7 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • ธุรกิจ
เทคนิคออมเงินแบบตัดอัตโนมัติ 'ฝืนใจแต่ได้ผล'
การออมเงินมันช่างยากเย็นเหลือเกิน ออมอย่างไรสุดท้ายก็เอามาใช้หมด ถ้าเพื่อนๆ กำลังมีปัญหาเหล่านี้ วันนี้พ่อบ้านลงทุนขอนำเสนอเทคนิคออมเงินขั้นเทพนั่นคือ
'การตัดออมแบบอัตโนมัติ'
ผมเคยมีปัญหาในการออมเงินครับ สมัยยังทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน ช่วงนั้นทำงานใกล้บ้านมากแม้เงินเดือนจะไม่สูงนักแต่ผมกะว่ามีเหลือไว้ออมแน่
แต่ปรากฏว่าไม่ว่าจะพยายามออมอย่างไรก็เก็บเงินแทบไม่ได้เลยครับ
ทั้งพยายามออมหลังหักค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือลองหักเงินออมตั้งแต่ต้นเดือนสุดท้ายก็มีเหตุให้ต้องทุบกระปุกมาใช้จนได้
หลังจากช่วงนั้นมา ผมก็พยายามเรียนรู้เทคนิคการออมเงินจนพบสัจธรรมว่า
'เงินที่เราไม่เห็น คือเงินที่เราจะไม่ได้ใช้'
คราวนี้วิธีการออมของผมจึงแตกต่างออกไป...
แต่เดิมผมใช้วิธีออมเงินโดยโอนเงินจากบัญชีเงิน เดือนเข้าไปสู่อีกบัญชีหนึ่งที่ตั้งใจเอาไว้ออม แต่ปัญหาคือบัญชีนั้นดันมีทั้งบัตร ATM และแอพออนไลน์!
พอเงินในบัญชีเงินเดือนหมดก่อนสิ้นเดือน จิตที่ไม่แข็งพอของผมก็กดเงินจากบัญชีเงินออมเอามาใช้จ่ายจนเกลี้ยง
แต่คราวนี้ผมเปลี่ยนวิธีด้วยการขอความช่วยเหลือจากผลิตภัณฑ์ของธนาคารครับ
ผมเปิดบัญชีที่เรียกว่า 'บัญชีเงินฝากประจำ' ซึ่งจะพ่วงโดยตรงกับบัญชีเงินเดือนของเรา (แต่ต้องธนาคารเดียวกันนะครับ)
บัญชีเงินฝากประจำ จะตัดเงินตามจำนวนและเวลาที่ตกลงให้โดยอัตโนมัติ และห้ามถอนก่อนกำหนด! โดยเราได้ประโยชน์คืออัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติครับ
ยกตัวอย่างเช่น เราตกลงกับธนาคารให้หักเงินเข้าบัญชีฝากประจำเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 24 เดือน ซึ่งกำหนดให้ตัดทุกวันที่ 5 ของเดือนเป็นต้น
จากดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์ปกติอยู่ที่ราว 0.5% ถ้าเปิดบัญชีฝากประจำเราจะได้ดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 2.0% ครับซึ่งไม่เลวเลย
ด้วยเทคนิคนี้ทำให้ผมออมเงินได้อย่างมีวินัยมากขึ้น พอเงินเดือนเข้าต้นเดือนทางธนาคารก็จะทำการหักออกไปทันที เงินที่เหลือเราจะใช้จ่ายจนหมดก็ไม่เป็นไร เพราะมีส่วนที่ออมไว้แล้วนั่นเอง
เทคนิคตัดเงินอัตโนมัติ ไม่ใช่ว่าใช้ได้แต่กับเพียงบัญชีเงินฝากประจำของธนาคารนะครับ
ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวม หุ้นรายตัว แม้แต่ทองคำ เดี๋ยวนี้ก็มีบริการตัดออมอัตโนมัติกันแทบทั้งนั้น
สำหรับเพื่อนๆ ที่เริ่มต้นอยากออมเงิน หรือกำลังพยายามออมอยู่ หวังว่าจะลองนำเทคนิคตัดออมอัตโนมัติไปใช้กันดูนะครับ
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา