7 มิ.ย. 2020 เวลา 10:27 • สุขภาพ
ใบเหลียงผัดไข่:
😀ผู้เขียนชอบรับประทานผักที่มีสารพฤกษเคมีซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านหรือป้องกันโรคบางชนิดได้เพราะสารพฤกษเคมีเมื่อเรารับประทานเข้าสู่ร่างกายทำให้เอ็นไซม์บางกลุ่มทำงานได้ดีขึ้นทำลายสารก่อมะเร็งมีผลทำให้สารก่อมะเร็งหมดฤทธิ์ ซึ่ง ผักเหลียงจัดเข้าประเภทพืชที่มีสารพฤกษเคมีเช่นกัน
... ผักเหลียงเป็นพืชยืนต้นมีลักษณะเป็นไม้พุ่ม นิยมใช้ ยอดและใบอ่อนนำมาประกอบอาหารเพราะรสชาติดี หวานมันเล็กน้อย นำมาประกอบอาหารได้หลายชนิดเช่น ใบเหลียงผัดไข่ (เมนูโปรดของผู้เขียน) แกงเลียงผักเหลียงใส่กุ้ง หรือนำมาต้มกับกะทิใช้รองห่อหมก หรือลวกใบเหลียงสดๆจิ้มน้ำพริกคู่กับกับข้าวหรือ ทานเปล่าๆใช้ลดน้ำหนักได้อีกด้วยคะ
.,. ผักเหลียงเป็นผักพื้นบ้านทางใต้อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่ต้องถือว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญทั้งยังเป็นสารตั้งต้นสร้างวิตะมิน A อีกด้วย ข้อมูลอ้างอิงจากภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิจัยว่า ผักเหลียง 100 กรัมไม่รวมก้านให้เบต้าแคโรทีนสูงถึง1,089 ไมโครกรัมหน่วยเรตินอล สูงกว่าผีกบุ้งจีน 3 เท่า มากกว่าผักบุ้งไทย 5-10 เท่า
วิธีเก็บใบเหลียง หลังจากซื้อมาจากตลาดแล้วหากยังไม่นำมาประกอบอาหาร ควรเก็บใบเหลียงโดยการพรมน้ำให้ชุ่มตลอดหรือบรรจุใส่ถุงนำเก็บเข้าตู้เย็น เพราะใบเหลียงจะเหี่ยวเร็วหากเก็บไว้นาน
วิธีทำเมนูใบเหลียงผัดไข่:
1.เลือกเฉพาะยอดและใบอ่อนๆนำมาล้างให้สะอาด
2.สับกระเทียมเตรียมไว้ ตั้งกะทะใส่น้ำมันใช้ไฟปานกลาง ใส่กระเทียมสับลงผัด ตอกไข่ใส่ลงไปคนไข่ให้แตกจนทั่วกะทะ
3. ใส่ใบเหลียงตามด้วยน้ำม้นหอย น้ำปลา น้ำตาล
ปรุงรสตามชอบ ผัดจนใบเหลียงเริ่มสุก ปิดไฟ ตักใส่จานได้เลย
เมนูง่ายๆอร่อยมีคุณค่าให้สารอาหารมากมาย เมนูมื้อต่อไป ขอแนะนำเพื่อน BD จัดใบเหลียงผัดไข่ขึ้นโต๊ะอาหารน่ะคะเพื่อสุขภาพดีๆคะ
โฆษณา