12 ก.ย. 2021 เวลา 02:09 • ธุรกิจ
ทำไมร้านอาหารหลายรายเจ๊ง ทั้งที่ร้านจำนวนมากขายดีขึ้น
1
ที่มา  Sanook ปิดตำนาน 37 ปี "ข้าวมันไก่ปากเกร็ด" ประกาศปิดกิจการ เซ่นพิษโควิด-19
ในช่วงนี้เราต่างรับรู้กันดีว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งโลก ประเทศไทยก็ไม่ได้ต่างไปจากนานาประเทศ หลายยธุรกิจต้องปิดตัวไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างเช่นธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจบันเทิง รวมถึงสายการบินหลายๆสาย เป็นต้น
ในช่วงเวลานี้ธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นมากก็คือภาคการขนส่ง เพราะผู้คนต่างพึ่งพาบริการในส่วนนี้ เนื่องจากการเดินทางไปซื้อสินค้าไม่ได้สะดวกเหมือนเดิม ทั้งยังกังวลกับโอกาสที่จะติดเชื้อได้ และสินค้าที่ทำให้ธุรกิจขนส่งเติบโตหนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจอาหาร รวมถึงร้านอาหารต่างๆที่หันมาใช้บริการช่องทางนี้เพิ่มขึ้นด้วย
1
แต่ว่าหลายร้านก็ต้องปิดตัวลงไป ส่วนมากแล้วก็มักจะบอกว่าเกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เศรษฐกิจไม่ดี คนตกงานกันเยอะผู้คนไม่มีอำนาจจ่าย และอีกมากมายหลายเหตุผลที่จะอ้างถึง แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วลองสังเกตดีๆ เราจะเห็นว่าเหตุผลทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการกล่าวถึงปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราทำอะไรไม่ได้และทุกคนก็เจอเหมือนกัน
2
ที่มา  Positioning Magazine
แต่ทำไมบางร้านเติบโตในขณะที่บางร้านต้องปิดตัวไป มาจากปัจจัยภายนอกจริงเหรอ หรือว่าเป็นข้ออ้าง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ผู้คนก็ยังต้องกินต้องใช้ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนการใช้จ่ายที่รัดกุมขึ้น แต่ไม่ว่ายังไงหัวข้อแรกในปัจจัย 4 ก็คือเรื่องอาหาร ยังไงคนเราก็ไม่สามารถตัดออกจากการดำรงชีวิตได้อยู่แล้ว
ข้อมูลจากช่อง Tiktok โหงวเฮ้งคัดคนเพื่อนักธุรกิจ ได้ให้ข้อมูลว่ามีสาเหตุมาจากเหตุผล 8 ข้อ และจากประสบการณ์จริงพบว่าข้อที่ 7 สำคัญที่สุด แต่ละข้อมีอะไรกันเรามาดูกันครับ
1
เหตุผลแรกคือ กำหนดวันหยุดนักขัตฤกษ์ของร้านเอง เปิด-ปิดร้านตามแต่ใจอยากจะทำ ทั้งยังมั่นใจว่าอาหารของตนเองยังไงลูกค้าก็ต้องง้อ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะการเปิดปิดร้านที่ไม่แน่นอน ต่อให้เป็นอาหารเลิศรส หาได้จากร้านเดียวในโลก ก็คงมีไม่กี่คนที่เต็มใจจะต้องพบกับสถานการณ์แบบนี้
1
เหตุผลที่ 2 คือ การคิดว่าอาหารอร่อยอาหารมีคุณภาพลูกค้าติดใจ ร้านจะตั้งอยู่ที่ไหนก็ได้ยังไงก็ลูกค้าก็จะตามหาจนได้ แม้ว่าจะใช้ Google Map ก็ยังไม่สามารถหาเจอได้ ด้วยเหตุผลนี้เชื่อว่าคนยุคนี้คงไม่อดทนพอที่จะกระเสือกกระสนตามหาเป็นแน่
ที่มา  Google Maps ร่วมตัวกับ Google Lens ค้นหาร้านอาหาร พร้อมรีวิวในแอปเดียว, Whatphone
เหตุผลที่ 3 ลดต้นทุนโดยการใช้วัตถุดิบที่ด้อยลง ลดปริมาณของเมนูอาหาร หรือแม้แต่ไปลดส่วนผสมอื่นลงไป นอกจากลูกค้าจะรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบแล้ว อาหารที่ทำมาก็ไม่เหมือนเดิม ไม่แปลกใจเลยที่ลูกค้าจะหายไป
2
เหตุผลที่ 4 ไม่ให้เกียรติลูกค้า หลายร้านปฏิบัติต่อลูกค้ายังกับเขาเข้ามาเพื่อขอรับประทานฟรี ลูกค้าสั่งอาหารก็ไม่ให้ความสนใจ หลายครั้งใช้คำพูดแบบห้วนๆ ทั้งยังไม่มีการทักทายและมีรอยยิ้มให้ลูกค้า อย่าลืมว่าหลายครั้งที่ลูกค้าเข้าไปอุดหนุนนั่นมาจากมิตรไมตรีและความใส่ใจ แม้ว่ารสชาติอาหารจะไม่ได้โดเด่นนักก็ตามที
เหตุผลที่ 5 บางร้านอาหารไม่ขายเรื่องของบรรยากาศ แต่ก็ควรขายในเรื่องของความอร่อยและการบริการ ยิ่งมีครบ 3 อย่างยิ่งดีขึ้นไปอีก แล้วร้านที่ต้องปิดตัวไปเขามีครบหรือไม่
ที่มา  VOGUE Thailand Pippa' ร้านอาหารครบวงจร ผู้สร้างนิยามครั้งใหม่ให้กับแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา
เหตุผลที่ 6 คิดว่าร้านต้องปิดตัวไปเพราะพิษโควิดและเศรษฐกิจ โทษปัจจัยภายนอกไว้ก่อน แต่หากพิจารณาดูดีๆแล้วทำไมร้านอื่นจึงอยู่รอดได้ ร้านอาหารจำนวนมากขายดีกว่าภาวะการณ์ปกติด้วยซ้ำ ร้านไม่ได้ปรับตัวด้วยการนำร้านไปอยู่ใน Platform Online ต่างๆ อย่างเช่น Application การสั่งอาหาร หรือใช้การประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Network หลายแห่งที่ปิดตัวไปบอกว่าไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สะดวกบ้างใช้ไม่เป็นบ้างหรือไม่อยากเปลี่ยนจากสิ่งเดิมที่ทำอยู่ เท่านี้ก็คงรู้ตำตอบแล้วนะครับว่าทำไมร้านจึงต้องปิดตัว
1
ที่มา ปัญหาร้านอาหาร ที่ผู้เปิดร้านใหม่ๆ ต้องพบเจออยู่ตลอดเป็นประจำ, ระบบคิวอัตโนมัติ
เหตุผลที่ 7 ที่เป็นข้อที่สำคัญที่สุดคือการที่ ไม่พร้อมรับความกดดันและไม่มีความมุ่งมั่น เพราะธุรกิจร้านอาหารต้องใช้ทั้งกำลังกายและกำลังใจสูงมาก หากไม่อดทนมุ่งมั่นเพียงพอก็อย่าทำร้านอาหารเลย แต่ถ้าต้องทำก็ต้องนำเหตุผลทั้ง 6 ข้อมาใช้ในการดำเนินกิจการ
1
เหตุผลที่ 8 หาข้อมูลจาก Comments ต่างๆของลูกค้าที่มาใช้บริการหรือข้อมูลที่ลูกค้าที่อื่นๆเขาลงไว้ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขธุรกิจร้านอาหารให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
ที่มา  Kaijeaw.com หนุ่มเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ เพื่อนคอมเมนต์รีวิวตรึม ลูกค้า อ่านแล้วฮากันจนเจ็บท้อง
นี่ก็คือเหตุผล 8 ข้อ ที่จะทำให้ร้านอาหารเติบโตขายได้มากขึ้นหรือจะต้องปิดตัวลง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา