9 มิ.ย. 2020 เวลา 04:11
คุณมี Mindset แบบไหน ?
5
Mindset หรือ กรอบความคิดของคนเรามีผลโดยตรงต่อการประสบความสำเร็จในชีวิต
สามารถแบ่งแยกระหว่างคนที่พร้อมจะเติบโตกับคนที่ไม่กล้าเจอกับความท้าทาย สิ่งนี้นับเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่แต่ละองค์กรมักจะนำมาพิจารณาก่อนรับคนเหล่านี้มาร่วมงานด้วยเสมอ
1
จากงานวิจัยของของศาสตราจารย์ แครอล เอส ดเว็ค (Carol S. Dweck) อธิบายไว้ว่า Mindset ของคนเราสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทคือ Fixed mindset และ Growth mindset
Fixed mindset
1
คนกลุ่มนี้จะมองว่าพรสวรรค์กับอุปนิสัยของคนเราเป็นสิ่งที่คงที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และมองว่าการที่คน ๆ หนึ่งที่พยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั่นแสดงว่าเขาคนที่ไม่มีพรสวรรค์
1
คนกลุ่มนี้มักจะกลัวความล้มเหลวและไม่กล้าทำอะไรที่มันยากเกินความสามารถจนเกินไป เพราะว่าจะเป็นการแสดงให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองไม่มีความเก่ง และเมื่อไรที่พวกเขาล้มเหลวก็จะพยายามโทษคนอื่นอยู่ตลอดเวลาโดยที่ไม่สนใจความผิดพลาดของตนเอง
1
Growth mindset
คนกลุ่มนี้มักจะเชื่อว่าทุกอย่างสามารถพัฒนาได้ด้วยความพยายาม พวกเขาจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและชอบความท้าทาย ถ้าพวกเขาเหล่านี้ล้มเหลวเขาก็จะไตร่ตรองความผิดพลาดของตนเองว่าทำไมถึงล้มเหลวและหาทางพัฒนาตัวเองต่อไป
2
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะมีวิธีคิดแบบ "Growth mindset"
5
หากเราอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จเราก็ต้องมาฝึกฝนที่จะมีวิธีคิดแบบนี้ พยายามเอาตัวเองเข้าไปอยู่ท่ามกลางผู้คนที่มีวิธีคิดแบบ Growth mindset
หรือหากไม่มีคนใกล้ตัวที่เป็นแบบนี้ ก็ให้เราเลือกพฤติกรรมการเสพสื่อของเราแทน พยายามดูสื่อที่มันช่วยให้เราพัฒนาตนเองและช่วยให้มีทัศนคติที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
5
นอกจากนั้นเราสามารถมีส่วนช่วยในการพัฒนา Growth mindset ให้กับเด็ก ๆ เพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบตัวของเราได้
เราต้องไม่ชมหรือยกย่องในความเก่งเขามากเกินไป เพราะพวกเขาจะเสพติดกับคำชมและความสมบูรณ์แบบของตนเองจนกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาดและไม่กล้าทำอะไรที่ท้าทาย
หากว่าจะชมเขาก็ควรชมที่ความพยายามของพวกเขาแทนที่จะไปชมความเก่ง
1
ตัวอย่างเช่น หากลูกของคุณสอบได้คะแนนดีแทนที่จะชมว่าพวกเขาเก่ง แต่ให้เปลี่ยนมาชมว่าลูกมีความพยายามดีจังเลย มีความตั้งใจเรียนจนทำคะแนนสอบได้เยอะขนาดนี้
2
แทนที่เราจะไปชมที่ผลลัพธ์ของเขาให้เราเน้นชมไปที่กระบวนการหรือความพยายามที่พวกเขาทำจนได้ผลลัพธ์ที่ดี แบบนี้จะเป็นผลดีกับพวกเขามากกว่า เพราะจะเป็นการเพิ่ม Growth mindset ที่ดีกับพวกเขาได้
2
Mindset เป็นสิ่งที่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา หากเราอยากประสบความสำเร็จและรู้ตัวว่าเราเข้าข่าย Fixed mindset อยู่ ก็ลองพยายามปรับเปลี่ยนวิธีคิดตัวเองดู
1
อย่ายึดติดกับควาสมบูรณ์แบบจนไม่กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทาย
2
เราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาอยู่แล้วขอแค่มีความพยายามอย่างเต็มที่
2
บทความเพื่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา