13 มิ.ย. 2020 เวลา 01:08
เทคนิคอ่านหนังสือให้เร็วขึ้น
หากคุณไปถามคนที่ร่ำรวยว่าทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จได้บ้าง ผมเชื่อได้เลยว่าสิ่งแรกที่เขาจะแนะนำคุณก็คือ “ให้อ่านหนังสือ”
การอ่านไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องอ่านเรื่องที่เป็นวิชาการหรือว่าเป็นหนังสือที่พัฒนาตัวเองอย่างเดียวขอแค่เพียงคุณมีนิสัย"รักการอ่าน"ก็พอ เพราะว่านิสัยรักการอ่านจะทำให้เราเป็นคนใฝ่รู้ รอบรู้ และไม่ถูกหลอกง่าย ๆ
แต่หนึ่งในปัญหาที่คนอ่านหนังสือส่วนใหญ่มักพบเจอก็คือเป็นคนที่อ่านช้าและไม่ค่อยมีสมาธิในการอ่านเท่าไร
เคยมีคนถาม บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ว่า
“ถ้าคุณได้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ หากเลือกได้คุณอยากมีพลังวิเศษอะไร”
บิล เกตส์ ตอบกลับไปว่า
“ผมอยากอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น”
ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้มีพลังวิเศษที่จะทำให้เราอ่านหนังสือได้เร็ว แต่เราก็สามารถที่จะพัฒนาการอ่านให้เร็วขึ้นได้ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้
1. ใช้นิ้วจิ้มไปตามตัวหนังสือที่เรากำลังอ่าน
เพราะว่าหากสังเกตพฤติกรรมการอ่านของเราดูดี ๆ จะพบว่าเวลาที่เราอ่านหนังสือเรามักจะเสียสมาธิและเหลือบไปมองบรรทัดที่เราอ่านผ่านมาแล้ว หรือไม่ก็เหลือบลงไปดูบรรทัดที่ยังไม่ถึง หรือบางทีเราก็อาจจะเหม่อลอยอ่านไม่รู้เรื่องเลยต้องอ่านซ้ำอีกรอบ ซึ่งมันทำให้เราเสียเวลามาก
1
หากเราใช้นิ้วลากไปตามบรรทัดที่เรากำลังอ่านจะทำให้เราโฟกัสได้ดีขึ้นและเราจะอ่านได้เร็วขึ้นด้วย
1
2. ให้อ่านแบบกวาดสายตา
เพราะว่าจริง ๆ แล้วเราไม่ได้อ่านหนังสือแบบสะกดทีละคำ สมองและดวงตาของเราจดจำเป็นภาพ โดยจากสถิติพบว่าดวงตาและสมองของคนเราสามารถรับคำได้ทีละ 6 คำต่อครั้งและ 24 คำต่อวินาทีฉะนั้นหากเราอยากอ่านให้เร็วขึ้นเราควรที่จะอ่านแบบใช้สายตากวาดไป
1
3. หมั่นฝึกสมาธิ
สาเหตุที่ทำให้คนเราอ่านหนังสือช้าโดยหลัก ๆ แล้วมาจากการที่เรามักจะปล่อยให้สมองนำเรื่องต่าง ๆ เข้ามาคิด จิตใจเหม่อลอย ดังนั้นเราควรหมั่นที่จะฝึกสติและฝึกสมาธิอยู่เสมอ เมื่อเรามีสมาธิที่ดีขึ้นเราจะสามารถจดจ่ออยู่กับการอ่านได้ดีขึ้น
4. ไม่ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
ขณะที่อ่านหนังสือควรปิดเครื่องมือสื่อสาร หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้เราเสียสมาธิ เพราะมันจะทำให้เราต้องคอยตอบแชทคนนั้นคนนี้ เช็กเฟส เช็กไลน์จนไม่มีสมาธิ การที่เราทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันจะทำให้เราทำแต่ละอย่างได้ไม่ดี การอ่านของเราก็จะไม่มีประสิทธิภาพ
1
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อ่านหนังสือช้าและชอบเหม่อลอย จึงได้ลองนำเทคนิคนี้ไปลองใช้ ก็พบว่ามันใช้ได้ผลดีเลยทีเดียว
การกวาดนิ้วช่วยให้ผมไม่หลุดโฟกัสจากบรรทัดที่กำลังอ่านจึงอ่านได้เร็วขึ้น และการฝึกสมาธิก็ช่วยให้ผมเหม่อลอยน้อยลงกว่าเดิม มันทำให้ผมอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นกว่าเดิมพอสมควร
วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อตลาดหุ้นเคยบอกไว้ว่า “การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนกับตัวเอง” หมั่นลงทุนในความรู้ให้กับตัวเอง เพราะว่ามันไม่มีทางขาดทุนอย่างแน่นอนและไม่มีใครสามารถเอามันไปจากคุณได้
ฉะนั้นจงเริ่มนิสัยรักการอ่านของคุณตั้งแต่วันนี้
พยายามหาหนังสือแนวที่คุณชอบมาอ่าน และถ้าหากอยากอ่านให้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดู แล้วคุณจะพบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับคุณแน่นอน
บทความเพื่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา