8 มิ.ย. 2020 เวลา 15:00 • ธุรกิจ
ผมว่าเด็กที่จบใหม่ปีนี้น่าสงสารนะครับ กลุ่มที่จะจบปริญญากันในช่วงปีการศึกษา 2019 เนี่ย รับปริญญาก็ไม่ได้รับ เรียนก็ต้องหยุดเรียนกลางคัน ไปเรียนก็ไปไม่ได้ ไปเที่ยวก็ไม่ได้ ออกไปไหนไม่ได้เพราะเจอไวรัส COVID-19 ระบาด เรียนก็ต้องหันไปเรียนออนไลน์ งานก็หาไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว ตลาดแรงงานเลยมีอัตราการเปิดรับตำแหน่งใหม่น้อยลง
แล้วไหนพอจบวิกฤติ COVID-19 แล้วจะออกไปหางานทำกัน ก็ต้องแข่งขันกับคนที่ตกงานอยู่ก่อนหน้านี้อีกหลายแสนคน นักศึกษาจบใหม่ตามสถิติเดือนมิถุนายน 2020 นี้มีประมาณ 300,000 คน ที่จบออกมา แต่ยอดผู้ที่เข้ามาแสดงตัวขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานของประกันสังคมมีประมาณ 200,000 กว่าคน
ใน 200,000 กว่าคนนี้มีเกือบ 50,000 คนที่ถูกเลิกจ้าง ทุกๆอุตสาหกรรมไม่ว่าจะโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ขนส่ง ก่อสร้าง ค้าขาย เกษตรกรรม และการผลิตล้วนมีคนตกงาน และได้รับผลกระทบจากการประกาศล็อคดาวน์เพราะไวรัส COVID-19 ระบาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทั้งสิ้น
แน่นอนว่าหลังมีการคลายล็อคดาวน์นั้นเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะดีขึ้น หรือปรับตัวดีดกลับมาเติบโตได้อีก แต่มันก็คงไม่ได้มากมายอะไร หากพิจารณาร่วมกับปัจจัย และมาตรการทางสาธารณสุขที่ออกมาหลังคลายล็อคดาวน์ ร้านอาหารรับลูกค้าได้น้อยลง เครื่องบินรับผู้โดยสารต่อเที่ยวบินได้น้อยลง
สถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งก็ยังคงปิดตัวอยู่ ยังไงก็ไม่มีทางเหมือนเดิม ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤติครั้งนี้ ขณะนี้มีเป็นหลักแสนล้านบาทแล้ว อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยนั้นติดลบค่อนข้างจะแน่นอน เมื่อคิดจากฐานข้อมูลที่สภาพัฒน์ และสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจออกมาให้ความเห็นที่ตรงกัน
แล้วคิดดูว่าสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เปิดเมือง คลายล็อคดาวน์มา นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบใหม่จะต้องเข้าสู่การแข่งขันที่เข้มข้น หนักหน่วง และแย่งชิงตำแหน่งงานกันมากขนาดไหน สถิติบอกว่านักศึกษาจบใหม่มีจำนวน 300,000 คนนี้ ไม่ได้แปลว่าจะมีแค่ 300,000 คนนี้เข้าไปแข่งกันเองในตลาดแรงงานเท่านั้นนะครับ
แต่จะมีคนอีกมากกว่า 100,000 คน ที่เป็นกลุ่มที่ตกงาน หรือว่างงานมาก่อนหน้านี้เข้ามาเป็นผู้เล่น และคู่แข่งในตลาดแรงงานกับกลุ่มนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆนี้กันด้วย อัตราการได้งานย่อมลดต่ำลงสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนเลย
ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ 50-60% ของจำนวน 300,000 คนนี้ หรือก็คือนักศึกษาเกือบ 200,000 คนอาจจะหางานทำไม่ได้ และว่างงานยาวไปไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หรือสิ้นปี 2020 นี้ ตามสภาวะที่ตลาดแรงงานมีการแข่งขันกันอย่างสูง และเข้มข้น จากผลของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดตำแหน่งงานของตลาดแรงงาน
1
References
1. บทความจาก TCIJ ชื่อ "เม.ย. 63 ผู้ประกันตนว่างงานทำลายสถิติ คาด นศ.จบใหม่ว่างงานกว่า 60%"
2. บทความจากประชาชาติธุรกิจ ชื่อ "โควิดทุบเศรษฐกิจครึ่งปีแรก 4.9 แสนล้าน บัณฑิตจบใหม่ว่างงาน 6-18 เดือน"
3. ข่าวช่อง ONE TV
โฆษณา