30 มี.ค. 2021 เวลา 10:17 • ธุรกิจ
กลยุทธ์ที่ทำให้ร้านราเมนขายดีกว่าช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ทั้งที่ร้านอื่นต้องปิดตัวลงไป
สถานการณ์ปัจจุบันที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิคอยู่ ส่งผลกระทบต่อหลายๆธุรกิจที่เคยมีผลประกอบการที่ดีต้องประสบกับปัญหา โดยเฉพาะธุรกิจที่จะต้องมีคนเข้ามาใช้บริการ ธุรกิจที่ต้องพบปะผู้คน หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงก็คือธุรกิจร้านอาหาร
ถึงแม้ว่าร้านอาหารยังมีผู้คนต้องการอุดหนุน เพราะรสชาติการบริการสถานที่และปัจจัยอีกหลายๆอย่างที่ยังมีลูกค้าที่ต้องการเข้าไปใช้บริการจำนวนมากก็ตามที แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจำนวนลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการต้องลดลง ทั้งที่เกิดจากความไม่สะดวกของลูกค้าเองที่จะต้องตั้งการ์ดให้สูงเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ Covid และเงื่อนไขที่มาจากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องจำกัดจำนวนลูกค้าด้วย
Credit: TripAdvisor.com
แล้วถ้าหากเป็นร้านที่ลูกค้าสามารถซื้อที่ไหนก็ได้ไม่มีความแตกต่างจากร้านอื่นๆ ปัญหาเรื่องยอดขายที่ตกลงไปจึงเป็นสิ่งที่ร้านค้าเหล่านี้ประสบพบเจอ และหลายๆร้านเองก็หาช่องทางในการจำหน่ายผ่านออนไลน์ บางรายก็ประสบความสำเร็จบางรายก็ไม่ประสบความสำเร็จ
เราลองย้อนมานึกถึงตัวเราเองว่าเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้เราตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารนั้นๆ เพราะร้านนั้นทำอาหารที่มีรสชาติอร่อยสดสะอาดน่ารับประทาน มีการบริการที่ถูกใจเรา มีมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ สะดวกในการเดินทาง ราคาคุ้มค่า ใช่หรือไม่ ซึ่งทุกร้านก็จะมีคุณสมบัติข้างต้นที่คล้ายๆกัน แล้วอะไรที่จะทำให้ร้านนั้นมียอดขายที่เพิ่มขึ้นได้
2
สิ่งนั้นก็คืออาหารที่จำหน่ายจะต้องดีกว่าคนอื่นหรือราคาถูกกว่าคนอื่น อีกเรื่องที่สำคัญก็คือโดดเด่นแปลกว่าคนอื่น หรือทั้งหมดรวมกัน นี่คือเรื่องหลักๆที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารไปต่อและต่อได้ในยุคนี้
Credit Tokyo Girls Update
วันนี้เป็นอีกครั้งที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้มีโอกาสเข้าไปฟังคลิปของอาจารย์ฟูจิ ฟูจิซากิ ที่ได้ทำการเข้าไปสำรวจและสัมภาษณ์ร้านอาหารแห่งหนึ่ในประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถสร้างยอดขายได้มากขึ้นกว่าช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด ทั้งๆที่ร้านอาหารอื่นๆมียอดขายลดลง หลายร้านก็ต้องปิดตัวลงไป แต่ร้านนี้อยู่ได้และยังมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมด้วย
เรามาดูว่าเขาทำอะไรจึงทำให้เขาสามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางวิกฤต และยังสามารถทำให้เขาเติบโตมากกว่าที่ไม่มีวิกฤตด้วยซ้ำ
กลยุทธ์แรกคือการตั้งชื่อร้านให้สะดุดและให้คนสนใจ ซึ่งร้านนี้เป็นร้านขายราเมงที่มีร้านแบบเดียวกันกระจายอยู่อย่างดาดดื่น เจ้าของร้านจึงใช้ชื่อว่า ยาโรราเมง ซึ่งแปลว่าร้านราเมงป่าเถื่อน เท่านี้คนเห็นก็สะดุดและเอะใจแล้ว ทำให้คนจำชื่อได้เมื่อนึกถึงอาหารหรือร้านราเม็ง ชื่อร้านนี้จึงถูกนึกเป็นร้านแรกๆ
ต้องดูดุเข้าไว้ Credit: BUZZSTUFFS
ส่วนต่อมาเพื่อให้ดึงดูดสายตา ทางร้านเน้นการนำโมเดลอาหารที่ดูเสมือนจริงมากที่สุดและต้องดูน่ากินด้วย มาตกแต่งไว้ด้านหน้า เพื่อให้สะดุดสายตาและเกิดความหิว และเพื่อให้สะดวกต่อลูกค้าและสามารถลดการใช้แรงงานคน ทางร้านมีตู้สำหรับสั่งอาหารที่อยู่บริเวณทางเข้าไว้บริการลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะได้รับทั้งความสะดวกรวดเร็วและยังลดโอกาสการสัมผัสเชื้อได้ด้วย
Credit: Akihabara-trip.com
โดยปกติคนที่ชอบราเมงจะเข้ามารับประทานอย่างมากก็ไม่เกิน 1-3 ครั้ง/สัปดาห์ ทางร้านจึงคิดหาวิธีเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ เพราะเรื่องนี้เป็นหัวใจของการทำธุรกิจอย่างแท้จริง จึงออกแคมเปญ "กินราเมงได้ไม่อั้นตลอดเดือน" ในราคา 5,000 เยน (1,400) ซึ่งราเม็งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ชามละ 500 เยน (140 บาท) ต่อเดือนลูกค้าจะใช้เงินคนละประมาณ 2,000-4,000 เยน (560-1,120 บาท) ซึ่งเป็นการเพิ่มเงินเพียงเล็กน้อย แต่สามารถอิ่มอร่อยได้ทั้งเดือน เป็นแคมเปญที่ลูกค้ารู้สึกได้ว่าคุ้มมากๆ เพราะใช้บริการเพียง 10 ครั้งก็คุ้มแล้ว
2
จึงทำให้ร้านนี้มีลูกค้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เมื่อลูกค้าคนอื่นๆเห็นว่าร้านนี้มีลูกค้าเข้าออกตลอดอย่างคึกคัก ก็อยากจะลองเข้ามาใช้บริการบ้าง นอกจากนี้แล้วร้านค้ายังมีเงินทุนหมุนเวียนล่วงหน้าโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเอง สามารถวางแผนการบริหารวัตถุดิบและทรัพยากรในร้านได้อย่างแม่นยำ ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนที่ลดลง แล้วยังทำให้วัตถุดิบมีความสดใหม่ตลอดเวลาเพราะไม่ต้องเสี่ยงกับวัตถุดิบที่ค้างแล้วขายไม่หมด
อีกเรื่องหนึ่งที่ทางร้านจะได้รับจากการดำเนินการในรูปแบบนี้ก็คือ การสร้าง Viral marketing ที่เป็นรูปแบบการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบันนี้ เพราะนอกจากจะไม่ต้องจ่ายเงินให้ผู้ที่โฆษณาให้แล้ว คนที่ได้รับรู้ข่าวนี้จะให้ความเชื่อถือมากกว่าที่ได้รับข่าวจากทางร้านโดยตรง
ที่มา Digital Marketing Wow
คำว่าทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ เป็นคำที่เป็นจริงที่พิสูจน์ได้จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเรามองปัญหานั้นเป็นวิกฤตหรือเป็นโอกาสมากกว่า
ที่มา Thinkaboutwealth
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา