวกัน
๓.วาทกรรมว่ามีการสังหารหมู่เกิดขึ้น เป็นฝีมือการแพร่กระจายข่าวบิดเบือนสถานการณ์โดยสำนักข่าวกระแสหลักเช่น CNN และ BBC ของอังกฤษ ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าสำนักข่าวเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในสำนักสื่อที่ซีไอเอคุม
แต่ตอนหลัง ผู้สื่อข่าวบีบีซีชื่อ James Miles ซึ่งทำข่าวบิดเบือนสถานการณ์มาตลอด ได้ออกมาสารภาพว่า 'แท้จริงแล้ว ไม่มีการสังหารหมู่แต่อย่างใด เมื่อทหารพากันมาสลายการชุมนุม ได้มีการเจรจากันอย่างสันติ จากนั้น ก็ปล่อยให้ประชชนออกไปจากสถานที่ชุมนุมได้' (In 2009, James Miles, who was the BBC correspondent in Beijing at the time, admitted that he had "conveyed the wrong impression" and that "there was no massacre on Tiananmen Square. Protesters who were still in the square when the army reached it were allowed to leave after negotiations with martial law troops [ ...] There was no Tiananmen Square massacre, but there was a Beijing massacre")
ยิ่งเมื่อนายไมค์ ปอมเปียว จอมแหล ๕๐ มณฑลของอเมริกา
ออกมาพูดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ไม่น่าเชื่อถือ หมอนี่เคยเป็นผอ.ซีไอเอมาก่อน ซีไอเอของอเมริกานั้นทำงานกุข่าวเท็จเพื่อให้รัฐบาลหาเรื่องทำสงครามประเทศอื่นมาตลอด ((https://www.youtube.com/watch?v=DPt-zXn05ac) เช่น ข่าวเท็จว่าอิรักมีอาวุธร้ายแรงในครอบครอง ซัดดัม ฮุสเซนและมูอัมมาร์ กัดดาฟีเป็นเผด็จการเถื่อน สังหารประชาชนตนเอง อัสสาดของซีเรียใช้แก๊สพิษทำร้ายประชาชนตนเอง ฯลฯ แม้แต่ประวัติสงครามโลกครั้งที่ ๒ ที่ทหารแดงของสหภาพโซเวียตรัสเซียมีบทบาทในการกวาดล้างกองทัพนาซีมากกว่าใคร ซีไอเอของอเมริกาขณะนี้ก็พยายามบิดเบือน ลดความสำคัญของรัสเซียลง
1
เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีการสังหารหมู่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสถานทูตอเมริกาเอง สื่ออิสระเองก็ยืนยันในแนวทางเดียวกัน ผมจึงฟันธงว่า 'ไม่มีการสังหารหมู่ที่เทียนอันเหมินตามที่สื่อในสังกัดซีไอเอพยายามกุข่าวเกิดขึ้น' แม้ว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้กระสุนยางและทำให้มีคนบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลบ้างก็ตาม หรือถึงแม้จะมีคนเสียชีวิต ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม แต่ก็ไม่น่าจะมากมายอะไรเหมือนที่สื่อที่ซีไอเอคุมกล่าวอ้าง
1
นี่คือประโยชน์ของการอ่านข่าวอย่างพินิจพิเคราะห์ เวลาเอาไปสอนนักเรียนนักศึกษา จะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของชาตินักล่าอาณานิคมเขา ผมเสียสละเวลามานั่งเขียนข่าวให้ทุกอ่านก็เพราะอยากให้คนไทยตื่นจากข่าวลวงที่ถูกอเมริกาครอบงำมานานกันทั้งสังคมครับ
โฆษณา