31 พ.ค. 2020 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
เก็บเงินได้ก้อนหนึ่งลงทุนอะไรดี สละเวลาอ่านบทความนี้สักหน่อยนะครับ
ช่วงนี้ผมมีโอกาสได้เข้ากลุ่มที่เกี่ยวกับการลงทุนใน Facebook เพื่อหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม
ซึ่งโพสต์ที่ผมได้พบเห็นบนกลุ่มมากเป็นพิเศษคือโพสต์การตั้งคำถามประมาณนี้ครับ
มีเงินเก็บ 5 พันบาทลงทุนอะไรดี?
เก็บเงินได้ 1 แสนบาทแล้วเล่นหุ้นตัวไหนดี?
หุ้น xxx ซื้อแล้วลงตลอดเลยควรทนอีกกี่วันถึงขายดี?
มีเงินเย็นอยู่ 2 ล้านสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า แนะนำหน่อยครับ/ค่ะ
คำถามคือ การมาขอคำแนะนำจากคนในกลุ่มเฉพาะซึ่งก็น่าจะมีความรู้และประสบการณ์ที่จะชี้นำเราได้ มันเป็นเรื่องที่ผิดไหม?
ขอผมอธิบายอย่างนี้แล้วกันครับ
อันดับแรก บนโลกเราไม่ได้มีแต่คนดี
โลกนี้มีทั้งคนสีขาว คนสีเทา และคนสีดำ ปะปนกันไป เงินของเราซึ่งตัวเราสละหยาดเหงื่อไปเท่าไหร่เพื่อแลกมา เราจะทราบหรือครับว่าคนที่เราไปขอคำปรึกษาจะเป็นคนดีจริง
ถ้าเราตั้งคำถามแบบข้างต้นไป แล้วมีคนที่ไม่รู้จักทักมาส่วนตัว เสนอนำเงินของคุณไปลงทุนให้ การันตีว่าได้ผลตอบแทนดีกว่าตลาดหุ้น หรืออสังหาริมทรัพย์ เท่าตัวหนึ่ง
คุณที่ไม่มีประสบการณ์และความรู้เลย ก็จะโอนเงินเก็บของตัวเองไปให้เขาง่ายๆ อย่างนั้นหรือ?
โลกนี้มีสิ่งที่เรียกว่า 'มิจฉาชีพ' อยู่ครับซึ่งคนพวกนี้มีอยู่ทุกยุคทุกสมัย และมักจะเก่งกาจเสียด้วย เขาเหล่านี้มักจะหากินจากความไม่รู้ และความโลภของเรานี่แหละ ซึ่งเราควรจะระวังไว้ให้ดี
อีกส่วนหนึ่ง คือคนที่ดีไม่ได้มีเวลาให้เราเสมอ
ถ้าเราบังเอิญเจอที่ปรึกษาที่เป็น 'คนดี' วันนี้เขาบอกให้เราเอาเงินเก็บ ไปซื้อสินทรัพย์โน้นบ้าง สินทรัพย์นี้บ้าง บอกกับเราว่าอีก 3-6 เดือนจะกำไร ฟังดูก็น่าจะดีใช่ไหมครับ
แต่ประเด็นก็คือถ้าในเวลาต่อมา สินทรัพย์นั้นไม่ดี หรือมีแนวโน้มที่จะขาดทุน คนดี ของเราอาจจะไม่ได้ว่างกลับมาเตือนหรืออธิบายข้อเสียและบอกให้เราขายก็ได้ครับ
แถมเราที่ไม่มีความรู้เลย ตอนนั้นก็คงทำอะไรไม่ถูก สุดท้ายก็ตัดสินใจไปแบบผิดๆ และขาดทุนไปตามระเบียบ
การปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุน ในเชิงแลกเปลี่ยนมุมมอง และขอความคิดเห็น ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ดีมากครับ
แต่ในทางกลับกัน การตั้งคำถามเชิง 'คุณบอกมาเลยว่าผมต้องทำอะไรบ้าง' มันไม่ค่อยปลอดภัยกับความมั่งคั่งของเราเลย
คำแนะนำของผม คือถ้าอยากลงทุนอะไร เรายอมเสียเวลาศึกษาเถอะครับ กว่าเราจะทำงานเก็บเงินแต่ละบาทเหนื่อยแสนเหนื่อย อย่าเอามาทิ้งขว้างแล้วบอกว่าลงทุนผิดพลาดเลย
สุดท้ายแล้ว เงินของเรา เราควรตัดสินใจด้วยตัวเองจะได้ไม่เสียใจทีหลังนะครับ
บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาให้กระทบกระทั่งใครทั้งสิ้น ถ้าหากอ่านแล้วไม่สบายใจ ผมขออภัยด้วยนะครับ ด้วยความหวังดี
ปล.สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องเงิน มูลนิธิคนไทยฉลาดการเงิน เป็นที่แรกที่ผมเริ่มต้นเรียนรู้และทำให้ผมพอจะจัดการการเงินของตัวเองได้ครับ คลิกที่ลิ้งค์ได้เลย
#พ่อบ้านลงทุน
โฆษณา