8 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
การปรับตัวของร้านอาหารยุคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นแล้ว
เมื่อวาน (7 มิ.ย. 63) มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมแปลงปลูกเมล่อนญี่ปุ่นที่รสหวานหอมมากของคุณไอส์ ที่จังหวัดนครนายก แล้วก็ได้รับคำแนะนำร้านอาหารที่บรรยากาศน่านั่งรับประทานอาหารร้านหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางทุ่นนาที่กำลังลงกล้าเขียวขจีรอบๆร้าน เราใช้เวลาเดินทางจากสวนเมล่อนมาประมาณไม่เกิน 10 นาที ร้านชื่อว่า “กลางนา คาเฟ่”
สวนเมล่อนญี่ปุ่น
ภาพที่เห็นคือร้านมีบรรยากาศที่น่านั่งน่าชมน่าถ่ายรูปและที่สำคัญร่มรื่นมาก วันนี้มีรถยนต์มาจอดอย่างหนาแน่นทั้งที่ร้านอยู่ในซอยเล็กๆแคบๆจากถนนสายหลักที่จะเดินทางไปเขื่อนขุนด่านฯ แต่ผู้คนก็มาอุดหนุนอย่างคับคั่ง
แต่จะให้ “ยุคใหม่ฯ”มาเล่าว่าบรรยากาศแบบไหนอาหารรสชาติอย่างไร คนไม่ใช่แนวแล้ว เพราะถ้าเป็นแนวนี้ได้ไปที่ “พากินพาเที่ยว” แทน สิ่งที่พบจากการเข้ามาใช้บริการในครั้งนี้ ได้สังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่จะเป็นรูปแบบการปฏิบัติของร้านอาหารทั่วไป หลายท่านคงจะคุ้นเคยกันดีว่า
1.มีการกำหนดให้สวมหน้ากากก่อนเข้าร้าน
2.ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ให้
3.ลงทะเบียนการเข้ามาใช้บริการผ่าน Application “ไทยชนะ”
4.การเว้นระยะห่าง
5.มีแผ่นกั้นระหว่างโต๊ะ
6.จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการต่อรอบ
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและแม้เป็นสิ่งที่อาจจะสร้างความอึดอัดของการเข้าไปใช้บริการบ้าง แต่ลูกค้าก็เต็มใจที่จะปฏิบัติตาม เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยต่อชีวิต แม้ว่าอาจจะมีมาตรการที่หล่ะหลวมไปบ้างบางครั้งในบางแห่ง นี่คือสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปที่เชื่อว่าหลายคนคงพอทราบแล้ว
แต่มีสิ่งที่สังเกตุเห็นความแตกต่างจากตามที่เกิดขึ้นของการทำธุรกิจร้านอาหาร และน่าจะเป็นสิ่งที่เป็นแนวทางปฏิบัติของร้านอาหารใหญ่ๆที่มีลูกค้าเข้าไปใช้บริการจำนวนมากๆ มีสถานที่ให้ถ่ายภาพ มีกิจกรรมครอบครัวหรือมีกิจกรรมในหมู่คณะที่ไป สิ่งนั้นคือ
1.การเข้าคิวเพื่อไปสั่งอาหารเอง (บางร้านอาจจะให้พนักงานมาที่โต๊ะ)
2.ให้มีการชำระเงินทันที
3.กรณีเมนูอาหารนั้นสามารถทำได้รวดเร็ว ก็ให้ลูกค้านำไปรับประทานด้วยตนเอง
4.ส่วนเมนูอื่นที่ต้องใช้เวลาในการประกอบอาหารก็จะนำไปเสริฟให้ลูกค้าภายหลัง
5.เน้นเมนูอาหารที่เสริฟเป็นชุดๆของแต่ละคน โดยเฉพาะอาหารจานเดียว
ทั้ง 5 ข้อที่เพิ่มขึ้นมาจากความปกติแบบใหม่หรือ New Normal ที่เกิดขึ้นแล้ว มองเห็นผลดีที่เกิดขึ้นกับทั้งทางร้านค้าผู้ประกอบการและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการคือ
1.ทำให้รอบการสั่งอาหารเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
2.ลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
3.ส่งผลต่อการบริหารสินค้าคงคลัง (Stocking) และการบริหารระบบภายใน (Supply Chain)
4.มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของลูกค้าและพนักงานที่ให้บริการ
ทั้งหมดทั้งมวลคือการปรับตัวของร้านค้าผู้ประกอบการร้านอาหารของไทย ที่เข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเป้าหมายหรือจุดขายของร้านไว้ เพราะต้องรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในกระบวนการป้องกันความปลอดภัยต่อการแพร่กระจายของเชื้อ จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต่อรอบลดลง
การปรับตัวในครั้งนี้สามารถทำให้ผู้ประกอบการสามารถทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ใกล้เคียงหรืออาจจะมากกว่าเดิม เพราะการลดขั้นตอนต่างๆลงไปโดยเฉพาะระยะเวลาการรออาหารที่สั่ง เรื่องนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถเพิ่มรอบการเข้ามาใช้บริการของร้านได้มาก เมื่อเสริฟเร็วลูกค้ารับประทานได้เร็ว ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะสั่งเพิ่ม หรือเมื่อลูกค้าอิ่มแล้วก็ทำให้ระยะเวลาการเข้ามาใช้บริการลดลง มีที่ว่างให้ลูกค้ารายต่อไปเข้ามาใช้บริการได้
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ต้นทุนของร้านมีโอกาสลดลงได้มากจากการปรับปรุงครั้งนี้ ทำให้ราคาอาหารไม่สูงจนเกินไปด้วย วันนี้อาหารที่รับประทานพบว่าราคาแทบไม่ต่างกับการสั่งตามร้านทั่วไปเลย
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกับธุรกิจร้านอาหารในขณะนี้ สิ่งนี้เป็นการมุ่งการปรับปรุงไปที่ลูกค้าเป็นหลัก ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัย กล้าที่จะเข้ามาใช้บริการ ราคาอาหารก็ทำให้ลูกค้ากล้าจ่าย ในสถานการณ์ที่รายได้ของแต่ละคนลดลงด้วย
ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารลองนำวิธีการนี้ไปใช้ดูนะครับ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” เห็นมากับตาเลยว่ามีการสั่งอาหารเยอะมากคนที่เข้ามาใช้บริการก็มาก รถยนต์ที่จอดนานๆก็ลดลงมีการเข้าออกอยู่ตลอด เพราะที่สุดแล้วในการทำธุรกิจต้องมีกำไรที่มาจากความเต็มใจหรือความรู้สึกคุ้มค่าของลูกค้า ร้าน “กลางนา คาเฟ่” เป็นอีกหนึ่งต้นแบบที่ทำให้เห็นได้ว่า แม้จะมีข้อจำกัดจากเดิมแต่ก็มรท่งออกเสมอเมื่อมองหา
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา