8 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สาระน่ารู้ของดาวเสาร์ ดาวเคราะห์วงแหวนดวงนี้มีอะไรที่น่าค้นหาบ้าง
ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ดวงที่หกและเป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากดาวพฤหัสในระบบสุริยะของเรา ดาวเสาร์นั้นแตกต่างจากดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ เพราะมันมีวงแหวนขนาดใหญ่ และนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ของดาวเสาร์ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. ดาวเสาร์เป็นดาวก๊าซขนาดยักษ์ที่ประกอบไปด้วยไฮโดรเจนและฮีเลียมเป็นส่วนใหญ่ ดาวเสาร์มีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 760 เท่า แต่มีความหนาแน่นเพียงหนึ่งในแปดของโลกเท่านั้น กล่าวกันว่าความหนาแน่นของดาวเสาร์นั้นน้อยกว่าน้ำเพียงเล็กน้อย ถ้ามีอ่างน้ำใหญ่มากพอใส่ดาวเสาร์ ดาวเสาร์จะลอยเหนือน้ำไม่จมลงแต่อย่างใด
6
หากมองดาวเสาร์ จะพบแถบสีเหลืองและสีทองในชั้นบรรยากาศที่เกิดจากลมพายุที่มีความรุนแรงและมีความเร็วถึง 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากดาวเสาร์ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองเพียง 10.5 ชั่วโมงเท่านั้น จึงทำให้ดาวเสาร์มีลักษณะกลมแป้น โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางตามแนวขั้วสั้นกว่าแนวเส้นศูนย์สูตรเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์
2. กาลิเลโอ กาลิเลอี เป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่พบวงแหวนดาวเสาร์ในปี 1610 และอีกสีสิบห้าปีให้หลัง เมื่อเครื่องมือสำหรับการสำรวจอวกาศเริ่มทันสมัยมากขึ้น นักดาราศาสตร์ชาวดัตช์ คริสเตียน ไฮเกนส์ ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบดาวเสาร์มีวงแหวนจริง
1
WIKIPEDIA PD
ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงแหวนของดาวเสาร์เพิ่มเติม และพบว่าวงแหวนของดาวเสาร์นั้นประกอบไปด้วยวงแหวนเล็ก ๆ ซ้อนกันหลายวง โดยองค์ประกอบของวงแหวนเหล่านี้เกิดจากเศษซากของน้ำแข็งและก้อนหินอีกพันล้านก้อนที่มีขนาดเท่าเม็ดน้ำตาลไปจนถึงขนาดเท่าบ้าน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าวงแหวนเหล่านี้คือเศษซากของดาวเคราะห์น้อยและดาวหางที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ โดยวงแหวนที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 7,000 เท่าของดาวเคราะห์ทั่วไป แต่มีความหนาเพียง 9 เมตร เท่านั้นเอง
3
3. ดาวเสาร์มีดวงจันทร์บริวารที่ถูกสำรวจพบแล้ว 82 ดวง โดยดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดก็คือ ดวงจันทร์ไททัน ที่มีขนาดใหญ่กว่าดาวพุธเพียงเล็กน้อย และเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากดวงจันทร์แกนีมีดของดาวพฤหัสบดี นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ายังมีดวงจันทร์ของดาวเสาร์อีกหลายดวง ที่มีการค้นพบภูเขาไฟน้ำแข็ง ทำให้เชื่อได้ว่าภายใต้เปลือกน้ำแข็งบนดวงจันทร์ของดาวเสาร์อาจมีของเหลวอย่างน้ำซุกซ่อนอยู่
1
4. ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่เป็นรองเพียงแค่ดาวพฤหัส ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงกล่าวว่าดาวเคราะห์ยักษ์ทั้งคู่เปรียบเสมือนผู้พิทักษ์กลุ่มดาวเคราะห์ชั้นในที่มีขนาดเล็กจากอุกกาบาตและดาวเคราะห์น้อย นอกจากนี้ ดาวเสาร์และดาวพฤหัสยังช่วยรักษาวงโคจรของดาวเนปจูนและดาวยูเรนัส ไม่ให้เข้ามาใกล้กลุ่มดาวเคราะห์ชั้นในมากเกินไปอีกด้วย
4
WIKIPEDIA PD
5. องค์การนาซา ได้ส่งยานสำรวจ Pioneer 11 และ Voyager ขึ้นไปสำรวจดาวเสาร์ และได้ข้อมูลที่น่าสนใจกลับมาสู่โลกมากมายในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ก็คือยานสำรวจอวกาศ Cassini ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวเสาร์ โดยมียานสำรวจลูก Huygens ที่ถูกส่งไปลงจอดบนดวงจันทร์ไททันเป็นครั้งแรก และได้บันทึกภาพพื้นผิวดวงจันทร์ไททันกลับมาสู่โลกได้เป็นผลสำเร็จ
ยานสำรวจ Cassini ได้พบน้ำบนดวงจันทร์เอนเซลาดัส ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบนดวงจันทร์ดวงนี้อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ซึ่งภายหลังนักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องทำลายยานอวกาศ Cassini ทิ้ง เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิงหลงเหลืออีกแล้ว และไม่ต้องการใช้จุลชีวะที่เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวของโลกที่ติดไปกับยานสำรวจอวกาศเข้าไปปนเปื้อนดวงจันทร์ของดาวเสาร์ที่ต้องสงสัยว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา