12 มิ.ย. 2020 เวลา 04:11
เพิ่มความมั่นใจจากภายใน
“ความมั่นใจในตนเอง”นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตได้
แต่ในสังคมของคนแบบตะวันออกอย่างพวกเราจะให้ความสำคัญกับการถ่อมตัวซะมากกว่า และไม่ค่อยปลูกฝังให้มีความมั่นใจในตัวเองสักเท่าไร
สังเกตได้จากเวลาเรียนที่ครูถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เด็กส่วนใหญ่ก็จะเงียบไม่กล้าแสดงออกถึงความฝันของตนเอง นี่ถือเป็นความไม่มั่นใจในตนเองที่ถูกฝังรากลึกในจิตใจของเรามาอย่างยาวนาน
แต่ความมั่นใจในตนเองนี้สามารถถูกเสริมสร้างได้จากภายในของเรา
โดยเทคนิคที่ผมจะนำมาให้ทุกท่านได้อ่านนี้ ผมได้ฟังมาจากคลิปของคุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร ที่ชื่อคลิปว่า "อยากมั่นใจในตัวเองมากกว่านี้"
ผมจึงได้รวบรวมเทคนิคเหล่านั้นไว้ในบทความนี้ให้ทุกท่านได้อ่านและลองนำไปใช้ดูครับ โดยเราสามารถเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเองจากภายในได้ดังนี้
1. รักษาสัญญากับตัวเอง
คือการที่คุณบอกกับตัวเองว่าจะทำอะไร แล้วคุณก็ต้องทำสิ่งนั้นอย่างเคร่งครัด อย่างเช่น ถ้าคุณตั้งใจว่าวันนี้จะออกไปวิ่งให้ได้ 5 กิโลเมตรคุณก็ต้องรักษาสัญญาที่คุณให้กับตนเอง โดยการออกไปวิ่งให้ได้ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันที่ยุ่งหรือจะขี้เกียจขนาดไหนก็ตาม
เมื่อคุณทำสิ่งนั้นได้สำเร็จตามที่คุณได้สัญญากับตัวเองไว้ คุณจะรู้สึกมีความภูมิใจและมีความสุขกับตนเองมากขึ้น สิ่งนี้มันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้จากภายใน
2. ดูแลตัวเอง
คนที่ดูแลตัวเองไม่ดีพอจะไม่รู้สึกดีกับตนเอง และคนที่ไม่รู้สึกดีกับตัวเองก็จะไม่มีความมั่นใจในตนเอง
ฉะนั้นคุณควรหมั่นที่จะดูแลตัวเองทั้งจากภายนอกและภายใน พยายามรักษาความสะอาด บำรุงร่างกาย รวมไปถึงดูแลความคิดของคุณด้วย ป้อนสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับสมองของคุณ
เมื่อคุณรักตัวเองและรู้สึกดีกับตนเองความมั่นใจก็จะถูกสร้างขึ้นมาได้
3. ล้มเหลวแล้วเรียนรู้
เพราะความมั่นใจในตัวเองจะถูกสร้างขึ้นได้ง่ายก็ต่อเมื่อคุณกล้าที่จะทำอะไรสักอย่าง ถึงแม้ว่าคุณทำไปแล้วจะล้มเหลวก็ตามก็อย่าได้ก่นด่าตัวเอง
หากว่าคุณยังคงกล้าที่จะทำต่อไปแล้วเรียนรู้กับมัน ความล้มเหลวนี้จะสอนให้คุณเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองมากขึ้น และหัวใจสำคัญคือคุณต้องมีความกล้าที่จะยอมรับกับล้มเหลวด้วย
"หากคุณมีความมั่นใจในตนเองคุณก็จะแน่วแน่กับความฝันของคุณ" แม้ว่าคนอื่นจะหัวเราะเยาะความฝันคุณก็ตาม
และมันจะทำให้คุณไม่กลัวที่จะเสี่ยงทำในสิ่งที่ท้าทายหรือยากเกินความสามารถคุณ เพราะคุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้และความเชื่อมั่นนี้มันจะส่งผลให้คุณทำสิ่งนั้นได้สำเร็จอย่างแน่นอน
บทความเพื่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา