8 มิ.ย. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทัวร์ขอบสุริยะ! สาระน่ารู้ของ 'ดาวพลูโต' ดาวเคราะห์แคระที่ถูกนักวิทย์ถอดออกจากการเป็นดาวเคราะห์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อย่างที่ทราบกันดีว่าดาวพลูโตนั้นอยู่ไกลจากโลกมาก ก่อนหน้านี้เรามีความรู้เกี่ยวกับดาวพลูโตไม่มากนัก จนกระทั่งยาน New Horizon ขององค์การนาซา ได้ทำการบินใกล้ชิดติดขอบดาวพลูโตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2015 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศจากโลกของเราเข้าไปใกล้ดาวพลูโต จนสามารถส่งภาพถ่ายดาวพลูโตที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมากลับสู่โลก
และนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ของดาวพลูโต ที่จะทำให้เรารู้จักอดีตดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะ ที่ถูกนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ลดสถานะลงเหลือเพียงแค่ดาวเคราะห์แคระเท่านั้น
1. ไคลด์ ทอมบอร์ คือนักดาราศาสตร์คนแรกของสหรัฐฯ ที่ค้นพบดาวพลูโตเมื่อปี 1930 ในตอนนั้นทุกคนเชื่อว่าดาวพลูโตอาจมีขนาดใหญ่กว่าดาวพุธ หรืออาจมีขนาดใหญ่กว่าโลกเสียด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้นักดาราศาสตร์ทราบแล้วว่าดาวพลูโตมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2,372 กิโลเมตร ซึ่งมีขนาดเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโลกของเรา
WIKIPEDIA PD
2. ดาวพลูโตนั้นมีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี และไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกับดาวเคราะห์อีก 8 ดวง โดยเฉลี่ยแล้วดาวเคราะห์แคระดวงนี้โคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นระยะทาง 5.87 พันล้านกิโลเมตร และใช้เวลาถึง 248 ปี กว่าจะโคจรครบหนึ่งรอบ แน่นอนว่าวงโคจรของดาวพลูโตนั้นแปลกประหลาด กล่าวคือมีโอกาสทับซ้อนกับดาวเนปจูน แต่ด้วยตำแหน่งของดวงดาวที่ต่างกัน จึงไม่มีทางที่ดาวเคราะห์ทั้งสองดวงจะชนกันหรือแม้แต่จะเฉียดใกล้กันเลยในอนาคต
3. เพราะดาวพลูโตนั้นอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มาก เลยทำให้ดวงดาวแห่งนี้เป็นดาวเคราะห์ที่หนาวที่สุดในระบบสุริยะของเรา โดยอุณหภูมิของดาวพลูโตนั้นอยู่ที่ -225 องศาเซลเซียส นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์เชื่อว่าส่วนประกอบของดาวพลูโตประกอบไปด้วยหินประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ และน้ำแข็งอีก 30 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนพื้นผิวของดาวพลูโตถูกปกคลุมด้วยไนโตรเจนที่แข็งตัวเป็นส่วนใหญ่
WIKIPEDIA PD
4. ดาวพลูโตมีดวงจันทร์บริวารอยู่ห้าดวง ได้แก่ แครอน, นิกซ์,ไฮดร้า, เคลเบอรอส, สติกซ์ โดยเฉพาะแครอน ที่มีขนาดใหญ่ถึงครึ่งหนึ่งของดาวพลูโต ด้วยขนาดที่ใกล้เคียงกันของแครอนและดาวพลูโต เลยทำให้นักดาราศาสตร์เชื่อว่าพวกมันเป็นดาวเคราะห์แคระที่ถูกล็อคด้วยแรงโน้มถ่วงของกันและกัน จนกลายเป็นดาวเคราะห์แคระคู่ที่อยู่ในแถบไคเปอร์ หรือบริเวณที่อยู่เลยดาวเนปจูนออกไป
5. แม้จะมีขนาดเล็กกว่าดวงจันทร์ของโลกเรา แต่ดาวพลูโตยังมีชั้นบรรยากาศอยู่บ้างเพียงเล็กน้อยที่ประกอบไปด้วยไนโตรเจน มีเทน และคาร์บอนมอนนอกไซค์ ที่ปกคลุมจากพื้นผิวดาวพลูโตสู่อวกาศราว 3,000 กิโลเมตร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา